Hà Nội tiếp nhận và thụ lý hơn 2.000 vụ khiếu nại tố cáo

VOV.VN -6 tháng đầu năm 2019, Hà Nội đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 2.046 vụ KNTC đã giải quyết 1.524 vụ,Chủ tịch UBND TP giao thanh tra xác minh 377 vụ

Theo UBND Thành phố Hà Nội, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Hà Nội 6 tháng đầu năm, chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết các vụ khiếu nại tố cáo được nâng cao.

Bí thư Thành ủy Hà Nội lắng nghe công dân trình bày tại buổi tiếp công dân.

Cụ thể, về công tác tiếp công dân, các cơ quan hành chính của Thành phố (từ cấp thành phố đến cấp xã và các sở, ngành) đã tiếp 15.005 lượt công dân đến KNTC.

Thực hiện quy định về việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 7.994 lượt công dân, trong đó lãnh đạo UBND Thành phố tiếp 243 lượt công dân, lãnh đạo cấp, quận, huyện, thị xã, sở, ngành tiếp 7.701 công dân. Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND Thành phố tổ chức tiếp, đối thoại với công dân; nghe các đơn vị báo cáo để kịp thời chỉ đạo giải quyết đối với một số vụ việc KNTC đông người phức tạp như đoàn công  dân đại diện các hộ kinh doanh chợ Cầu Thanh Ấm, Vân Đình, huyện Ứng Hòa không nhất trí nâng cấp chợ Cầu Thanh Âm, đề nghị giữ nguyên trạng chợ để tiếp tục kinh doanh ổn định cuộc sống; Đại diện các cho các hộ kinh doanh tại chợ Kim, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh tố cáo vi phạm thực hiện mô hình chuyển đổi quản lý, kinh doanh khai thác tại chợ Kim; kiến nghị xử lý vi phạm đất đai quy hoạch, trật tự xây dựng trong và ngoài chợ Kim; Đoàn công dân thôn Song Mai, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn kiến nghị giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng…

Về công tác xử lý, các cơ quanh hành chính của Thành phố đã tiếp nhận xử lý 18.771 đơn các loại, gồm 2.267 đơn khiếu nại; 926 đơn tố cáo và 15.578 kiến nghị, phản ánh, dân nguyện. Trong đó có nhiều đơn trùng, nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý. Nội dung KNTC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, GPMB.

Cư dân khu đô thị Ngoại giao đoàn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cùng nhau căng băng rôn phản đối việc điều chỉnh quy hoạch.

Về tình hình khiếu nại tố cáo của các đoàn đông người, theo UBND Thành phố Hà Nội, các cơ quan hành chính Thành phố đã tiếp 161 lượt đoàn đông người/44 vụ việc. Nội dung KNTC chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, GPMB, giao đất dịch vụ khi triển khai các dự án, công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp…

6 tháng đầu năm 2019, toàn thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 2.046 vụ KNTC đã giải quyết 1.524 vụ, đạt tỷ lệ 74,5%. Số vụ còn lại đang trong thời hạn giải quyết.

Chủ tịch UBND Thành phố giao Thanh tra Thành phố xác minh 377 vụ. Đến nay Thanh tra Thành phố đã xác minh xong 219 vụ.

Toàn thành phố giải quyết khiếu nại đúng 42 vụ, khiếu nại sai 1.034 vụ, khiếu nại có đúng có sai 80 vụ… Qua giải quyết KNTC đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 22 tập thể, 13 cá nhân để xảy ra sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Giải quyết khiếu nại về đất đai tại huyện Thạch Thất, Hà Nội

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa yêu cầu giải quyết khiếu nại của bà Đỗ Thị Biên (huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội).

Nhiều dự án ở Hoàng Mai chậm triển khai do người dân đơn thư khiếu nại

VOV.VN - Nguyên nhân chậm GPMB các dự án do nhân dân có nhiều kiến nghị về pháp lý dự án, quy hoạch, giá đất, địa điểm và giá nhà tái định cư

Yêu cầu Hà Nội giải quyết lại khiếu nại về đất đai của công dân

VOV.VN - PTT Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, giải quyết lại khiếu nại của bà Đỗ Thị Biên về việc giao đất giãn dân.

Tin cùng chuyên mục