Khai thác không gian gầm cầu, dạ cầu thế nào cho hợp lý

VOV.VN - Tại TP.HCM khoảng trống dưới gầm cầu bị nhiều người dân lấn chiếm với các mục đích khác nhau, dẫn đến mất an ninh trật tự. Ngành chức năng dù đã có những biện pháp xử lý, song vẫn chưa giải quyết được triệt để.

Các chuyên gia cho rằng, phần không gian dưới gầm cầu nếu được tận dụng xây dựng các công trình công cộng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, đồng thời kiểm soát được tình trạng lấn chiếm lâu nay. 

Ghi nhận của phóng viên sau 1 tháng Sở GTVT TPHCM chỉ đạo “nóng” các đơn vị liên quan thực hiện lắp hàng rào và tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, lấn chiếm, đổ rác… tại phần không gian dưới gầm cầu cho thấy, tình hình chưa có chuyển biến tích cực.

Tại cầu Chà Và (quận 5), dù không gian phía dưới gầm cầm đã được rào chắn nhưng tình trạng rác thải và buôn bán hàng rong vẫn diễn ra phức tạp bên trong và ngoài hàng rào. Còn tại dưới gầm cầu Chữ Y (quận 8), giờ lại trở thành bãi tập kết của những người thu mua phế liệu. Trên thực tế, hiện nay vẫn còn nhiều gầm cầu trên toàn địa bàn TP.HCM đang rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Nhiều người dân cho biết, tình trạng buôn bán, lấn chiếm phía dưới gầm cầu chỉ ngừng được một thời gian khi có lực lượng chức năng tuần tra. Sau khoảng thời gian này thì đâu lại vào đấy:

“Lúc mà dựng hàng rào này lên là không thấy ai buôn bán gì nữa. Tưởng đâu dẹp được luôn nhưng tới giờ là trở lại như cũ”.

“Những nơi như này rất phức tạp, không biết người ở đâu đến. Nguy hiểm nhất là lúc đêm khuya, góc tối họ tụ tập lại rất mất an ninh trật tự".

“Dưới gầm cầu là một không gian trống trải thì tất nhiên những nhu cầu mua bán rồi tranh thủ làm được gì cũng là đương nhiên nếu như chúng ta không có cách quản lý”.

Theo Tiến sĩ Võ Kim Cương, để giải quyết vấn đề này, ngành chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý hành vi lấn chiếm không gian gầm cầu nhằm trục lợi. Đồng thời, xem xét nghiên cứu kĩ lưỡng tận dụng phần không gian này để vừa cân bằng được mỹ quan đô thị và an ninh trật tự.

“Tôi nghĩ là nên khai thác gầm cầu để đảm bảo được mục tiêu an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Dù sao không gian dưới gầm cầu cũng là nơi để che nắng che mưa được, cho nên là chỗ nào không ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị thì có thể sử dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau, lúc đó sẽ có người giám sát và có người gìn giữ vệ sinh trật tự”, Tiến sĩ Võ Kim Cương nói.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, để tránh lãng phí, ngoài biện pháp xây dựng rào chắn, TP.HCM hoàn toàn có thể tận dụng phần không gian dưới gầm cầu để làm nhà vệ sinh công cộng, bãi giữ xe, trồng cây….Tuy nhiên thực hiện được điều này, Sở GTVT TP.HCM cần phối hợp với Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch Kiến trúc nhằm tính toán chặt chẽ để đảm an toàn giao thông.

Cũng theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn: “Có lẽ là Sở GTVT nên có hướng mở tốt hơn trong việc đưa hạ tầng vào sử dụng. Khi đặt những công trình này thì phải lưu ý vấn đề an toàn cho người dân. Vì không gian dưới gầm cầu đặc điểm là luồng giao thông 2 bên như vậy thì phải đảm bảo được lề đường đi bộ xung quanh và chỗ để người dân qua đường an toàn. Và điều này có nghĩa là không phải chỗ nào cũng làm được, chắc chắn là phải có sự phối hợp của các chuyên gia ở Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch Kiến trúc”.

TP.HCM là một đô thị đang ngày một phát triển, nhưng không gian công cộng và tiện ích, dịch vụ công cộng lại ngày càng bị thu hẹp. Việc xem xét, tính toán nhằm khai thác, tận dụng phần không gian dưới dạ cầu, gầm cầu cũng là một trong hướng đi khả quan để TP.HCM giải quyết những vấn đề này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TP.HCM dự tính làm cầu vượt bộ hành nối Nguyễn Huệ với Công viên Bạch Đằng
TP.HCM dự tính làm cầu vượt bộ hành nối Nguyễn Huệ với Công viên Bạch Đằng

VOV.VN - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa thông báo nội dung cuộc họp về phối hợp khảo sát và thống nhất vị trí xây công trình kết nối đường Nguyễn Huệ với Công viên Bạch Đằng, Quận 1 dành cho người đi bộ.

TP.HCM dự tính làm cầu vượt bộ hành nối Nguyễn Huệ với Công viên Bạch Đằng

TP.HCM dự tính làm cầu vượt bộ hành nối Nguyễn Huệ với Công viên Bạch Đằng

VOV.VN - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa thông báo nội dung cuộc họp về phối hợp khảo sát và thống nhất vị trí xây công trình kết nối đường Nguyễn Huệ với Công viên Bạch Đằng, Quận 1 dành cho người đi bộ.

Cầu vượt bộ hành bỏ không, người đi bộ bất chấp nguy hiểm sang đường
Cầu vượt bộ hành bỏ không, người đi bộ bất chấp nguy hiểm sang đường

VOV.VN - Nhiều tuyến đường phố ở Hà Nội được trang bị cầu vượt bộ hành, nhằm giúp người dân có thể qua đường an toàn. Tuy nhiên, tình trạng người dân “ngó lơ” cầu vượt bộ hành, bất chấp nguy hiểm sang đường tùy tiện, không đúng quy định diễn ra rất phổ biến.

Cầu vượt bộ hành bỏ không, người đi bộ bất chấp nguy hiểm sang đường

Cầu vượt bộ hành bỏ không, người đi bộ bất chấp nguy hiểm sang đường

VOV.VN - Nhiều tuyến đường phố ở Hà Nội được trang bị cầu vượt bộ hành, nhằm giúp người dân có thể qua đường an toàn. Tuy nhiên, tình trạng người dân “ngó lơ” cầu vượt bộ hành, bất chấp nguy hiểm sang đường tùy tiện, không đúng quy định diễn ra rất phổ biến.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sắp thông tuyến trở lại
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sắp thông tuyến trở lại

VOV.VN - Dự kiến cuối tháng 2/2023, TP.HCM sẽ điều chỉnh, tổ chức giao thông bình thường trở lại, cho phép tất cả các loại phương tiện lưu thông qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sắp thông tuyến trở lại

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sắp thông tuyến trở lại

VOV.VN - Dự kiến cuối tháng 2/2023, TP.HCM sẽ điều chỉnh, tổ chức giao thông bình thường trở lại, cho phép tất cả các loại phương tiện lưu thông qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).