Hơn 500 người vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

VOV.VN - Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC) chính thức thành lập Xí nghiệp vận hành và Xí nghiệp bảo trì để chuẩn bị tốt nhất cho quá trình vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Ngày 13/10, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC) tổ chức buổi gặp gỡ người lao động và ra quân phối hợp vận hành thử toàn tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tại buổi lễ, ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, chia sẻ rằng sau khoảng thời gian dài hoạt động, đơn vị đã quy tụ được hơn 500 nhân sự, được đào tạo, chuyển giao công nghệ từ nhà thầu, chuyên gia nước ngoài để chuẩn bị cho hành trình vận hành tuyến metro đầu tiên tại TP.HCM. Đây sẽ là những nhân sự trụ cột, nền tảng cho hệ thống đường sắt đô thị của thành phố. 

Cùng ngày 13/10, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 chính thức trao quyết định thành lập Xí nghiệp vận hành và Xí nghiệp bảo trì. Trong đó, Xí nghiệp vận hành sẽ đảm nhiệm điều hành hoạt động hàng ngày, tập trung đội ngũ lái tàu, nhân viên nhà ga và các bộ phận hỗ trợ. Mục tiêu là tạo ra một dịch vụ an toàn và tiện lợi cho hành khách, đồng thời đảm bảo quy trình vận hành thử nghiệm đạt chuẩn.

Đối với Xí nghiệp bảo trì, đơn vị này sẽ quản lý và bảo trì toàn bộ hệ thống kỹ thuật, từ đầu máy đến cơ sở hạ tầng. Đội ngũ kỹ thuật viên sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện bảo dưỡng định kỳ và khắc phục sự cố, đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục và an toàn.

Ông Triết cho biết, việc thành lập hai xí nghiệp không chỉ thể hiện cam kết xây dựng một hệ thống giao thông công cộng hiện đại mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững của thành phố.

Đối với việc vận hành thử trước khi tuyến metro đưa vào hoạt động chính thức, ông Triết cho biết,từ 14/10 đến 7/11, sẽ vận hành 20%, khoảng từ 4-6 tàu trên một khung giờ và thời gian giãn cách giữa mỗi chuyến là khoảng 10'; tiếp đến từ 7/11 đến 14/11, sẽ vận hành 100%, cứ 4'30'' sẽ có một chuyến khởi hành.

"Đến thời điểm hiện nay, ở góc độ công tác chuẩn bị vận hành, công ty chúng tôi đã đủ năng lực để đảm bảo nhiệm vụ vận hành khai thác tuyến. Về phía Ban quản lý dự án, Ban đường sắt đô thị TP.HCM sẽ thúc đẩy công tác đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, làm việc với hội đồng nghiệm thu nhà nước... để được chấp thuận, đưa tuyến metro vào khai thác sử dụng đúng kế hoạch", ông Triết nói.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết các gói thầu của dự án metro số 1 cơ bản đã hoàn thiện. Trong đó, công tác thi công, lắp đặt đã xong 99,9%. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đang bám sát, kiểm soát tiến độ, đảm bảo thực hiện các công đoạn để đưa tuyến metro số 1 vào vận hành khai thác trong năm 2024.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 9 cầu bộ hành nối ga Metro Bến Thành - Suối Tiên
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 9 cầu bộ hành nối ga Metro Bến Thành - Suối Tiên

VOV.VN - Cầu bộ hành là một trong những hạng mục thi công cuối cùng nhằm đảm bảo việc kết nối hành khách an toàn và thuận tiện của dự án Tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Trong tháng 9 sẽ hoàn thiện thi công cầu bộ hành cuối cùng đúng như kế hoạch đề ra.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 9 cầu bộ hành nối ga Metro Bến Thành - Suối Tiên

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 9 cầu bộ hành nối ga Metro Bến Thành - Suối Tiên

VOV.VN - Cầu bộ hành là một trong những hạng mục thi công cuối cùng nhằm đảm bảo việc kết nối hành khách an toàn và thuận tiện của dự án Tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Trong tháng 9 sẽ hoàn thiện thi công cầu bộ hành cuối cùng đúng như kế hoạch đề ra.

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

VOV.VN - Với định hướng chuyển đổi số toàn diện của TP.HCM, thì giải pháp thanh toán không tiền mặt trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một giải pháp thiết thực, đồng thời cũng là xu hướng chung của tương lai, giúp hành khách thanh toán tiện lợi và an toàn trong việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

VOV.VN - Với định hướng chuyển đổi số toàn diện của TP.HCM, thì giải pháp thanh toán không tiền mặt trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một giải pháp thiết thực, đồng thời cũng là xu hướng chung của tương lai, giúp hành khách thanh toán tiện lợi và an toàn trong việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Việt Nam - Nhật Bản ký khoản vay hơn 41 tỉ Yên cho Metro Bến Thành - Suối Tiên
Việt Nam - Nhật Bản ký khoản vay hơn 41 tỉ Yên cho Metro Bến Thành - Suối Tiên

VOV.VN - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa ký Thỏa thuận cho Chính phủ Việt Nam vay hơn 41 tỷ yên cho dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP HCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên).

Việt Nam - Nhật Bản ký khoản vay hơn 41 tỉ Yên cho Metro Bến Thành - Suối Tiên

Việt Nam - Nhật Bản ký khoản vay hơn 41 tỉ Yên cho Metro Bến Thành - Suối Tiên

VOV.VN - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa ký Thỏa thuận cho Chính phủ Việt Nam vay hơn 41 tỷ yên cho dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP HCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên).