Hà Nội chuẩn bị thông xe nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng
VOV.VN - Dự án nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ thông xe vào ngày 10/1/2021, góp phần giảm thiểu ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Chí Cường, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội cho biết dự án nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020 và dự kiến thông xe vào ngày 10/1/2021.
Theo quyết định phê duyệt, dự án có tổng mức đầu tư hơn 402 tỷ đồng, được khởi công vào ngày 6/1/2020, thời gian thực hiện dự án 14 tháng. Dự án được thực hiện nhằm tạo điều kiện cho các phương tiện tham gia giao thông kết nối ra, vào nút giao được thuận lợi, an toàn, rút ngắn hành trình và đồng bộ mạng lưới đường giao thông trong khu vực, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của tuyến đường Vành đai 3, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và đường Cổ Linh, góp phần giảm thiểu ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.
Ghi nhận của phóng viên ngày 23/12 cho thấy, hiện tại, các đơn vị thi công đang tiến hành thảm nốt những thảm Polymer nhựa của tuyến cao tốc Hải Phòng-Hà Nội đến nút giao đầu tuyến tại đường Cổ Linh (Gia Lâm, Hà Nội), sơn kẻ vạch, lắp phản quang, dải phân cách bê tông, cống thoát nước và lắp đặt hệ thống lan can, biển báo trên tuyến…
Theo ông Cường, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hà Nội đã phối hợp cùng các nhà thầu triển khai quyết liệt các hạng mục, duy trì nhân lực làm việc 3 ca liên tục, 24/24 giờ mỗi ngày để đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thiện đưa dự án vào khai thác đúng dịp chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIII.
“Ban đang phối hợp với Cục Quản lý chất lượng (Bộ Xây dựng) kiểm tra toàn bộ hồ sơ hoàn công để chấp thuận nghiệm thu, đưa công trình vào khai thác sử dụng. Khi hoàn thiện các khâu cuối này, dự án có thể về đích sớm 2 tháng (so với tiến độ đề ra 14 tháng) dù gặp nhiều vấn đề kỹ thuật phức tạp,” ông Cường cho hay.
Để đẩy nhanh hơn nữa các hạng mục cuối của dự án nút giao cửa ngõ Thủ đô, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cũng đang phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt công tác thẩm tra an toàn giao thông trước khi đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP thông tin thêm, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ được khởi công xây dựng vào đầu tháng 1/2021.
Cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ có thiết kế với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1, gồm 4 làn xe lưu thông. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách TP, được xây dựng về phía hạ lưu sông Hồng.
Về quy mô đầu tư, hoàn thiện toàn bộ mặt cắt (với một cây cầu nữa) với quy mô, hình dáng giống như cây cầu giai đoạn 1 (tim cầu giai đoạn 2 nằm song song và cách tim cầu giai đoạn 1 về phía hạ lưu sông Hồng 21,25m).
Cầu được thiết kế vĩnh cửu bê tông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực. Điểm đầu dự án giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao với đường Long Biên - Thạch Bàn thuộc quận Long Biên.
Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.504m; chiều cao thông thuyền 10m; bề rộng thông thuyền 80m; mặt cắt ngang cầu 19,25m (bao gồm 4 làn xe; trong đó có 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn tổng hợp và dải đi bộ); xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chiếu sáng, tổ chức giao thông... và hệ thống đường gom đảm bảo theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
Dự án hoàn thiện nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, có điểm đầu từ Km 0-420 (kết nối với đường Cổ Linh) và điểm cuối tại Km1+065,74 (kết nối với đoạn tuyến cao tốc đã thi công giai đoạn 1); chiều dài gần 1,5km; xây dựng trực thông nối đường Long Biên-Thạch Bàn với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, chiều rộng mặt đường từ 33-51m.
Phạm vi nút theo hướng đường Vành đai 3 từ Km10+040 đến Km10+660 (lý trình đường Vành đai 3) với chiều dài 620m, chiều rộng 26,5m, thi công đồng bộ hoàn chỉnh hệ thống chiếu sáng, cây xanh…