Hàng không tăng chuyến, bay đêm, ưu tiên đưa người dân về quê ăn Tết
VOV.VN - Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng nhanh dịp Tết Nguyên đán 2023, hàng trăm chuyến bay đêm đã và đang được lên kế hoạch triển khai. Bên cạnh đó, Cục hàng không Việt Nam sẽ ưu tiên tối đa các chuyến bay đưa người dân về quê ăn Tết.
Thêm 150 chuyến bay mỗi ngày, 98 chuyến bay đêm
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa công bố điều chỉnh tham số điều phối đường hạ, cất cánh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023.
Theo ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 6/1/2023 đến ngày 5/2/2023 (tức từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão), tham số điều phối đường hạ, cất cánh là 44 chuyến/giờ (tăng từ 42 lên 44 chuyến) vào các khung giờ từ 9h00 - 14h55 và từ 18h00 - 21h00.
Cục Hàng không Việt Nam đã xác nhận thêm tổng số 150 chuyến/ngày, trong đó các khung giờ tối muộn và đêm là 98 chuyến/ngày.
Riêng tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sẽ bảo đảm hoạt động bay để tăng thêm 32 chuyến bay, tương đương với khoảng 6.000 ghế cung ứng/ngày.
Với số lượng slot được xác nhận bổ sung này, các hãng hàng không Việt Nam sẽ tăng cung ứng và mở bán thêm trên các đường bay nội địa trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán thêm cả chục nghìn vé mỗi ngày.
Cùng đó, đơn vị này liên tục yêu cầu các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại các cảng hàng không vào các khung giờ ban ngày.
Trước đó, các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác vào các khung giờ tối muộn và đêm (từ 20h00 - 04h00 sáng) đến 12 cảng hàng không địa phương.
Trong đó, Cảng HKQT Nội Bài có thêm 90 chuyến bay đêm, Vinh 35 chuyến, Thọ Xuân 34 chuyến, Chu Lai 5 chyến, Đồng Hới 9 chuyến, Cát Bi 22 chuyến, Liên Khương 6 chuyến, Phù Cát 6 chuyến, Pleiku 2 chuyến, Đà Nẵng 34 chuyến, Huế 29 chuyến, Buôn Ma Thuột 3 chuyến.
Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đã chỉ đạo các sân bay huy động nhân sự phục vụ bay đêm: “Với những sân bay khai thác đêm thường xuyên như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng…không khó.
Nhưng với sân bay địa phương, thêm chuyến bay đêm là cả một vấn đề. Phục vụ bay đêm nghĩa là phải trực 24/7, trong khi tại các sân bay nhỏ, ban đêm chỉ có lác đác vài chuyến nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ mọi điều kiện.
Mặc dù vậy, ACV đã cam kết sẵn sàng đáp ứng, phục vụ. Mong muốn lớn nhất của các cảng là có được sự phối hợp chặt chẽ của hãng”.
Ưu tiên chuyến bay đưa người dân về quê ăn Tết
Chiều 24/12, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã trực tiếp kiểm tra Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trước cao điểm phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023.
Báo cáo tình hình với đoàn công tác, đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, Cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán đã triển khai 80 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, 2 vị trí phục vụ công tác khẩn nguy. Trong thời gian phục vụ cao điểm, Cảng vẫn duy trì sử dụng gate 15 và 26 để tăng diện tích cho hành khách ngồi chờ và nâng cao chất lượng dịch vụ.
“Nhằm tránh tình trạng hành khách phải xếp hàng chen chúc đón xe, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng 20% số lượt vận chuyển so với hiện nay, dự kiến khoảng 14.000 lượt/ngày’, đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết.
Theo ông Hồ Quốc Cường - Trưởng phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam): Đến thời điểm hiện tại, tổng số slot nội địa trong giai đoạn cao diểm Tết Nguyên đán đã được các hãng hàng không xác nhận (bao gồm cả slot đã xác nhận đầu mùa theo lịch bay và slo tăng chuyến Tết) trung bình 604 slot/ngày, cao nhất là 634 slot/ngày.
“Tổng số slot còn lại vào các khung giờ ban ngày trung bình là 31/slot/ngày và 67 slot/ngày vào khung giờ đêm”, ông Cường nói và cho biết: Theo báo cáo của các hãng hàng không, tỷ lệ đặt giữ chỗ trên các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đi/đến các địa phương cận Tết khá cao, nhiều chuyến bay đã hết chỗ.
