Hà Nội xin làm đê bê tông, mở rộng mặt đường Âu Cơ lên 4 làn xe
VOV.VN -Đoạn đường Âu Cơ mở rộng lên 4 làn xe bắt đầu từ đường Nghi Tàm tại điểm giao với đường Xuân Diệu đến ngã ba Âu Cơ-đường dẫn lên cầu Nhật Tân.
UBND thành phố Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù để triển khai đầu tư hạng mục thay thế một phần kết cấu đê đất bằng bê tông cốt thép kết hợp mở rộng mặt đường Âu Cơ đoạn từ đường Nghi Tàm tại điểm giao với đường Xuân Diệu đến ngã ba Âu Cơ-đường dẫn lên cầu Nhật Tân.
Đê Nghi Tàm đoạn gần cầu vượt Am Dương.
Đây là nội dung được TP Hà Nội đề nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù.
Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, đường Âu Cơ là tuyến đường quan trọng của quận Tây Hồ tại cửa ngõ Tây Bắc thủ đô Hà Nội, là tuyến đường trục kết nối gần nhất trung tâm chính trị Ba Đình với sân bay Nội Bài, đóng vai trò thuộc tuyến đường mang tính chất ngoại giao đón các đoàn khách quốc tế đến thủ đô Hà Nội.
Với tính chất quan trọng như vậy, mật độ tham gia giao thông trên đường Âu Cơ luôn rất đông đúc. Tuy nhiên, tuyến đường chỉ cỏ bề rộng mặt đường hiện trạng từ 8-9m, một số đoạn đã được mở rộng có bề rộng mặt đường từ 15-17m.
Đặc biệt, cơ sở hạ tầng đoạn tuyến này được đầu tư thiếu đồng bộ, chênh cao độ giữa mặt đường chính và mặt đường gom 2 bên quá lớn, bán kính rẽ nhỏ hẹp, tầm nhìn kém tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao, thường xuyên xảy tình trạng kẹt xe, dồn ứ, tắc đường kéo dài.
Đê Nghi Tàm đoạn cầu vượt An Dương đã được hoàn thiện 4 làn xe. |
Thành phố Hà Nội đã tiến hành khảo sát đánh giá sơ bộ và dự kiến cải tạo tuyến đường Âu Cơ đoạn từ điểm giao đường Nghi Tàm-đường Xuân Diệu đến ngã ba Âu Cơ-đường dẫn lên cầu Nhật Tân theo phương án thay thế một phần kết cấu đê đất bằng bê tông cốt thép kết hợp mở rộng mặt đường Âu Cơ.
Theo đó, tuyến đường này sẽ tạo ra đoạn đê kết cấu bằng bê tông cốt thép thay cho kết cấu bằng đất; tuyến đường được mở rộng hơn 2 làn mặt đường hiện có, đảm bảo 4 làn xe chạy trên tuyến chính, mỗi đường gom hai bên đảm bảo 2 làn xe chạy.
Sau khi được đầu tư, TP Hà Nội tin tưởng, đây sẽ là tuyến đường quan trọng nối thông, đồng bộ các cầu lớn bắc qua sông Hồng của thủ đô là cầu Thăng Long, Nhật Tân, Chương Dương, Vĩnh Tuy và Thanh Trì, góp phần thúc đẩy phát triển có hiệu quả các khu đô thị, trung tâm thương mại dọc hai bên tuyến đường theo quy hoạch đã và đang được thành phố Hà Nội tập trung đầu tư.
Báo cáo gửi Chính phủ, Hà Nội cho rằng cần phải gấp rút đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường Âu Cơ còn để phục vu Hội nghị cấp cao ASEAN và SEA Games 31, dự kiến tổ chức ở Hà Nội vào năm 2020.
Do tính cấp thiết của việc giải quyết ùn tắc giao thông, Hà Nội muốn bổ sung việc mở rộng đoạn đường này vào dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương-đường Thanh Niên đang được đầu tư hoàn thiện.
Hà Nội nếu triển khai đoạn này như một dự án mới thì mất rất nhiều thời gian từ các khâu trình Hội đồng Nhân dân, đấu thầu tư vấn lập dự án, đấu thầu thi công xây lắp… (dự kiến mất khoảng 12 tháng cho các thủ tục chuẩn bị trên và sẽ mất khoảng 16-18 tháng cho công tác thi công do điều kiện thi công rất khó khăn, vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông đi lại và tuân thủ các quy định cùa Luật đê điều).
Để hoàn thành các thủ tục trên, Hà Nội lo ngại dự án sẽ không hoàn thành vào giữa năm 2020 phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN và SEA Games 31 nên cần phải gấp rút đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đoạn tuyến đường Âu Cơ này.
Còn nếu được áp dụng cơ chế đặc thù, ngoài việc giảm thời gian giải quyết các thủ tục đầu tư kể trên, thành phố Hà Nội sẽ có điều kiện rút kinh nghiệm tại dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương-đường Thanh Niên.
Cụ thể, theo phương án này sẽ rút ngắn thời gian thi công khoảng 8 tháng và thành phố sẽ chịu trách nhiệm phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng cầu vượt An Dương để có thể triển khai thi công và hoàn thành toàn bộ trước tháng 6/2020./.
Ảnh:Hạ đê Nghi Tàm, công trình trọng điểm chỉ có 3 công nhân thi công?
Hạ đê Nghi Tàm như thế nào để thi công cầu vượt, tránh ùn tắc
Hà Nội đào hạ đê Nghi Tàm trong 5 tháng