Tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên sắp bị dừng thi công do nợ nhà thầu

VOV.VN -Nếu không được giải ngân, dự án đường sắt đô thị tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sẽ buộc phải ngừng thi công trong tháng 12/2018.

Trước sự chậm trễ của các đơn vị của TPHCM trong việc triển khai thi công tuyến metro số 1 của TPHCM Bến Thành-Suối Tiên, mới đây, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Umeda Kunio đã có thư gửi tới Bí thư Thành uỷ TPHCM và lãnh đạo Chính phủ, một số ban ngành để đẩy nhanh việc triển khai công việc cũng như giải ngân phần việc mà nhà thầu đã hoàn thành.

Nhà thầu Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã bị nợ 100 triệu USD.

Để vận hành đúng kế hoạch vào năm 2020, tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên có nhu cầu vốn khoảng 28.000 tỷ đồng, nhưng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ bố trí cho dự án được 7.500 tỷ đồng. Hiện dự án rơi vào tình trạng đói vốn 20.500 tỷ đồng và đã nợ thanh toán cho nhà thầu và tư vấn hơn 100 triệu USD (khoảng 2.325 tỷ đồng).

Trong thư có đoạn viết: “Nếu không được giải ngân, dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sẽ buộc phải ngừng thi công trong tháng 12/2018”.

Theo ông Umeda Kunio, Đại sứ Nhật Bản, dự án này được triển khai thực hiện bằng vốn vay của Nhật Bản từ năm 2007, tuy nhiên do việc chậm phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh dẫn tới việc dự án đã không được Chính phủ phân bổ ngân sách kể từ tháng 10/2017 với lý do cần phải xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sớm phê duyệt quyết định đầu tư điều chỉnh để phân bổ ngân sách cho dự án.

Nếu không được giải ngân, dự án đường sắt đô thị tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sẽ buộc phải ngừng thi công trong tháng 12/2018.

Ngoài ra, TPHCM đã cam kết sẽ tạm ứng thanh toán bằng ngân sách của thành phố cho đến khi Chính phủ phân bổ ngân sách cho dự án, tuy nhiên thủ tục thanh toán cho các nhà thầu trên thực tế đã không tiến triển. Số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn đã lên đến hơn 100 triệu USD.

“Áp lực lên các nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn, nếu đến cuối tháng 12 mà các vấn đề này không được giải quyết thì dự án sẽ buộc phải ngừng thi công,” Đại sứ Nhật Bản bày tỏ.

Đề cập viêc chưa ký kết hợp đồng tư vấn quản lý thi công (Liên danh NJPT - Nhật Bản), theo Đại sứ Umeda Kunio, hợp đồng tư vấn quản lý thi công dự án này của Liên danh NJPT đã hết thời hạn vào tháng 4/2017.

Nhưng cho đến nay, hợp đồng vẫn chưa được sửa đổi và nhà thầu tư vấn buộc phải thực hiện công việc tư vấn mà không được chi trả thù lao trong 19 tháng qua.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành khoảng 56% khối lượng nhưng đang đói vốn.

“Số tiền chậm thanh toán cho Liên danh NJPT đã lên đến 20 triệu USD, ảnh hưởng đến việc thanh toán cho các nhà thầu khác,” ông Umeda Kunio, Đại sứ Nhật Bản cho biết và đề nghị TPHCM chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị nhanh chóng ký kết biên bản ghi nhớ về công việc và tạm ứng thanh toán cho Liên danh.

Về gói thầu CP2 mà Liên danh nhà thầu Sumitomo-Cienco4 đang thực hiện, theo Đại sứ Nhật Bản, việc thi công gói thầu đã bị chậm trễ vì vướng giải phóng mặt bằng dẫn tới việc Liên danh nhà thầu đã thi công vượt quá ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng hiện tại (tháng 1/2018).

Với lý do này, Sở Tài chính TPHCM đã đưa ra ý kiến không thể thanh toán chi phí thi công sau ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng, nên việc thanh toán chi phí thi công đang bị dừng lại.

“Mặc dù việc thi công các gói thầu vẫn đang tiến triển nhưng việc thanh toán cho phần khối lượng công việc đã hoàn thành đang bị dừng lại dù trước đó thành phố đã chỉ đạo cho Ban Quản lý đường sắt đô thị ký kết biên bản ghi nhớ và tạm ứng thanh toán 80% giá trị khối lượng công việc cho đến khi thiết kế được phê duyệt,” ông Umeda Kunio cho hay.

