Khởi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Đây là tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên tại Hà Nội có chiều dài 13,08 km, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại.

Ngày 10/10 tại Hà Nội, UBND thành phố phối hợp với Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công xây dựng depot (Cơ sở kiểm tu và sử dụng đầu máy, toa xe) và toàn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông - 1 trong 8 tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải của Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt.

Mẫu tàu điện 4 toa chạy tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài 13,08 km. Đây là tuyến đường sắt đô thị đi trên cao chủ yếu được xây dựng trên dải phân cách giữa hai làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi. Điểm khởi đầu của tuyến là nhà ga Cát Linh (Quận Đống Đa) và điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (Quận Hà Đông).

Trên toàn tuyến có 12 ga đón trả khách và 1 khu depot. Tuyến đường sắt đô thị này sẽ áp dụng nhiều công nghệ hiện đại như: thu soát vé tự động với thẻ không tiếp xúc; hệ thống kiểm soát tàu tự động kết hợp điều khiển của lái tàu và hệ thống xử lý thông tin tín hiệu. Sẽ có 13 đoàn tàu cùng lúc vận hành trên tuyến, mỗi đoàn tàu có 4 toa ứng dụng công nghệ ray thứ ba dùng điện áp 750VDC, di chuyển với vận tốc tối đa 80km/h, thời gian giãn cách đoàn tàu từ 4 -6 phút.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, tổng mức đầu tư của dự án là 8.769,965 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD) do Ban Quản lý Dự án Đường sắt làm đại diện chủ đầu tư. Trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc là 1,2 tỷ NDT (tương đương 169 triệu USD), vốn vay ưu đãi của bên mua là 250 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 2.123 tỷ đồng.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ do CIENCO 1, Tổng Công ty xây dựng Thành An – Bộ Quốc phòng phụ trách thi công từng hạng mục, được giám sát bởi Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh (Trung Quốc), tư vấn thẩm tra kỹ thuật của Tổng Công ty Tư vấn thiết kế  GTVT (TEDI).

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông là trục huyết mạch giao thông phía Tây của thành phố sau khi hoàn thành sẽ đóng vai trò nòng cốt cho giao thông công cộng, cùng với mạng lưới xe buýt nhanh sẽ giải quyết cơ bản vấn đề tắc nghẽn giao thông tại Thủ đô Hà Nội và phấn đấu đạt mục tiêu giao thông công cộng đáp ứng được 35 – 45% nhu cầu đi lại của nhân dân thủ đô.

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ được hoàn thành vào giữa năm 2014 và chính thức đưa vào khai thác năm 2015./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên