Hàng không giá rẻ chậm giờ hủy chuyến Dồn khách để tăng lợi nhuận

Hàng không giá rẻ chậm giờ, hủy chuyến: Dồn khách để tăng lợi nhuận?

VOV.VN - Nửa đầu năm nay, tình trạng chậm giờ, hủy chuyến bay ở các hãng hàng không giá rẻ tăng cao. Hành khách nghi ngờ hãng dồn chuyến để tăng lợi nhuận.

hang khong gia re cham gio huy chuyen don khach de tang loi nhuan hinh 1
Hành khác vạ vật tại sân bay Tân Sơn Nhất do bị chậm, hủy chuyển. Ảnh KH.

Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, sáu tháng đầu năm nay, hàng không tiếp tục có sự tăng trưởng cao, đạt 30,3 triệu khách. Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay của Việt Nam đạt 46,3 triệu lượt hành khách (tăng 17,5%), vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt 21,8 triệu hành khách (tăng 15,1%).

Đáng chú ý là tình trạng chậm giờ, hủy chuyến bay ở các hãng hàng không giá rẻ tăng cao trong sáu tháng đầu năm. Theo Cục Hàng không Việt Nam, do quy mô và tính chất khai thác nên tỉ lệ chậm của các hãng cũng khác nhau. Các nhóm nguyên nhân chính gây ra tình trạng chậm chuyến của các hãng vẫn chủ yếu do máy bay về muộn (chiếm 70%) và nguyên nhân do hãng hàng không (chiếm 19,2%).

hang khong gia re cham gio huy chuyen don khach de tang loi nhuan hinh 2
Khách làm thủ tục ở sân bay Nội Bài.

Cụ thể, các số liệu của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho thấy, trong sáu tháng vừa qua, các hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), Vietjet Air (VJA) và JetStar Pacific (JPA) có 13.493 lượt chuyến bay chậm khởi hành hơn 15 phút (chiếm tỉ lệ 24,09%).

Trong đó, hãng hàng không Vietjet Air dẫn đầu khi có tới 6.682 chuyến bay bị chậm (chiếm tỷ lệ 43,42%), xếp ngay sau đó là Jetstar Pacific với 2.370 chuyến (chiếm tỷ lệ 32,93%), Vietnam Airlines với 1.811 chuyến (chiếm tỷ lệ 10,46%) và cuối cùng là Vasco với 143 chuyến (chiếm tỷ lệ 8,01%). Các hãng quốc tế là 2.087 lượt chuyến chậm (chiếm tỷ lệ 17,38%).

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị các hãng hàng không điều chỉnh lịch khai thác phù hợp nhu cầu tăng cường năng lực điều hành để giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay.

Nghi dồn chuyến để tăng lợi nhuận

Trước nghi vấn có hay không việc hãng hàng không giá rẻ dồn chuyến tăng lợi nhuận, đại diện Vietjet cho biết: “Thực tế điều này không thể xảy ra vì các chuyến bay đều phải đăng ký với Cục Hàng không. Khi có bất kỳ sự thay đổi nào, hãng đều phải báo cáo về cảng vụ chứ không phải tùy ý. Việc có tỉ lệ chậm, hủy chuyến cao là sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và hoạt động của hãng. Bên cạnh đó, hãng hàng không phải chịu nhiều thiệt hại về tài chính khi có chuyến bay bị chậm hoặc không khai thác”.

Nguyên nhân dẫn đến việc chậm, hủy chuyến của hãng tại sân bay Tân Sơn Nhất nói riêng và cả nước nói chung là vì nhiều lý do.

“Đơn cử như do thời điểm vừa qua thời tiết diễn biến hết sức phức tạp. Tình trạng mưa lớn, thường xuyên tại miền Nam, mưa gió bất thường tại Nội Bài cũng như tại các sân bay khác…đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không nói chung và đặc biệt là Vietjet nói riêng do tỉ trọng khai thác nội địa của hãng cao”, vị đại diện Vietjet cho biết.

hang khong gia re cham gio huy chuyen don khach de tang loi nhuan hinh 3
Do lượng hành khách tập trung rất đông trong những ngày cao điểm, sân bay Tân Sơn Nhất thường bị quá tải. Ảnh Zing.vn.

Bên cạnh đó, đại diện hãng hàng không Vietjet cũng nhìn nhận: “Việc hạn chế về năng lực phục vụ cũng là nguyên nhân khác dẫn đến chậm, hủy chuyến. Mặc dù hãng đã đầu tư thêm trang thiết bị, tuyển thêm nhân lực nhưng tình trạng thiếu hụt cục bộ vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của hãng hàng không”.

Hệ quả dây chuyền

Theo các chuyên gia hàng không, số chuyến chậm thường là do máy bay về muộn. Đây là hệ quả dây chuyền - càng về cuối ngày càng bị dồn lại.

“Thực tế việc chậm, hủy chuyến là câu chuyện quen thuộc của ngành hàng không. Tuy nhiên, điều quan trọng là thái độ phục vụ của nhân viên và các chính sách xử lý sự cố của hãng có làm hài lòng khách hàng hay không mà thôi”.

Đa số hãng hàng không giá rẻ hiện nay đều khai thác, tận dụng tối đa nguồn lực để tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị nguồn lực không tốt thì khi một chuyến bay gặp sự cố sẽ dễ kéo theo một loạt chuyến bay khác bị ảnh hưởng dây chuyền.

“Tình trạng này càng trầm trọng hơn khi các hãng giá rẻ phải sắp kín lịch với thời gian quay đầu ngắn. Nếu một máy bay bị chậm trễ sẽ kéo theo những chuyến sau cũng bị trễ. Bên cạnh đó, sân bay Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải. Việc thiếu vị trí đậu cho máy bay vào giờ cao điểm cũng dẫn đến tình trạng chậm trễ…”, một chuyên gia hàng không phân tích.

Khắc phục hạ tầng, giảm tối đa chận, hủy chuyến

Thừa nhận quý 3 này là quý cao điểm hè nên lượng hành khách đi tàu bay sẽ tăng cao và Cảng đang khai thác trong điều kiện vừa khai thác vừa thi công, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, ông Nguyễn Nam Tiến, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị các đơn vị tiếp tục phối hợp với Cảng để đảm bảo an ninh cho toàn hoạt động bay, đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách.

Về việc tàu bay đỗ qua đêm, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị các hãng hàng không xem xét cân đối đội tàu bay đỗ qua đêm đúng với quy định đăng ký đầu tàu bay tại cảng, tránh việc tập trung quá nhiều tại Tân Sơn Nhất.

Để giảm tỷ lệ chậm, hủy chuyến, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các Cảng hàng không bố trí đủ nhân lực, phương tiện bảo đảm công tác an ninh, soi chiếu người, hành lý trong các khung giờ cao điểm đồng thời yêu cầu Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí hợp lý mặt bằng nhà ga hành khách, bảo đảm lưu thông tại các khu vực làm thủ tục trong nhà ga, bố trí hệ thống máy soi chiếu an ninh.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không bố trí 10% năng lực số lượng máy bay khai thác làm dự phòng, ứng phó với các tình huống bất thường gây chậm, hủy chuyến./.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Dable_PC_Detail_After_Related

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_1

Tin 24h

Giáo dục

Ăn sạch sống khỏe

Dấu ấn VOV

Địa chỉ từ thiện

Tìm người thân

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_2
GM_PC_ARTICLE_BEFORE_TIEU_DIEM
Loading...

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

Dable_PC_Footer
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
Dable_PC_Sidebar_Right_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close