Khẩn trương xây dựng phương án trục vớt tàu chìm trên vùng biển Mũi Né
VOV.VN - Chiều 17/3, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần đầu tư ĐMK (chủ tàu Bạch Đằng) khẩn trương xây dựng và trình phương án trục vớt tàu bị chìm trên vùng biển Mũi Né.
Theo Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, trong tình hình thời tiết hiện nay, nếu xảy ra sự cố tràn dầu, lượng dầu thoát ra bên ngoài có khả năng tấp vào bờ biển khu vực bãi sau Mũi Né, nơi tập trung rất nhiều cơ sở du lịch cao cấp và các hoạt động dân sinh khác. Vì vậy, để tránh nguy cơ thiệt hại có thể xảy ra, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư ĐMK khẩn trương có phương án bơm hút dầu ra khỏi tàu, trước khi tổ chức trục vớt xác tàu. Mọi sự chậm trễ sẽ làm phát sinh sự cố, tai nạn hàng hải và ô nhiễm môi trường biển, gây thiệt hại về các hoạt động kinh tế xã hội trong khu vực.
Trước đó, chủ tàu Bạch Đằng cùng đơn vị trục vớt, các cơ quan chức năng đã tiến hành khảo sát nơi tàu chìm. Theo kết quả khảo sát, tàu chìm ở bãi ngang Mũi Né, cách bờ 300m. Tàu bị chìm úp nghiêng phía mạn trái, một phần đáy tàu từ mũi về giữa con tàu còn nổi trên mặt nước và nằm nghiêng so với mặt nước biển khoảng 15 độ. Mũi tàu hướng về phía Tây. Độ sâu đáy biển vị trí tàu chìm khoảng 7m; phần cabin mũi, nóc cabin nổi cách đáy biển khoảng 1,5m.
Các bồn hàng khu vực hầm hàng số 1 còn nguyên vẹn trong trạng thái bình thường; các bồn hàng khu vực hầm hàng số 2 phía sau nằm sát mặt đáy biển; đỉnh bồn hàng bị móp méo. Phần sau lái, cabin lún ngập hoàn toàn xuống cát; hai cụm bánh lái và hai cụm chân vịt còn nguyên vẹn. Các hầm dầu đã khóa kín van và bịt kín các đầu ống thông hơi; các nắp két hầm phao hông còn nguyên vẹn. Số lượng nhiên liệu còn lại trong tàu khoảng 2.200 lít dầu D.O.
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh theo dõi, giám sát chặt chẽ tình trạng tàu; tổ chức các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn hàng hải, không để xảy ra sự cố. Riêng UBND TP. Phan Thiết cần giám sát chặt chẽ tàu Bạch Đằng, chỉ đạo các cơ sở dịch vụ du lịch, nuôi trồng thủy sản ven biển trên địa bàn tổ chức lực lượng, có giải pháp chủ động phòng ngừa, ứng phó sự cố xảy ra.
Phía Công ty Cổ phần đầu tư ĐMK (chủ tàu Bạch Đằng) cho biết, chậm nhất trong ngày mai 18/3 sẽ trình phương án trục vớt. Hiện nay có hai đơn vị trục vớt đã khảo sát và đưa ra hai phương án để lựa chọn. Các cơ quan đang tìm phương án tối ưu vừa trục vớt tàu an toàn vừa không gây ô nhiễm cho vùng biển Mũi Né./.