Grab lên tiếng về việc tăng chiết khấu dẫn đến tài xế đình công

VOV.VN - Đại diện của Grab Việt Nam đã lên tiếng thông tin Grab đang tăng chiết khấu sử dụng ứng dụng, dẫn đến việc đối tác tài xế đình công… là chưa chính xác.

Sáng nay (11/1), đại diện của Grab Việt Nam đã lên tiếng cho rằng thông tin Grab đang tăng chiết khấu sử dụng ứng dụng, dẫn đến việc đối tác tài xế phản đối và đình công… là thông tin này là chưa chính xác, gây ra nhiều hiểu lầm. 

Một nhóm tài xế grabbike ở Quận 1
Theo ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc bộ phận GrabBike và GrabExpress, từ ngày 1/1/2018, theo hướng dẫn của cơ quan thuế, Grab Việt Nam sẽ thực hiện việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa trên tỉ lệ phần trăm trên doanh thu cho các đối tác tài xế GrabBike và GrabExpress. 

Cụ thể, Grab Việt Nam sẽ khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (bao gồm 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân) trên 80% doanh thu mà đối tác nhận được - tương đương 3,6%. Ngoài ra, với các khoản phí hỗ trợ từ Grab dành cho đối tác căn cứ theo thành tích số chuyến xe hoặc doanh thu, Grab sẽ khấu trừ 1%; với các khoản phí hỗ trợ khác từ Grab không mang tính chất doanh thu, Grab sẽ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10%.

Trong năm 2016 và 2017, để hỗ trợ cho các đối tác tài xế mô tô 2 bánh, Grab Việt Nam đã dùng ngân sách công ty để nộp hộ và hoàn thành nghĩa vụ thuế cho đối tác.

GrabBike ở khu vực Bến xe miền Đông
Việc thực hiện kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế từ ngày 1/1/2018 được thực hiện đúng theo công văn số 1531 ngày 20/4/2017, của Tổng cục Thuế về việc Chính sách thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân tham gia mô hình hoạt động của GrabBike và GrabExpress, Công văn 5729 ngày 19/6/2017, của Cục Thuế TPHCM về việc Hướng dẫn nộp thuế thu nhập cá nhân.

Đại diện của Grab Việt Nam khẳng định: Đây không phải là chính sách từ Grab Việt Nam nhằm tăng mức phí sử dụng ứng dụng Grab đối với đối tác. Và việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế chỉ áp dụng với những đối tác GrabBike và GrabExpress có mức doanh thu bắt buộc phải nộp thuế là trên 100 triệu đồng/năm.

Nghĩa vụ thuế này sẽ được Grab Việt Nam thu hộ và nộp vào Ngân sách Nhà nước đúng theo quy định của pháp luật. Đến nay, Grab là công ty đầu tiên và duy nhất giúp thu hộ và nộp hộ thuế cho dịch vụ mô tô 2 bánh, cùng phối hợp với các đối tác để thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế đối với Ngân sách Nhà nước.

Ngoài việc hỗ trợ cho các đối tác kê khai, nộp thuế hàng tháng, Grab Việt Nam cũng đang tuân thủ các chính sách thuế của Việt Nam, đảm bảo chế độ lưu trữ sổ sách phù hợp với quy định pháp luật và quy tắc thực hành kế toán.

Cụ thể, Tổng cục Thuế đã xác nhận Grab Việt Nam đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thuế trong 3 năm từ 2014-2016. Thông báo số 14393 của Chi cục Thuế quận 10, TPHCM ngày 27/11/2017 cũng đã xác nhận: kỳ kê khai thuế 10 tháng đầu năm 2017 Grab đã nộp Ngân sách Nhà nước một khoản nghĩa vụ thuế tổng cộng là trên 142 tỷ đồng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Taxi truyền thống dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab
Taxi truyền thống dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab

VOV.VN - Các hãng taxi ở Hà Nội đã lần lượt dán các bảng hiệu phản đối Quyết định 24 của Bộ GTVT về thí điểm Uber, Grab.

Taxi truyền thống dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab

Taxi truyền thống dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab

VOV.VN - Các hãng taxi ở Hà Nội đã lần lượt dán các bảng hiệu phản đối Quyết định 24 của Bộ GTVT về thí điểm Uber, Grab.

Bộ GTVT chính thức lắp “dây cương” cho Uber, Grab
Bộ GTVT chính thức lắp “dây cương” cho Uber, Grab

VOV.VN - Các xe Uber, Grab phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh ở hai bên thân xe, có logo nhận diện.

Bộ GTVT chính thức lắp “dây cương” cho Uber, Grab

Bộ GTVT chính thức lắp “dây cương” cho Uber, Grab

VOV.VN - Các xe Uber, Grab phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh ở hai bên thân xe, có logo nhận diện.

Cuộc chiến taxi: Đến lúc quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống?
Cuộc chiến taxi: Đến lúc quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống?

VOV.VN - Đã đến lúc “siết” lại các điều kiện hoạt động của Uber, Grab và “cởi trói” bớt điều kiện cho taxi, cân bằng lại thị phần vận tải  taxi.

Cuộc chiến taxi: Đến lúc quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống?

Cuộc chiến taxi: Đến lúc quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống?

VOV.VN - Đã đến lúc “siết” lại các điều kiện hoạt động của Uber, Grab và “cởi trói” bớt điều kiện cho taxi, cân bằng lại thị phần vận tải  taxi.