Tuy nhiên, Đại sư Nhật Bản cho rằng, Bộ Xây dựng đã có văn bản nêu ý kiến về việc có thể thanh toán chi phí thi công dù vượt quá ngày hoàn thành gói thầu theo hợp đồng.

Do đó, phía Nhật đề nghị thành phố chỉ đạo các bên liên quan xúc tiến thủ tục để sớm nối lại việc thanh toán chi phí thi công cho nhà thầu.

“Dự án tuyến đường sắt đô thị TPHCM tuyến số 1 là dự án biểu tượng cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước Nhật Bản-Việt Nam, đồng thời là dự án vô cùng cần thiết góp phần cải thiện môi trường sống cũng như cho sự phát triển kinh tế hơn nữa của TPHCM. Các nhà thầu đang nỗ lực tối đa để có thể đưa tuyến đường sắt này vào vận hành vào năm 2020 theo đúng kế hoạch, vì vậy Nhật Bản đề nghị TP Hồ Chí Minh chỉ đạo để sớm thực hiện giải ngân cho dự án,” ông Umeda Kunio nhấn mạnh./.

- Dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên được khởi công tháng 8/2012 với chiều dài gần 20km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và huyện Dĩ An (tinhr Bình Dương). Trong đó 2,6km đi ngầm (có 3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

- Được biết, dự án metro số 1 vẫn chưa được Quốc hội chưa xem xét, thông qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 17.388 tỷ đồng lên 47.328 tỷ đồng do sự biến động giá của một số nguyên, nhiên vật liệu; tăng khối lượng xây dựng khi điều chỉnh thiết kế cơ sở; thay đổi các điều kiện tính toán tổng mức đầu tư như tỷ giá và các chi phí dự phòng, rủi ro, trượt giá đến năm 2019.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tuyến metro số 1: Robot 300 tấn bắt đầu khoan xuyên lòng Sài Gòn
Tuyến metro số 1: Robot 300 tấn bắt đầu khoan xuyên lòng Sài Gòn

VOV.VN - Sau nghi thức phát lệnh, robot TBM dài 70 m, nặng 300 tấn chính thức xuyên lòng đất để đào hầm thi công tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM

Tuyến metro số 1: Robot 300 tấn bắt đầu khoan xuyên lòng Sài Gòn

Tuyến metro số 1: Robot 300 tấn bắt đầu khoan xuyên lòng Sài Gòn

VOV.VN - Sau nghi thức phát lệnh, robot TBM dài 70 m, nặng 300 tấn chính thức xuyên lòng đất để đào hầm thi công tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM

Tuyến Metro số 1 tại TP HCM gặp khó do chậm phân bổ vốn
Tuyến Metro số 1 tại TP HCM gặp khó do chậm phân bổ vốn

VOV.VN - Các nhà thầu hiện nay đang đặt vấn đề về khả năng thanh toán của tuyến Metro số 1 tại TP HCM.

Tuyến Metro số 1 tại TP HCM gặp khó do chậm phân bổ vốn

Tuyến Metro số 1 tại TP HCM gặp khó do chậm phân bổ vốn

VOV.VN - Các nhà thầu hiện nay đang đặt vấn đề về khả năng thanh toán của tuyến Metro số 1 tại TP HCM.

TPHCM tiếp tục tạm ứng vốn cho tuyến metro số 1
TPHCM tiếp tục tạm ứng vốn cho tuyến metro số 1

Nguồn vốn được bố trí từ ngân sách thành phố để tạm ứng thanh toán cho các nhà thầu xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

TPHCM tiếp tục tạm ứng vốn cho tuyến metro số 1

TPHCM tiếp tục tạm ứng vốn cho tuyến metro số 1

Nguồn vốn được bố trí từ ngân sách thành phố để tạm ứng thanh toán cho các nhà thầu xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

TP HCM hoàn tất đoạn đi ngầm tuyến Metro số 1
TP HCM hoàn tất đoạn đi ngầm tuyến Metro số 1

VOV.VN -Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và Thị xã Dĩ An (Bình Dương).

TP HCM hoàn tất đoạn đi ngầm tuyến Metro số 1

TP HCM hoàn tất đoạn đi ngầm tuyến Metro số 1

VOV.VN -Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và Thị xã Dĩ An (Bình Dương).

