Học sinh Việt Nam đã vươn lên top 2, top 3 ở nhiều cuộc thi Olympic và KHKT quốc tế

VOV.VN - Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024, hôm nay (29/12) đã diễn ra buổi gặp mặt và tuyên dương của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).

Báo cáo về kết quả của học sinh Việt Nam tại các Kỳ thi Olymoic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết, trong năm 2024, Việt Nam đã có 7 đoàn dự thi Olympic quốc tế và khu vực, với tổng cộng 38 học sinh xuất sắc nhất tham gia. Kết quả đạt được vượt hơn với các năm trước, với 12 huy chương Vàng, 15 huy chương Bạc, 10 huy chương Đồng và 1 bằng khen. So với năm 2023, tăng 4 huy chương Vàng và tăng 3 huy chương Bạc, khẳng định sự vươn lên mạnh mẽ về chất lượng giáo dục mũi nhọn của Việt Nam bên cạnh chất lượng đại trà.

Năm 2024 cũng đánh dấu cột mốc lần đầu tiên đoàn Việt Nam đạt giải Nhì tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế (ISEF) tổ chức tại Hoa Kỳ, khẳng định tiềm năng cho sự phát triển giáo dục sáng tạo trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

“Nếu nhìn xa hơn kết quả trong 5 năm, giai đoạn 2020-2024, số lượng huy chương vàng, bạc và tổng số huy chương đều tăng qua từng năm, vị trí tốp 10 của Việt Nam ở hầu hết các môn thi được giữ vững, nhiều môn đã vươn lên tốp 2, tốp 3 thế giới”, ông Huỳnh Văn Chương thông tin, đồng thời nhấn mạnh các yếu tố làm nên thành tích của học sinh Việt Nam trên các đấu trường trí tuệ quốc tế.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cũng khẳng định Bộ GDĐT cam kết sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để các em học sinh phát huy tối đa năng lực, trở thành những nhân tài thực sự, đóng góp vào sự phát triển phồn vinh của đất nước.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, PGS.TS Đinh Đoàn Long, Trưởng đoàn Olympic Sinh học quốc tế năm 2024 (IBO2024) bày tỏ sự tự tin, tự hào: “Dù thực tế đất nước còn vô vàn khó khăn, nền tảng thực tiễn của các ngành công nghiệp, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo còn hạn chế, đặc biệt đối với các môn khoa học tự nhiên và công nghệ, trong đó có Công nghệ Sinh học (vốn luôn được coi là thế mạnh riêng có của những nước giàu) thì thành tích của 8 đoàn học sinh Việt Nam dự các kì thi Olympic quốc tế và khu vực, với tổng cộng 38 học sinh tham gia đều đạt thành tích cao là một kết quả vượt bậc so với mặt bằng nền kinh tế và công nghiệp của nước ta so với nhiều quốc gia trên thế giới.

Riêng với môn Sinh học, năm 2024 ghi nhận cả 4 học sinh dự thi đều dành thành tích cao, với 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, xếp thứ 3 toàn đoàn, là thành tích chung cao nhất từ trước tới nay. Đây là lần thứ 2, đoàn lặp lại thành tích về số huy chương, nhưng có sự khác biệt là lần này có đầy đủ 81 quốc gia thành viên dự thi gồm đủ các nước có nền Sinh học phát triển hàng đầu thế giới, so với năm 2019 (tổ chức tại Iran) chỉ có 56 quốc gia dự thi và vắng một số nước phát triển, như Mỹ, Anh”, PGS.TS Đinh Đoàn Long thông tin.

Để duy trì kết quả hiện có và tiếp tục tiến lên, thầy Đinh Đoàn Long nhắc lại 4 tôn chỉ của các kỳ thi Olympic quốc tế, đó là: vinh danh các học sinh xuất sắc nhất, động viên và kích thích niềm đam mê nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, kỹ thuật của các quốc gia và trên toàn thế giới; để đội ngũ giáo viên và các em học sinh có cơ hội thiết lập các hợp tác mới để cùng phát triển khoa học - kỹ thuật giải quyết các vấn đề toàn cầu; để các ngành nghề, các tổ chức xã hội được đánh thức và nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của mỗi môn khoa học đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, sức khỏe, sự hạnh phúc của mỗi quốc gia và thế giới; để ngành giáo dục các quốc gia tìm thấy tiếng nói chung về mục tiêu, cách thức, phương thức và chương trình đào tạo, kể cả đối với giáo dục đại trà và giáo dục đỉnh cao.

Tự hào mang về hai tấm huy chương cao quý - Bạc và Vàng - lần lượt vào các năm 2023 và 2024 tại Olympic Sinh học quốc tế cho Việt Nam, em Nguyễn Tiến Lộc chia sẻ: "Chúng em, những người trẻ của thời đại mới hiểu rằng, trách nhiệm đặt trên vai mình không chỉ là thành công cá nhân. Đó còn là sứ mệnh mang những giấc mơ lớn lao của dân tộc, là nghĩa vụ kế thừa và phát triển những giá trị cao quý mà bao thế hệ đi trước đã dày công vun đắp.