Từ đây, ông Cường kiến nghị điều chỉnh tham số điều phối đường cất hạ cánh trong khung tất cả giờ ban ngày (thêm 8 khung giờ so với hiện tại), đồng thời điều chỉnh lên 46 chuyến/giờ trong giai đoạn cận Tết (từ 11/1/2023 đến 29/1/2023).
Liên quan đến việc quản lý giá vé, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang khẳng định: Giá vé đang được kiểm soát chặt chẽ, các hãng hàng không không ai bán được cao hơn giá trần quy định của nhà nước.
Nhấn mạnh trong ca điểm phục vụ Tết Nguyên đán, Tân Sơn Nhất là điểm nóng nhất, phức tạp nhất, nhạy cảm nhất, Cục trưởng Đinh Việt Thắng khẳng định: Trong dịp Tết, phải xác định sẽ luôn hoạt động tối đa 100% công suất, đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
“Cao điểm Tết, Tân Sơn Nhất tập trung “lo” khách quốc nội. Thời điểm trước Tết tập trung lo khách đi nên phải lưu ý khu vực làm thủ tục, soi chiếu an ninh. Sau Tết tập trung đón khách về, phải đặc biệt chú ý khu vực băng chuyền trả hành lý, giải toả khách ra khỏi nh ga”, ông Thắng nhấn mạnh.
Đối với kiến nghị tăng slot, ông Thắng cho rằng, một số ngày sát Tết, một số đường bay sát Tết, vé đang rất khó khăn, đặc biệt là các đường bay Hải Phòng, Vinh, Thanh Hoá, Đồng Hới.
“Tôi đồng ý tăng 8 khung giờ lên 44 chuyến. Tuy nhiên những chuyến bay tăng thêm phải ưu tiên cho nhân dân về quê ăn Tết. Với 8 khung giờ còn lại tại Tân Sơn Nhất, mỗi khung tăng 2 chuyến tập trung vào những đường bay phục vụ người dân thu nhập thấp về quê ăn là Hải Phòng, Vinh, Thanh Hoá, Đồng Hới. Hãng hàng không nào sẵn sàng phục vụ, làm tốt, đủ năng lực thì mới phân bổ chuyến. Hiện tại Vietjet có 2 chuyến miễn phí đưa người dân về quê ăn Tết, tôi đồng ý bay vào khung giờ này”, ông Thắng nói.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng chỉ đạo Phòng Vận tải hàng không tiếp tục theo dõi, nắm kỹ tình hình chuyến bay nào đường bay nào phục vụ người dân về quê ăn Tết để phân bổ slot cho phù hợp.
Về giải pháp giảm chuyến bay chậm, huỷ, ông Thắng chỉ rõ phải tăng cường các giải pháp, đầu tiên phải quản lý khai thác cho tốt.
“Tất các các đơn vị phải bố trí nhân lực trực tại Trung tâm điều phối AOCC. Hãng nào không không trực, không phối hợp thì không cấp slot cho bay. Công khai minh bạch, ai làm tốt mới cho bay ở sân bay cao điểm như Tân Sơn Nhất”, ông Thắng chỉ đạo.
Với phi công, ông Thắng yêu cầu thống kê tàu bay và số chuyến bay đi/đến Tân Sơn Nhất mà “đủng đỉnh” không chấp hành đúng quy trình, thoát ly hoặc cất cánh chậm hơn quy định.
“Ngành hàng không hứa sẽ nỗ lực tối đa, kiểm soát từng khâu, từng quy trình, từng con người, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, ông Thắng cũng mong nhận được sự thông cảm của người dân bởi trong điều kiện hiện tại, sân bay đã quá tải, nhu cầu của hành khách quá lớn, việc phục vụ sẽ không tránh khỏi có lúc, có nơi không được như ý”, ông Thắng khẳng định.
Có một “điểm nghẽn” cần tháo gỡ, đó là dù cả hệ thống hàng không “chuyển động” để phục vụ thêm các chuyến bay đêm. Tuy nhiên, người dân lại rất ngại chọn những chuyến bay đêm.
Ngoài nguyên nhân người dân không có thói quen bay đêm, ngại bay đêm thì việc các phương tiện giao thông kết nối từ sân bay đến trung tâm thành phố khó khăn vào ban đêm cũng là một rào cản lớn./.