Cận cảnh tuyến metro số 1 TP HCM ngổn ngang đợi vốn
Cận cảnh tuyến metro số 1 TP HCM ngổn ngang đợi vốn

VOV.VN - Theo lãnh đạo Ban đường sắt đô thị TP HCM cho biết, tiến độ tuyến metro số 1 đang có nguy cơ giãn tiến độ do khó khăn về vốn.

Cận cảnh tuyến metro số 1 TP HCM ngổn ngang đợi vốn

Cận cảnh tuyến metro số 1 TP HCM ngổn ngang đợi vốn

VOV.VN - Theo lãnh đạo Ban đường sắt đô thị TP HCM cho biết, tiến độ tuyến metro số 1 đang có nguy cơ giãn tiến độ do khó khăn về vốn.

JICA quan ngại về phân bổ vốn cho Dự án tuyến metro số 1
JICA quan ngại về phân bổ vốn cho Dự án tuyến metro số 1

VOV.VN - Việc thanh toán cho các nhà thầu đã bị ngưng từ nhiều tháng nay do việc phân bổ nguồn vốn không đủ nhu cầu.

JICA quan ngại về phân bổ vốn cho Dự án tuyến metro số 1

JICA quan ngại về phân bổ vốn cho Dự án tuyến metro số 1

VOV.VN - Việc thanh toán cho các nhà thầu đã bị ngưng từ nhiều tháng nay do việc phân bổ nguồn vốn không đủ nhu cầu.

Vì sao Metro số 1 đội vốn 30.000 tỷ, chậm tiến độ?
Vì sao Metro số 1 đội vốn 30.000 tỷ, chậm tiến độ?

VOV.VN - Chính phủ vừa báo cáo về tuyến Metro số 1, đồng thời kiến nghị tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án này.

Vì sao Metro số 1 đội vốn 30.000 tỷ, chậm tiến độ?

Vì sao Metro số 1 đội vốn 30.000 tỷ, chậm tiến độ?

VOV.VN - Chính phủ vừa báo cáo về tuyến Metro số 1, đồng thời kiến nghị tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án này.

Cận cảnh 2km đường ray đầu tiên tuyến Metro số 1 vừa được lắp ráp
Cận cảnh 2km đường ray đầu tiên tuyến Metro số 1 vừa được lắp ráp

VOV.VN - Đơn vị thi công đã lắp ráp xong gần 2km đường ray đầu tiên của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài gần 20km ở TP.HCM.

Cận cảnh 2km đường ray đầu tiên tuyến Metro số 1 vừa được lắp ráp

Cận cảnh 2km đường ray đầu tiên tuyến Metro số 1 vừa được lắp ráp

VOV.VN - Đơn vị thi công đã lắp ráp xong gần 2km đường ray đầu tiên của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài gần 20km ở TP.HCM.

Robot 300 tấn bắt đầu khoan đường hầm thứ 2 tuyến metro số 1
Robot 300 tấn bắt đầu khoan đường hầm thứ 2 tuyến metro số 1

VOV.VN -Chiều nay (26/1), robot TBM nặng 300 tấn bắt đầu khoan đường hầm thứ 2 kết nối nhà ga Ba Son và ga Nhà hát thành phố tuyến metro số 1.

Robot 300 tấn bắt đầu khoan đường hầm thứ 2 tuyến metro số 1

Robot 300 tấn bắt đầu khoan đường hầm thứ 2 tuyến metro số 1

VOV.VN -Chiều nay (26/1), robot TBM nặng 300 tấn bắt đầu khoan đường hầm thứ 2 kết nối nhà ga Ba Son và ga Nhà hát thành phố tuyến metro số 1.

Ngày cận Tết, cần cẩu đổ sập ở công trình Metro Bến Thành - Suối Tiên
Ngày cận Tết, cần cẩu đổ sập ở công trình Metro Bến Thành - Suối Tiên

Chiếc xe chuyên dụng đang cẩu những khối bê tông mất thăng bằng lật ngửa khiến cần cẩu dài hàng chục mét đổ sập ra hướng xa lộ Hà Nội

Ngày cận Tết, cần cẩu đổ sập ở công trình Metro Bến Thành - Suối Tiên

Ngày cận Tết, cần cẩu đổ sập ở công trình Metro Bến Thành - Suối Tiên

Chiếc xe chuyên dụng đang cẩu những khối bê tông mất thăng bằng lật ngửa khiến cần cẩu dài hàng chục mét đổ sập ra hướng xa lộ Hà Nội