Chúng em xin hứa, sẽ không ngừng cố gắng, không ngừng học hỏi và rèn luyện, bồi đắp tri thức, tôi luyện bản lĩnh, không chỉ để khẳng định tài năng của bản thân, mà còn để đưa Việt Nam vươn tầm thế giới, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng mà đất nước đã đặt lên”.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GDĐT, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi ghi nhận, chúc mừng thành tích của các em học sinh, của các thầy cô, nhà trường và đây cũng là thành quả của giáo dục Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ GDĐT cũng gửi tới các em yêu cầu và giao trách nhiệm. Theo Thứ trưởng, các em có thành tích vượt trội nhưng mới là khởi đầu, hành trình còn dài, tuổi đời các em còn trẻ, suốt cuộc đời các em mới có một thuận lợi mà thôi. Các em nên nâng niu, trân trọng kết quả hôm nay, các em mới 18-19 tuổi đã có thành quả nhưng hãy tiến bước, dấn thân và con đường tới đây còn nhiều vất vả, gian nan. Hành trình đó các em tiếp tục học tập, nghiên cứu, hy sinh, vượt lên chính mình. Các em đã có những nhân tố đầu tiên, nhưng ngọc có mài mới sáng.

“Các em sẽ tiếp tục học tập, học tập ở bất kỳ môi trường nào. Đây là cơ hội đặc biệt nếu các em nắm được, đất nước bước sang vận hội mới, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số quốc gia, tạo xung lực cho bước phát triển trong kỷ nguyên mới. Những học sinh xuất sắc sẽ là nhân tố nhận lấy trách nhiệm này để tiên phong trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo. Sứ mệnh này trao cho các em. Với các em yêu cầu càng cao, trách nhiệm càng lớn. Giao trách nhiệm chắc chắn là sự tin tưởng, trân quý các em. Tôi gửi một niềm tin quyết thắng tới tất cả các em”, Thứ trưởng gửi gắm.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Năm 2024 đánh dấu thời điểm hoàn thành chu trình đầu tiên Chương trình GDPT 2018
Năm 2024 đánh dấu thời điểm hoàn thành chu trình đầu tiên Chương trình GDPT 2018

VOV.VN - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố những thành tựu, sự kiện nổi bật của ngành trong năm 2024.

Năm 2024 đánh dấu thời điểm hoàn thành chu trình đầu tiên Chương trình GDPT 2018

Năm 2024 đánh dấu thời điểm hoàn thành chu trình đầu tiên Chương trình GDPT 2018

VOV.VN - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố những thành tựu, sự kiện nổi bật của ngành trong năm 2024.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ có nhiều câu hỏi lấy từ tình huống thực tế
Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ có nhiều câu hỏi lấy từ tình huống thực tế

VOV.VN - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, với điểm khác biệt là thiên về đánh giá năng lực người học thay vì đánh giá kiến thức và kỹ năng như những kỳ thi trước.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ có nhiều câu hỏi lấy từ tình huống thực tế

Đề thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ có nhiều câu hỏi lấy từ tình huống thực tế

VOV.VN - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, với điểm khác biệt là thiên về đánh giá năng lực người học thay vì đánh giá kiến thức và kỹ năng như những kỳ thi trước.

Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Giảm 2 môn thi so với trước đây
Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Giảm 2 môn thi so với trước đây

VOV.VN - So với những năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ giảm 1 buổi thi, giảm 2 môn thi, qua đó giảm áp lực, giảm chi phí xã hội nhưng vẫn bảo đảm chất lượng kỳ thi.

Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Giảm 2 môn thi so với trước đây

Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Giảm 2 môn thi so với trước đây

VOV.VN - So với những năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ giảm 1 buổi thi, giảm 2 môn thi, qua đó giảm áp lực, giảm chi phí xã hội nhưng vẫn bảo đảm chất lượng kỳ thi.

Học sinh Việt Nam đạt 2 Huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế năm 2024
Học sinh Việt Nam đạt 2 Huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế năm 2024

VOV.VN - Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Tin học quốc tế (IOI) năm 2024 gồm 4 học sinh dự thi tại Ai Cập, kết quả chúng ta dành 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng.

Học sinh Việt Nam đạt 2 Huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế năm 2024

Học sinh Việt Nam đạt 2 Huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế năm 2024

VOV.VN - Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Tin học quốc tế (IOI) năm 2024 gồm 4 học sinh dự thi tại Ai Cập, kết quả chúng ta dành 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng.

Việt Nam xếp thứ 2/89 quốc gia dự thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2024
Việt Nam xếp thứ 2/89 quốc gia dự thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2024

VOV.VN - Sáng nay (30/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) nhận được thông tin về kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Hóa học quốc tế (ICHO) năm 2024 được tổ chức tại Saudi Arabia.

Việt Nam xếp thứ 2/89 quốc gia dự thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2024

Việt Nam xếp thứ 2/89 quốc gia dự thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2024

VOV.VN - Sáng nay (30/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) nhận được thông tin về kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Hóa học quốc tế (ICHO) năm 2024 được tổ chức tại Saudi Arabia.

Việt Nam đoạt 2 HCV, 3 HCB tại Olympic Vật lý quốc tế (IPhO)
Việt Nam đoạt 2 HCV, 3 HCB tại Olympic Vật lý quốc tế (IPhO)

VOV.VN - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa nhận được thông tin về kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2024 được tổ chức tại Iran.

Việt Nam đoạt 2 HCV, 3 HCB tại Olympic Vật lý quốc tế (IPhO)

Việt Nam đoạt 2 HCV, 3 HCB tại Olympic Vật lý quốc tế (IPhO)

VOV.VN - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa nhận được thông tin về kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2024 được tổ chức tại Iran.