Hầm Kim Liên bị ngập do trạm bơm… thiếu nước
Chỉ có 1 trong 4 máy bơm hoạt động để thoát nước sau trận mưa ngày 14/7, và máy bơm này cũng hoạt động chưa hết công suất vì… thiếu nước.
Trả lời báo chí ngay sau trận mưa lớn sáng 13/7, làm ngập nhiều tuyến đường ở Hà Nội, trong đó, hầm Kim Liên bị ngập gần 1m, ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban Quản lý Dự án trọng điểm Hà Nội, chủ đầu tư lý giải: việc thông xe sớm là do áp lực giao thông, còn thực chất các hạng mục trạm bơm chính, tường chắn phần hầm hở chưa xong, nên nước tràn vào, trạm bơm phụ bơm thoát không kịp khiến hầm bị ngập.
Đồng thời ông Nguyễn Sỹ Bảo cam kết, khi trạm bơm chính đi vào hoạt động, hầm sẽ có khả năng chịu mọi trận mưa. Cũng theo ông Bảo, trạm bơm đã hoàn thành đúng thiết kế và được bàn giao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Nội gần 1 năm nay, nên việc quản lý, vận hành như thế nào là do Sở.
Giám đốc Công ty Công trình Giao thông Hà Nội (đơn vị được Sở Giao thông vận tải phân công quản lý hầm) xác nhận: Chỉ có 1 trong 4 máy bơm hoạt động để thoát nước sau trận mưa ngày 14/7, và máy bơm này cũng hoạt động chưa hết công suất vì… thiếu nước.
Lãnh đạo này giải thích, hệ thống bơm hoàn toàn tự động, “cảm ứng” với mực nước song do cửa thu nước nhỏ, nước vào bể không kịp, thậm chí công ty đã phải mở nắp cống để thu nước theo chiều dọc thoát vào bể chứa cho máy bơm hoạt động.
Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cũng thừa nhận: trận mưa sáng 13/7, trạm bơm của hầm chưa hoạt động hết công suất do nước về bể chứa không đủ để vận hành tối đa công suất./.