Giới chuyên gia tìm nguyên nhân sập dầm cầu Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên
VOV.VN - Theo kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường, do chưa xác định được nguyên nhân gây nên sự cố sập dầm cầu nên chưa thể đánh giá về chuyên môn.
Liên quan đến sự cố sập dầm cầu Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), chiều 24/12, bên lề cuộc họp của tổ công tác độc lập của TPHCM với các bên liên quan về sự cố trên, kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội cầu đường cảng TPHCM, thành viên tổ công tác cho biết, các nhà khoa học đang rất thận trọng khi đưa ra kết luận nguyên nhân sự cố trên.
Theo kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường, do chưa xác định được nguyên nhân gây nên sự cố sập dầm cầu nên chưa thể đánh giá về chuyên môn. Trong tuần sau, tổ công tác sẽ đi kiểm tra hiện trường để so sánh và đánh giá xem đây là sự cố cục bộ hay là sự cố toàn diện của hệ thống dầm cầu. Việc tìm ra nguyên nhân phải có thời gian để đảm bảo tính chính xác, khách quan. Bởi, hệ thống dầm cầu của tuyến Metro số 1 có hàng nghìn gối cao su.
"Các nhà khoa học đang rất thận trọng để xác định nguyên nhân không phải đồng bộ, nhiều hay chỉ là nguyên nhân đột xuất? Để xem chỉ có một gối cầu ở một trụ, mà một trụ có hai gối hai bên, một gối rớt có thể đột xuất, cá biệt thôi. Cho nên phải đánh giá như thể mới công bằng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến nhà thầu", ông Hà Ngọc Trường cho biết.
Về thông tin gối cao su tại vị trí xảy ra sự cố nhẹ hơn thiết kế (117kg trong khi thiết kế là 126,1kg), ông Hà Ngọc Trường cho rằng, cần phải chờ báo cáo chính xác để xác minh lại. Phía Nhật Bản, cụ thể là tập đoàn của Sumitomo, cũng cử bộ phận độc lập sang kiểm tra, tìm nguyên nhân sự cố vì họ rất tôn trọng chất lượng công trình và uy tín.
Liên quan đến vấn đề trên, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết chưa thể phát ngôn về vấn đề này.
Được biết, sự việc xảy ra vào ngày 30/10 khi qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí P14-10 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân; làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên, đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi bu lông liên kết với với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho rằng, sự cố nêu trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC, việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng của dự án cũng như sự an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác. Ngoài ra, sự cố sẽ phát sinh các chi phí liên quan cũng như tạo ra hình ảnh xấu trong dư luận./.