Hà Nội sẽ đầu tư thêm 3 tuyến đường sắt đô thị

VOV.VN - Lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, cùng với việc hoàn thành, khai thác tuyến Nhổn - ga Hà Nội, thành phố sẽ chuẩn bị đầu tư, khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị trong giai đoạn 2021 - 2025.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai khai kế hoạch năm 2022 của Bộ GTVT vào sáng 25/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Thủ đô Hà Nội sẽ tập trung đầu tư các tuyến đường, công trình giao thông khung kết nối khu vực đô thị trung tâm và sẽ chuẩn bị đầu tư, khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị khác trong 5 năm tới.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho, biết Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng tuyến đường sắt đô thị thí điểm số 3 (đoạn Nhổn-ga Hà Nội); phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị trong giai đoạn 2021-2025 bao gồm tuyến số 5 đoạn Văn Cao-Hòa Lạc và tuyến số 3 đoạn ga Hà Nội-Hoàng Mai (do thành phố đầu tư); tuyến số 1 Yên Viên-Ngọc Hồi (Bộ GTVT đầu tư).

Theo ông Tuấn, Hà Nội sẽ đầu tư các tuyến đường, công trình giao thông khung kết nối khu vực đô thị trung tâm với 5 đô thị vệ tinh (Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên) và kết nối Thủ đô với các tỉnh, thành thuộc vùng Thủ đô thông qua các tuyến đường hướng tâm, đường vành đai và các cầu vượt sông.

Trong đó, tuyến đường Vành đai 4 được hình thành sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần cải thiện giao thông quá cảnh trong giai đoạn trước mắt để thay thế cho Vành đai 3 và cầu Thanh Trì đang quá tải.

Thành phố sẽ đầu tư các trục Tây Thăng Long, Ngọc Hồi-Phú Xuyên, đường trục phía Nam; các đường vành đai gồm Vành đai 3.5, Vành đai 4 và vành đai 5; hệ thống cầu vượt sông Tứ Liên, Hồng Hà, Mễ Sở (Vành đai 4); cầu Đuống 2 (trên Quốc lộ 1A cũ)…

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ đầu tư các nút giao thông trọng điểm giao cắt giữa đường hướng tâm và đường vành đai; các nút giao thông trọng yếu; các tuyến được trục chính đô thị, liên khu vực, có tính kết nối.

Thành phố Hà Nội tập trung đầu tư từng bước hoàn thiện mạng lưới bến xe khách liên tỉnh khu vực Vành đai 4 theo quy hoạch, như bến xe khách Phùng (huyện Đan Phượng), bến xe khách phía Tây (huyện Hoài Đức), bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông), bến xe phía Nam (huyện Thường Tín). Đây là các đầu mối giao thông quan trọng của khu vực đô thị trung tâm kết nối các địa phương và tỉnh, thành trong cả nước.

Cùng đó, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị còn lại làm cơ sở khởi công trong giai đoạn 2025-2030.

Trong năm 2021, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ quyết định đầu tư trên địa bàn thành phố như tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông; 6 nhánh lên xuống cầu cạn Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch-cầu Thăng Long).

Mặt khác, Hà Nội đã chủ động phối hợp với 4 tỉnh Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc để thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án đầu tư, hình thức đầu tư cũng như một số cơ chế, chính sách liên quan đến tuyến đường Vành đai 4-vùng Thủ đô. Đến nay, các địa phương đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đang được Hội đồng thẩm định cấp nhà nước thẩm định làm cơ sở trình Quốc hội xem xét thông qua.

Trong năm nay, Hà Nội hoàn thành nhiều công trình kết cấu hạ tầng khung của thành phố, nổi bật như nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng; đang thi công xây dựng các công trình cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, hầm chui Lê Văn Lương-Vành đai 3.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn-ga Hà Nội, tuyến đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn Vĩnh Tuy-Ngã Tư Vọng-Ngã Tư Sở, cầu vượt nút giao Phạm Ngọc Thạch-Chùa Bộc.../.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội Metro kiến nghị đầu tư 8,2 tỷ lắp thêm tường chắn ke ga tàu Cát Linh - Hà Đông
Hà Nội Metro kiến nghị đầu tư 8,2 tỷ lắp thêm tường chắn ke ga tàu Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Hà Nội Metro-đơn vị khai thác tàu Cát Linh - Hà Đông vừa kiến nghị UBND TP. Hà Nội lắp đặt hệ thống tường chắn ke ga tại 12 ga tàu Cát Linh - Hà Đông với số tiền hơn 8,2 tỷ đồng.

