Hải Phòng chấn chỉnh tình trạng bật xi nhan trái nhưng vẫn đi thẳng

VOV.VN - Dù đã có biển chỉ dẫn 3 làn đường, nhưng người điều khiển xe máy đồng loạt bật xi-nhan xin rẽ trái sang làn đường ô tô nhưng vẫn tiếp tục đi thẳng.

Theo phản ánh, hàng ngày trên tuyến đường 353 có chiều dài khoảng 20km kết nối trung tâm thành phố Hải Phòng với khu du lịch Đồ Sơn, mặc dù đã có biển chỉ dẫn 3 làn đường dành cho xe máy, xe ô tô con và xe khách riêng rẽ với các vạch kẻ rời, nhưng do lưu lượng xe máy lưu thông quá đông so với ô tô nên người điều khiển xe máy đồng loạt bật xi - nhan xin rẽ trái sang làn đường ô tô nhưng vẫn tiếp tục đi thẳng cả chặng đường dài.

Hành vi này đã gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng thực thi công vụ, ức chế cho người tham gia giao thông khác trên đường, hình thành thói quen xấu của người điều khiển xe máy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông.

Hình ảnh vi phạm trên đường 353 (Ảnh: KT)

Theo Báo CAND, Trung tá Vũ Sỹ Hiệp, Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng (đơn vị được phân công nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên tuyến đường 353) cho biết: Làn mô tô và ô tô vạch rời, không cấm chuyển đổi phải đi bên trong. Vào giờ cao điểm (sáng: 6h30 - 8h; chiều: 16h30 - 18h), lưu lượng phương tiện mô tô lưu thông trên tuyến tăng cao đột biến, nhiều phương tiện đi lấn sang làn ô tô.

Việc bật đèn xi nhan trái không đồng nghĩa với việc rẽ trái hay quay đầu, phương tiện có thể chuyển làn, tránh chướng ngại vật. Phương tiện chuyển làn, chuyển hướng không bật xi nhan thì bị xử lý; nhưng khi phương tiện bật xi nhan nhưng không chuyển làn, chuyển hướng thì hiện chưa có chế tài xử lý.

Trên thực tế, tuyến đường 353 hiện chưa có biển cấm dừng, cấm đỗ trên lề đường. Do đó, khi ô tô dừng, đỗ trên đường, các phương tiện khác buộc phải rẽ sang làn đường khác. Biển chỉ dẫn treo không phải là biển cấm. Hiện, trên tuyến đường 353, vạch phân làn đường là vạch rời, đứt đoạn, chứ không phải là vạch liền, nhiều vạch bị mờ. Điều này gây nhiều khó khăn cho công tác xử lý vi phạm giao thông.

Vì những lý do trên, lực lượng CSGT không có căn cứ để xử lý người điều khiển phương tiện xe máy bật xi nhan nhưng đi thẳng trên tuyến đường 353.

Theo Sở GTVT Hải Phòng, việc đi sai làn đường là do ý thức của người dân bật đèn xi  nhan trái để đối phó với lực lượng chức năng. Do đó, cần tuyên truyền cho người dân hiểu để không đi sai làn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Hiện, Sở GTVT đang phối hơp với Phòng CSGT, Công an TP Hải Phòng chấn chỉnh tình trạng trên. Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ xem xét việc thay thế vạch phân làn đứt đoạn thành vạch liền.

Theo Dân Việt, liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Quốc Hiệu - Đội phó Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Hải Phòng cho biết: Ngay sau báo chí đưa tin, Đội CSGT số 2 đã tập trung lực lượng để giải quyết triệt để tình trạng người dân bật đèn xi-nhan suốt chặng nhưng không rẽ.

Bước đầu, lực lượng CSGT chủ yếu tuyên truyền cho người dân hiểu về sự nguy hiểm của việc lấn làn, chứ không thể xử lý ngay được vì không có chế tài cụ thể.

