Hố tử thần Lê Văn Lương qua lời nhân chứng
“Đuôi chiếc xe buýt 37 vừa đi qua thì cổng chào đổ và đường bắt đầu sạt lở. Khu vực sạt lở càng ngày càng to….”, một nhân chứng chưa hết bàng hoàng kể lại.
Chiếc xe buýt mạng lớn
Lúc 16h ngày 19/8, tại khu vực xảy ra sự cố sạt lở ở đường Lê Văn Lương kéo dài, rất nhiều người dân ở khu vực lân cận và những người thường đi qua đoạn đường này tới xem.
Mọi người đều hoảng hốt khi nhìn thấy cái hố sâu, rộng cắt ngang đoạn đường. Nhiều người cám ơn trời vì hôm nay vào thời điểm đó mình không đi qua chỗ đường này.
“Nếu hôm nay là ngày thứ chắc tôi và nhiều người khác rơi xuống kia rồi vì tôi thường đi làm qua đoạn đường này lúc 7h20 – 7h30”, chị Đỗ Thị Lam, một người dân đến xem chia sẻ.
Hố tử thần Lê Văn Lương (Ảnh: Thu Thảo) |
Trao đổi với chúng tôi, người đàn ông trung tuổi, làm việc trong bãi ô tô (đề nghị giấu tên) gần hiện trường vu sạt lở sáng ngày 19/8 tại đường Lê Văn Lương cho biết, thời điểm bặt đầu xảy ra sạt lở đất khoảng 7h15.
Lúc đó, anh đang trong phía bãi xe thì nghe thấy tiếng nhân viên bảo vệ công trình xây dựng gần đó quát to, anh chạy ra thì thấy chiếc cổng chào bị đổ gẫy, phía trước là chiếc xe buýt số 37. Cái đuôi xe buýt vừa qua khỏi (vị trí sạt lở - PV) thì mặt đường bắt đầu sụt lún.
“Chứng kiến cảnh đó tôi bủn rủn hết cả chân tay, tim đập mạnh. Chiếc xe buýt kia đúng là mạng lớn”, người này nói.
Cũng theo nhân chứng, mọi ngày lúc 7-8h, các phương tiện đi qua đoạn đường này rất đông nhưng hôm nay, vào thời điểm trước và sau khi xảy ra sự cố đều ít người đi lại. Lúc xảy ra sự cố chỉ có chiếc xe buýt số 37 vừa đi qua.
“Có lẽ hôm nay là chủ nhât, trời lại mưa nên đường mới vắng vậy. Đó cũng là một cái may trong cái rủi”, người đàn ông thở phào.
Người này còn cho hay, khi xảy ra sự cố, một số người chứng kiến thắc mắc về sự cố, nhân viên bảo vệ công trình nói “đã thông báo sự viêc cho cơ quan chức năng”.
Không chứng kiến từ đầu cảnh “hố tử thần” cắt đứt đường Lê Văn Lương nhưng anh Nguyễn Tiến Đông, ở Dương Nội cũng cho hay, lúc 10h anh nghe tin có sụt lún ở địa điểm này nên đã phóng xe ra xem.
“Khi tôi đến, nước ở các cống xối xả rất mạnh, khu vực nứt mới chỉ 1/2 nửa đường bên phía gần khu công trình đang xây dựng. Đến 12h thì khu vực sạt lở ăn đến dải phân cách và đến 16h thì đã lẹm sang gần nửa làn đường bên kia”, anh Đông kể.
Còn chị Tử Thị Tuyết, ở Yên Nghĩa, Hà Đông thì cho biết, sáng nay khoảng 7h kém, chị đi qua đoạn đường này để đến chỗ làm ở 70 Nguyễn Chí Thanh và đã cảm thấy có điều bất thường khi nhìn thấy tấm hàng rào chắn phía công trường đang thi công với đường bị đổ.
Do đó, khi tan giờ làm buổi chiều về đến đây, chị hoảng hốt khi thấy đoạn đường bị nứt làm đôi. Chị chạy khắp đám đông hiếu kỳ, hỏi hết người này, người kia xem có ai đi đường bị làm sao không.
“Ngày nào, tôi cũng đi làm qua đoạn đường này. Tối hôm qua tôi còn thấy hàng rào còn ngay ngắn, nhưng sáng nay đã nghiêng ngả rồi. Đến giờ đi làm về thấy thế này tôi cũng hoảng. May là không có ai bị làm sao”, chị Tuyết thở thở hổn hển như chính bản thân vừa thoát khỏi cõi chết.
Lỗi tại công trình xây dựng bên đường?
Theo nhiều người đến xem tại hiện trường chiều 19/8, một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ sụt lún nghiêm trọng này là do công trình xây dựng hai tòa nhà thuộc chung cư U Silk City của Tổng công ty Sông Đà thi công ẩu. Được biết, tòa nhà này có 3 tầng hầm và đang xây dựng dở dang.
Anh Nguyễn Văn Phú, một người tới xem sự cố sạt lở cho biết anh là kỹ sư của một công ty xây dựng ở Hà Nội.
Theo anh Phú, quan sát hiện trường anh thấy, phía bên trong hàng rào chạy dọc ngăn giữa công trình và đường dựng quá sơ sài, không thấy cừ chống hoặc có thể đã rút ra. Theo đó, khi mưa xuống lượng nước trên mặt ngấm xuống, các mạch nước mặt dồn về công trình đang thi công.
Lượng nước này kéo theo lượng, đất, cát chạy dọc mạch qua đường về hố móng công trình, tạo thành hổng ở dưới lòng đường, dẫn đến làm sụt, vỡ phía mặt đường.
Ông Nguyễn Quang Linh - Chánh Văn phòng Tập đoàn Nam Cường (chủ đầu tư dự án đường Lê Văn Lương) khẳng định, việc sạt lở, xẻ đôi đường Lê Văn Lương kéo dài trong sáng 19/8 hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Công ty Sông Đà Thăng Long.
"Khi xây dựng tòa nhà (đối diện khu đô thị mới Dương Nội), Công ty Sông Đà Thăng Long đã đào một hầm sâu tới 12m và đây chính là nguyên nhân dẫn đến vụ sạt lở. Khi tiến hành xây dựng phía Công ty Sông Đà đã làm một bản cam kết. Theo đó, họ sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc xây dựng của mình", ông Linh cho biết.
Tại cuộc họp khẩn cấp tại Sở GTVT Hà Nội chiều 19/8, lãnh đạo Sở nhận định, nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên là do thi công hố móng tòa nhà 104, 105 thuộc tổ hợp chung cư U Silk City của Tổng công ty Sông Đà nằm sát ngay ven đường mới rút cọc chống mép vệ đường nên mặt đất phía dưới bị rỗng chân đồng thời kết hợp với mưa to làm nước lún sâu vào nền đường đã tác động bẻ gãy đường ống cấp, thoát nước.
Theo kết luận tại biên bản cuộc họp, Công ty Sông Đà Thăng Long cần có ngay các biện pháp tạm thời để khắc phục sự cố và đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất. Trong đó, kinh phí và việc thực hiện sẽ do Công ty Sông Đà Thăng Long chịu toàn bộ”. Công ty Sông Đà Thăng Long đã thống nhất ký tại biên bản./.