Hà Nội “xử” hàng loạt rào chắn công trường gây ùn tắc giao thông
VOV.VN - Ban Quản lý các dự án cần bố trí các điểm rào chắn di động để mở thêm một làn đường cho phương tiện lưu thông vào giờ cao điểm.
Theo Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn Hà Nội hiện có 21 “đại công trường” lắp rào chắn thi công đã gây ùn tắc giao thông nặng nề trong thời gian qua. Có thể kể đến hàng loạt công trường đang gây ùn tắc giao thông như: Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ GTVT làm chủ đầu tư); Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư); hầm chui Thanh Xuân, hầm chui Trung Hòa (Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT làm chủ đầu tư).
Hay như dự án xe buýt nhanh - BRT (Ban Quản lý dự án đầu tư Phát triển giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội); dự án đường vành đai 2, đoạn Trường Chinh (Ban Quản lý dự án Trọng điểm, UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư); dư án nút giao trung tâm Long Biên (Ban Quản lý dự án Hạ tầng Tả ngạn làm chủ đầu tư)…
Nhiều công trường đang thi công gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại Hà Nội. (Ảnh: Internet) |
Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang phải rào chắn 4 m lòng đường với chiều dài 5,5 km trên tổng số 6,7 km và khu vực 8 ga trên cao trên tuyến Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy, Cầu Giấy. Do đó tuyến này thường xuyên xảy ra ùn tắc tại đoạn Cầu Diễn, ga chùa Hà, ga Đại học Quốc gia... Ban quản lý dự án cam kết vào giờ cao điểm sẽ bố trí thêm người hướng dẫn giao thông và giải quyết các điểm úng ngập trên tuyến khi trời mưa.
Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội chỉ rõ: Các điểm ách tắc nhất trên địa bàn thành phố hiện nay là ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến; điểm Hoàng Quốc Việt; đường Xuân Thủy – Cầu Giấy; bến xe Hà Đông cũ; đường La Thành; Đường Láng; nút giao Mai Dịch. “Sở yêu cầu kiên quyết xử lý các nhà thầu chậm, không thể làm theo kiểu dềnh dàng. Sở sẽ báo cáo thành phố xử lý các Ban quản lý dự án”, ông Tân cho biết.
Theo đánh giá của ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ùn tắc giao thông trong thời gian gần đây là do phương tiện tăng nhanh gây áp lực hạ tầng giao thông; những ngày này do học sinh tựu trường gây đột biến số lượng, cộng với thời tiết bất lợi là những nguyên nhân khách quan. Nguyên nhân chủ quan là do các công trình thi công đã chiếm ra lòng đường, trong khi đó nhà thầu lại chưa thực hiện nghiêm túc giấy phép thi công.
Đại diện Sở GTVT cho biết, Sở sẽ phối hợp với Công an TP Hà Nội rà soát, khắc phục các điểm ùn tắc, kịp thời đảm bảo mặt đường êm thuận; các điểm rào chắn, các điểm đang thi công, nghiên cứu rào chắn di động, phục vụ nhân dân đi lại an toàn, không gây ùn tắc, hạn chế tối đa lấn chiếm hè đường.
Sở GTVT tiếp tục đề nghị tăng cường công tác điều tiết giao thông; rà soát các phương án tổ chức giao thông, bổ sung biển báo, đèn tín hiệu; tổ chức phân luồng từ xa, hạn chế một số phương tiện giao thông; tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm giải tỏa, lấn chiếm vỉa hè, long đường theo đúng quy định, kể cả việc dừng đỗ xe trái phép.
Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị thi công tại 21 công trường đang thi công phải bố trí lực lượng túc trực hướng dẫn giao thông 24/24h; bố trí các điểm rào chắn di động để mở thêm một làn đường cho phương tiện lưu thông vào giờ cao điểm.
Đặc biệt, BQL các dự án, các nhà thầu thi công cần khẩn trương kiểm tra lại toàn bộ hệ thống rào chắn dọc tuyến, tổ chức thu hồi các rào chắn tại các vị trí chưa thi công hoặc thi công chậm để phục vụ giao thông.
Ngoài ra, tại một số công trình khác phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tường chắn nhằm thu hẹp rào chắn, đồng thời nâng cấp đường hai bên. Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội và nhà thầu điều chỉnh lại các điểm mở dải phân cách, cải tạo lại các nút giao cắt./.