Hàng chục cầu tại Hà Nội xuống cấp, mất an toàn

Qua rà soát, kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội đã phát hiện có 55 công trình cầu do thành phố quản lý đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn giao thông, cần được xử lý trong năm 2024 - 2025.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, 55 cầu này là những cầu được thành phố đầu tư xây dựng, cải tạo, trong các năm qua do lưu lượng phương tiện lưu thông cao, xuống cấp, cần được sửa chữa, gia cố sớm.

Theo đánh giá của Sở GTVT, số lượng cây cầu yếu trên địa bàn khá lớn, mức độ xuống cấp và sự cần thiết đầu tư các cầu khác nhau. Tuy nhiên, nguồn lực đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông, đặc biệt cho hệ thống cầu yếu hiện nay còn nhiều hạn chế.

Do vậy, Sở GTVT kiến nghị thành phố hỗ trợ bằng nguồn vốn ngân sách để đầu tư xây dựng mới các công trình này theo cơ cấu: 50% ngân sách thành phố và 50% ngân sách địa phương.

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, qua kiểm tra, rà soát của UBND các địa phương cũng phát hiện nhiều cầu do quận, huyện, thị xã quản lý cũng đang xuống cấp nghiêm trọng. Trong số này, có 89 cầu cần được đầu tư xây dựng mới, thay thế, cải tạo.

Để xác định mức độ xuống cấp và ưu tiên vốn đầu tư, sau khi rà soát đánh giá, Sở GTVT Hà Nội đã phân loại các công trình cầu tạm, cầu yếu thành 3 nhóm: Nhóm 1 là các cầu cần đầu tư xây dựng mới, thay thế cầu cũ; nhóm 2 gồm các cầu còn sử dụng được, cần sửa chữa, cải tạo; nhóm 3 gồm các cầu chưa có phát hiện hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn chịu lực, cần theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ.

Đối với nhóm cầu đầu tư xây dựng mới, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, công tác chuẩn bị đầu tư cần diễn ra trong giai đoạn năm 2024-2025.

Với cầu Thanh Trì, tuy là cầu mới đưa vào sử dụng và được xây dựng bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu, song cũng có nhiều hạng mục bị nứt hư hỏng. Vì thế, đơn vị quản lý, duy tu cầu đề xuất sửa chữa, khắc phục sớm với kinh phí 120 tỷ đồng.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chính thức thông xe cầu Thăng Long sau 5 tháng sửa chữa
Chính thức thông xe cầu Thăng Long sau 5 tháng sửa chữa

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với TP Hà Nội để khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn hiệu quả công trình, trong đó phải kiểm soát xe quá tải khi qua cầu để đảm bảo “tuổi thọ” cầu Thăng Long.

Chính thức thông xe cầu Thăng Long sau 5 tháng sửa chữa

Chính thức thông xe cầu Thăng Long sau 5 tháng sửa chữa

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với TP Hà Nội để khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn hiệu quả công trình, trong đó phải kiểm soát xe quá tải khi qua cầu để đảm bảo “tuổi thọ” cầu Thăng Long.

Sắp hoàn thành sửa mặt cầu Thăng Long, đảm bảo tuổi thọ lên tới 30 năm
Sắp hoàn thành sửa mặt cầu Thăng Long, đảm bảo tuổi thọ lên tới 30 năm

VOV.VN - Công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng UHPC là giải pháp kinh điển trong sửa chữa cầu trên thế giới được áp dụng để sửa cầu Thăng Long, đảm bảo tuổi thọ mặt cầu lên đến 30 năm.

Sắp hoàn thành sửa mặt cầu Thăng Long, đảm bảo tuổi thọ lên tới 30 năm

Sắp hoàn thành sửa mặt cầu Thăng Long, đảm bảo tuổi thọ lên tới 30 năm

VOV.VN - Công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng UHPC là giải pháp kinh điển trong sửa chữa cầu trên thế giới được áp dụng để sửa cầu Thăng Long, đảm bảo tuổi thọ mặt cầu lên đến 30 năm.

Sửa cầu Thăng Long: Loạn thông tin về chuyên gia Trung Quốc
Sửa cầu Thăng Long: Loạn thông tin về chuyên gia Trung Quốc

VOV.VN - Đại diện Tổng cục ĐBVN khẳng định chúng ta làm chủ được công nghệ sửa mặt cầu Thăng Long, hoàn toàn tự thi công, không phụ thuộc chuyên gia Trung Quốc.

Sửa cầu Thăng Long: Loạn thông tin về chuyên gia Trung Quốc

Sửa cầu Thăng Long: Loạn thông tin về chuyên gia Trung Quốc

VOV.VN - Đại diện Tổng cục ĐBVN khẳng định chúng ta làm chủ được công nghệ sửa mặt cầu Thăng Long, hoàn toàn tự thi công, không phụ thuộc chuyên gia Trung Quốc.