Hà Nội: Dân chấp hành qui định, dành đường cho buýt nhanh BRT
VOV.VN - Sau 1 tuần vận hành chính thức buýt nhanh BRT, ý thức người dân chấp hành làn đường ưu tiên với loại hình vận tải này đã được cải thiện đáng kể.
Với tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân từ 15 - 20%/năm như hiện nay, nếu không thay đổi thói quen sử dụng xe riêng, tạo điều kiện cho phương tiện công cộng phát triển, các đô thị lớn đặc biệt là Hà Nội và TPHCM sẽ phải đối diện với tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng.
Phát triển vận tải hành khách công cộng là xu thế tất yếu? |
Thực tế này đã được nhắc đến rất nhiều thời gian qua, và một trong những biện pháp tối cần thiết để giải quyết khó khăn này là Hà Nội phải xây dựng được một mạng lưới vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) đủ năng lực đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Buýt nhanh BRT ra đời với sứ mệnh thay đổi thói quen di chuyển người dân, đồng thời góp phần nâng cao năng lực vận tải công cộng của Thủ đô.
Trong những ngày chạy thử nghiệm, tại một số tuyến đường đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài với cảnh tượng BRT bị bao vây bởi các phương tiện khác. Đó là điều không bất ngờ, bởi các tuyến đường như Lê Văn Lương vốn đã quá tải, nay lại phải nhường 1/3 đường ưu tiên cho BRT.
Từ đó dẫn tới có nhiều ý kiến chưa ủng hộ. Sự thay đổi nào cũng vấp phải nhiều trở ngại, khó khăn, đặc biệt lại là sự thay đổi về thói quen sử dụng phương tiện cá nhân đã ăn sâu vào ý thức đại bộ phận người dân Thủ đô từ nhiều thập kỷ qua.
Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã khẳng định, TP kiên quyết thực hiện đúng mục tiêu đề ra ban đầu của dự án là ưu tiên tối đa cho phát triển VTHKCC, đặc biệt là VTHKCC khối lượng lớn như xe buýt BRT.
Người dân đang đón nhận tích cực BRT. |
Phát triển vận tải hành khách công cộng tại các đô thị lớn như Hà Nội là chủ trương đúng đắn nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Đây cũng là xu thế phát triển tất yếu của các đô thị hiện đại trên thế giới. BRT không phải là “liều thuốc tiên” có thể trị dứt điểm ngay căn bệnh tắc đường vốn đã bị mạn tính nhưng sẽ là đòn bẩy, tác động mạnh mẽ vào nhận thức của người dân về việc ưu tiên sử dụng các phương tiện công cộng, ưu tiên cho lợi ích cộng đồng.
Sau 1 tuần đi vào hoạt động, ý thức người dân với loại hình vận tải mới này phần nào đã được cải thiện nâng cao. Số phương tiện cố tình lấn làn, không nhường đường cho BRT đã giảm đáng kể. Bên cạnh đó, người sử dụng đã có những thiện cảm nhất định với BRT.
Bác Nguyễn Văn Quế (Linh Đàm, Hà Nội) cho biết: “Tôi đã sử dụng qua các loại hình xe buýt, xe khách nhưng chưa ở đâu bằng BRT. Thứ nhất là thuận tiện, thứ 2 là thoáng mát, thứ 3 là nhân viên tận tình chỉ dẫn, chu đáo”.
Ngoài việc mong đợi vào ý thức tham gia giao thông của người dân, BQL dự án cũng đã có những kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể, như lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông đứng trực tại các nút giao có lưu lượng di chuyển lớn để tiến hành phân luồng, giải quyết các sự cố. Thời gian đầu sẽ là nhắc nhở, tiến tới việc phạt mạnh tay, phạt nguội với những trường hợp cố tình không chấp hành.
Ý thức của người dân với BRT sẽ dần được nâng cao hơn trong thời gian tới? |
Sẽ mất một thời gian để người dân quen với sự xuất hiện của BRT và các phương tiện công cộng khác sắp tới nhưng hãy cho xe buýt BRT những điều kiện cần thiết, nó sẽ phát huy được tối đa hiệu quả trong giao thông, góp phần hình thành nét văn minh, hiện đại cho Thủ đô./.
Clip trải nghiệm 1 chuyến buýt nhanh BRT.