Khởi công xây dựng cầu Phong Châu mới trong tháng 12 tới
VOV.VN - Việc cho phép đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông qua hai bên bờ sông nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) và các địa phương trong vùng.
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị được Bộ GTVT giao quản lý, thực hiện dự án) cho biết, dự kiến cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C sẽ được khởi công vào tháng 12/2024, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025, thời gian thi công, xây dựng khoảng 1 năm.
Theo kế hoạch, đến giữa tháng 11/2024, phương án đầu tư cầu Phong Châu mới sẽ được lấy ý kiến các đơn vị chuyên môn, sau đó được phê duyệt đầu tư và khởi công trong tháng 12 năm nay.
Hiện, các hướng tuyến cầu mới được nghiên cứu gồm: phương án đi trùng tim (khối lượng giải phóng mặt bằng không đáng kể); đi cách cầu cũ về phía hạ lưu 500m (khó đảm bảo tiến độ thi công do diện tích giải phóng mặt bằng lớn); đi trùng tim cầu cũ hoặc tim cầu mới đi lệch cách tim cầu cũ 1m (vẫn phải giải phóng mặt bằng hai đầu cầu).
Trước đó, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1131/QĐ-BGTVT ngày 14/9/2024 công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông tại cầu Phong Châu.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới được giao cho Ban Quản lý dự án Thăng Long quản lý, xây dựng tại huyện Tam Nông và Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ), trong thời gian từ quý 4/2024 đến quý 4/2025. Chí phí xây dựng khoảng 800 tỷ đồng, từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024.
Trước đó, ngày 20/9, UBND tỉnh Phú Thọ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả khảo sát, tính toán và dự kiến quy mô đầu tư cầu Phong Châu mới. Cụ thể vị trí xây dựng cầu Phong Châu mới dự kiến tại vị trí cầu Phong Châu cũ (Km18+300 quốc lộ 32C). Về phương án thiết kế, tổng chiều dài tuyến khoảng 1.000 m, trong đó cầu có chiều dài khoảng 393 m; đường dẫn và kết nối có chiều dài khoảng 600 m.
Kết cấu cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. Bề rộng toàn cầu là 21,5 m, gồm: 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu; sơ đồ nhịp (90+135+90)+(33+33) m. Đường dẫn và kết nối được nâng cấp, mở rộng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (tốc độ thiết kế 80 km/giờ).
Tổng mức đầu tư của dự án xây dựng cầu Phong Châu mới dự kiến khoảng 865 tỷ đồng.
Ngày 23/9, UBND tỉnh Phú Thọ tiếp tục có báo cáo đề nghị Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho UBND tỉnh Phú Thọ quyết định đầu tư xây dựng khẩn cấp công trình theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3 Điều 130 Luật Xây dựng (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 48 Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng).
Ngày 30/9, lực lượng chức năng đã cho thông cầu phao Phong Châu để người dân sử dụng. Tuy nhiên, trong ngày 1/10, do lượng nước sông Hồng dâng cao nên cầu phao Phong Châu buộc phải tháo gỡ, tạm dừng hoạt động chờ đến khi có thông báo tiếp theo.
Vụ sập cầu Phong Châu tại Km18+300 Quốc lộ 32C kết nối 2 huyện Tam Nông và Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) xảy ra khoảng 10 giờ ngày 9/9, cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc huyện Tam Nông) khiến nhiều người, ô tô, xe máy bị rơi xuống sông. Lực lượng chức năng đã tìm kiếm, vớt được 4 nạn nhân, hiện vẫn còn 4 nạn nhân được cho là đang mất tích.
Vụ việc khiến lưu thông qua hai bên bờ sông nối huyện Tam Nông với Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) và các địa phương trong vùng gặp nhiều khó khăn.