Hà Nội Metro kiến nghị đầu tư 8,2 tỷ lắp thêm tường chắn ke ga tàu Cát Linh - Hà Đông

Hà Nội Metro kiến nghị đầu tư 8,2 tỷ lắp thêm tường chắn ke ga tàu Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Hà Nội Metro-đơn vị khai thác tàu Cát Linh - Hà Đông vừa kiến nghị UBND TP. Hà Nội lắp đặt hệ thống tường chắn ke ga tại 12 ga tàu Cát Linh - Hà Đông với số tiền hơn 8,2 tỷ đồng.

Tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ diễn tập 63 tình huống có báo trước và không báo trước
Tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ diễn tập 63 tình huống có báo trước và không báo trước

VOV.VN - Lãnh đạo Hà Nội Metro khẳng định, việc diễn tập bất ngờ cho tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông chính là để nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn cho hành khách, người dân khi đi tàu.

Tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ diễn tập 63 tình huống có báo trước và không báo trước

Tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ diễn tập 63 tình huống có báo trước và không báo trước

VOV.VN - Lãnh đạo Hà Nội Metro khẳng định, việc diễn tập bất ngờ cho tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông chính là để nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn cho hành khách, người dân khi đi tàu.

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông thu được gì sau 1 tháng vận hành?
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông thu được gì sau 1 tháng vận hành?

VOV.VN - Sau khi chính thức mở bán vé (từ 21/11-5/12), tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chạy 3.045 chuyến tàu an toàn, vận chuyển 239.954 lượt hành khách, đạt 100% kế hoạch và sản lượng hành khách đi tàu theo phương án chuẩn bị…

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông thu được gì sau 1 tháng vận hành?

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông thu được gì sau 1 tháng vận hành?

VOV.VN - Sau khi chính thức mở bán vé (từ 21/11-5/12), tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chạy 3.045 chuyến tàu an toàn, vận chuyển 239.954 lượt hành khách, đạt 100% kế hoạch và sản lượng hành khách đi tàu theo phương án chuẩn bị…

7 ngày đầu thu phí, tàu Cát Linh - Hà Đông vận chuyển hơn 113.000 lượt khách
7 ngày đầu thu phí, tàu Cát Linh - Hà Đông vận chuyển hơn 113.000 lượt khách

VOV.VN - Sau một tuần đầu thu phí, tàu Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển 113.024 lượt hành khách. Trung bình có 79,5 khách/chuyến, tương đương 8,2% sức chở tối đa của đoàn tàu.

7 ngày đầu thu phí, tàu Cát Linh - Hà Đông vận chuyển hơn 113.000 lượt khách

7 ngày đầu thu phí, tàu Cát Linh - Hà Đông vận chuyển hơn 113.000 lượt khách

VOV.VN - Sau một tuần đầu thu phí, tàu Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển 113.024 lượt hành khách. Trung bình có 79,5 khách/chuyến, tương đương 8,2% sức chở tối đa của đoàn tàu.

Có bao nhiêu người đi tàu tàu Cát Linh - Hà Đông từ khi bán vé?
Có bao nhiêu người đi tàu tàu Cát Linh - Hà Đông từ khi bán vé?

VOV.VN - Công ty Hà Nội Metro cho biết, sau 4 ngày khai thác thương mại, bán vé và chở khách có thu tiền (từ 21-25/11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận chuyển tổng số 66.360 lượt khách.

Có bao nhiêu người đi tàu tàu Cát Linh - Hà Đông từ khi bán vé?

Có bao nhiêu người đi tàu tàu Cát Linh - Hà Đông từ khi bán vé?

VOV.VN - Công ty Hà Nội Metro cho biết, sau 4 ngày khai thác thương mại, bán vé và chở khách có thu tiền (từ 21-25/11), tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận chuyển tổng số 66.360 lượt khách.