Hội nghị trực tuyến báo cáo viên tại 17 điểm cầu
VOV.VN -Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng đã báo cáo tại hội nghị.
Sáng 5/2, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị báo cáo viên các tỉnh, thành phố, các cơ quan và đảng ủy trực thuộc Trung ương để cung cấp thông tin và định hướng tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 17 điểm cầu trên cả nước.
Báo cáo tại hội nghị về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về xây dựng kết cấu hạ tầng, đồng bộ, hiện đại, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng cho biết: Sau 4 năm triển khai Nghị quyết, kết cấu hạ tầng giao thông của đất nước có những chuyển biến hết sức rõ nét. Nhiều công trình lớn, hiện đại được triển khai, đi vào khai thác tạo kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và quốc tế như nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A; hoàn thành và đưa vào khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, nâng cao năng lực khai thác cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng; hoàn thành các cây cầu lớn Nhật Tân, Vĩnh Thịnh…
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc tập trung triển khai đồng bộ các công trình này đã góp phần cải thiện an toàn giao thông. Số vụ tai nạn giao thông giảm liên tiếp qua các năm ở cả 3 tiêu chí. Lần đầu tiên sau nhiều năm đã giảm số người chết vì tai nạn giao thông xuống dưới 9.000 người.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, trong quá trình thực hiện vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Do thiếu vốn dành cho công tác duy tu, sửa chữa định kỳ đã làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và giảm năng lực khai thác. Đặc biệt đối với đường bộ do tình trạng xe chở quá tải chưa được kiểm soát chặt chẽ nên hệ thống quốc lộ nhiều nơi đang bị hư hỏng nặng. Công tác giải phóng mặt bằng phức tạp làm kéo dài tiến độ thi công, phát sinh chi phí đầu tư.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Chiều qua tôi mới họp về cao tốc Hà Nội- Hải Phòng để phấn đấu cuối năm nay nhưng hiện nay còn 3 tỉnh, thành phố Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, dân vẫn chưa cho làm. Cứ nói suất đầu tư cao tốc cao nhưng chỉ từ Hà Nội đến Hải Phòng 100 km có 9 nút giao và hàng trăm cầu vượt và hầm chui dân sinh. Gọi là hầm chui nhưng hầm cao 4 mét ô tô đi lại, cao thế thì phải làm đường cao lên. Cả tuyến đường 100 km mà cần 40 triệu m3 đất, như vậy đất đang khỏe thành đất yếu vì phải đắp cao lên. Cho nên công tác giải phóng mặt bằng là rất khó khăn mặc dù chúng ta đã có chế độ chính sách”.
Cũng tại hội nghị, báo cáo viên các tỉnh, thành phố, các cơ quan, đảng ủy trực thuộc Trung ương đã nghe Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng thông báo kết quả đàm phán Hiệp định thương mại tự do FTA giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu EU và một số nước khác, triển vọng của Việt Nam trong việc kí kết và thực hiện Hiệp định thương mại tự do FTA và Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương TPP.
Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, cùng với 2 nội dung được báo cáo tại hội nghị hôm nay, trong tháng 2 này, báo cáo viên Trung ương và các địa phương cần tập trung tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về truyền thống vẻ vang của Đảng, chú trọng tuyên truyền các luận cứ khoa học và thực tiễn về những bài học kinh nghiệm lãnh đạo của Đảng trong 85 năm qua và nhất là trong gần 30 năm đổi mới./.