Không chấm điểm câu bị in sai trong đề thi
Ban Chỉ đạo thi (Bộ Giáo dục Đào tạo) quyết định không chấm điểm phần câu bị sai trong đề Vật lý cho hơn 33.900 thí sinh thi tại Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Điểm bài thi được tính cho 49 câu còn lại.
Chiều nay (6/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra phương án chính thức xử lý sai sót trong đề thi môn Vật lý, kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2009 tại cụm thi liên trường TP. Quy Nhơn.
Theo văn bản do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2009 ký chiều nay về việc xử lý vấn đề này, ngày 05/7/2009, sau khi công bố lên mạng đề thi và đáp án các môn thi khối A, Ban chỉ đạo tuyển sinh đại học cao đẳng đã nhận được thông tin về sai sót trong một câu của đề thi môn Vật lý tại Cụm thi Quy Nhơn.
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định không chấm điểm câu bị in sai trong đề thi môn Vật lý đối với các thí sinh thi tại Quy Nhơn. Điểm của câu này sẽ được tính cho 49 câu còn lại. Như vậy, thang điểm chấm môn Vật lí cho các thí sinh dự thi tại Quy Nhơn sẽ khác với thang điểm chấm môn Vật lí của các Hội đồng thi khác trong cả nước (thang điểm tối đa cho môn Vật lý ở cụm thi Quy Nhơn là 10,0 điểm cho 49 câu; Các nơi khác là 10,0 điểm cho 50 câu).
Bộ Giáo dục Đào tạo cho rằng: sai sót ở Cụm thi Quy Nhơn chỉ mang tính cục bộ, chiếm hơm 5% thí sinh toàn quốc. Việc khắc phục sai sót phải đảm bảo quyền lợi, công bằng cho các thí sinh dự thi tại Quy Nhơn và thí sinh trong cả nước.
Theo giải trình từ cụm thi Đại học Quy Nhơn, Ban Đề thi nhà trường đã sử dụng phần mềm điều khiển máy in chưa tương thích với hệ điều hành Windows Vista; Chưa thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ về việc hướng dẫn các cơ sở in sao đề thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2009. Việc kiểm tra bản in so với đề thi gốc trên máy tính (sau khi đã giải mã) chưa kỹ, nên không phát hiện được lỗi sai sót trên bản đề thi gốc được in từ đĩa CD trước khi nhân bản.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Ban đề thi của Trường Đại học Quy Nhơn nghiêm túc kiểm điểm, xác định nguyên nhân cụ thể gây ra sự cố để rút kinh nghiệm và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan./.