Ông Hiệu cũng có biết thêm, sáng 30/3 lực lượng CSGT đã tạm dừng một số trường hợp cố tình vi phạm, bước đầu là nhắc nhở cho người dân hiểu, còn nếu cố tình vi phạm sẽ xử lý theo luật.

Trong một diễn biến liên quan, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng yêu cầu Sở GTVT TP. Hải Phòng khảo sát nghiên cứu triển khai các giải pháp tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, bảo đảm cho người và phương tiện lưu thông thuận lợi, an toàn trên đường tỉnh 353.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định, hành vi trên đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng thực thi công vụ, ức chế cho người tham gia giao thông khác trên đường, tạo xu hướng hình thành thói quen xấu của người điều khiển xe máy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Sở GTVT Hải Phòng khẩn trương khảo sát thực trạng tổ chức giao thông, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, nghiên cứu triển khai các giải pháp tổ chức giao thông khoa học, hợp lý (đặc biệt là việc bố trí các biển báo, vạch kẻ đường, vị trí quay đầu xe…) bảo đảm cho người và phương tiện lưu thông thuận lợi, an toàn.

Đồng thời, Sở GTVT phối hợp với Ban ATGT thành phố tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật trật tự ATGT đặc biệt là các quy tắc tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, hiểm họa tai nạn giao thông do mô tô, xe gắn máy gây ra nhằm nâng cao nhận thức và ý thức cho người tham gia giao thông trên địa bàn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TP HCM bàn giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông
TP HCM bàn giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông

VOV.VN - TS Nguyễn Văn Hiệp: Một trong những giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông là cần phải mạnh tay xử lí những trường hợp vi phạm.

TP HCM bàn giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông

TP HCM bàn giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông

VOV.VN - TS Nguyễn Văn Hiệp: Một trong những giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông là cần phải mạnh tay xử lí những trường hợp vi phạm.

Vợ vi phạm giao thông, chồng đánh CSGT gây thương tích
Vợ vi phạm giao thông, chồng đánh CSGT gây thương tích

Không đội mũ bảo hiểm, Hường xin tha không được liền gọi chồng ra xin. Xin không được, chồng Hường chửi bới, xông vào đánh CSGT gây thương tích.

Vợ vi phạm giao thông, chồng đánh CSGT gây thương tích

Vợ vi phạm giao thông, chồng đánh CSGT gây thương tích

Không đội mũ bảo hiểm, Hường xin tha không được liền gọi chồng ra xin. Xin không được, chồng Hường chửi bới, xông vào đánh CSGT gây thương tích.

Mâu thuẫn từ việc đèn xi nhan không bật, mang dao đi chém người
Mâu thuẫn từ việc đèn xi nhan không bật, mang dao đi chém người

VOV.VN -Sau va chạm giao thông, cả hai xảy ra xung đột, rồi mang dao gậy sắt đi rửa hận.

Mâu thuẫn từ việc đèn xi nhan không bật, mang dao đi chém người

Mâu thuẫn từ việc đèn xi nhan không bật, mang dao đi chém người

VOV.VN -Sau va chạm giao thông, cả hai xảy ra xung đột, rồi mang dao gậy sắt đi rửa hận.

Bộ Giao thông Vận tải họp phương án khắc phục cầu Ghềnh
Bộ Giao thông Vận tải họp phương án khắc phục cầu Ghềnh

VOV.VN - Theo nhận định ban đầu của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, thời gian khắc phục cây cầu Ghềnh bị sập nhanh nhất phải mất 5 tháng.

Bộ Giao thông Vận tải họp phương án khắc phục cầu Ghềnh

Bộ Giao thông Vận tải họp phương án khắc phục cầu Ghềnh

VOV.VN - Theo nhận định ban đầu của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, thời gian khắc phục cây cầu Ghềnh bị sập nhanh nhất phải mất 5 tháng.