Không có tiền mua lại dự án để dời trạm thu phí BOT Cai Lậy?
VOV.VN - Bộ GTVT lý giải, do ngân sách nhà nước hạn hẹp, nên không có tiền mua lại trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) để dời vào đường tránh.
Bộ GTVT cho rằng không thể di chuyển trạm BOT Cai Lậy vào tuyến tránh bởi nếu di dời. nhà nước phải mua lại nhưng không thể thực hiện được do ngân sách nhà nước hạn hẹp, không bố trí được.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy chặn tuyến đường độc đạo QL1 để thu phí cho tuyến tránh thị xã Cai Lậy. |
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời Hiệp hội vận tải hàng hóa TP. HCM về các vấn đề liên quan đến trạm thu giá dịch vụ đường bộ Cai Lậy hoàn vốn cho dự án tăng cường mặt đường QL1 và đoạn tránh thị xã Cai Lậy, Tiền Giang.
Tại nội dung văn bản trả lời Hiệp hội vận tải, Bộ GTVT cho biết khi nghiên cứu phương án mở rộng QL1 qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe, các đơn vị liên quan thấy kinh phí đầu tư quá lớn khi phải giải phóng mặt bằng dân cư đông đúc hai bên. Nếu mở rộng QL1 qua khu đông dân cư thì tốc độ khai thác cũng chỉ được 60 km/h, còn tuyến tránh có tốc độ 80 km/h.
Tài xế thường xuyên đưa tiền lẻ nên trạm thu phí Cai Lậy thường ùn ứ xe cộ kéo dài. |
Trong khi đó, nếu chỉ mở rộng QL1 qua thị xã Cai Lậy thì tất cả phương tiện đi trên QL1 sẽ phải mất phí, tổng chi phí người dân phải trả lớn hơn. Do vậy, chỉ còn phương án đầu tư tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo tăng cường mặt đường quốc lộ 1, đặt trạm thu phí trên QL1.
Trong đó, phương án đặt trạm thu phí trên QL1 sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính dự án; mặt đường QL1 được cải tạo, tăng cường; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên QL1 qua thị xã Cai Lậy do lượng xe được phân bổ cho cả tuyến tránh và QL1 .
Thời gian qua đã có rất nhiều ý kiến của người dân cũng như các chuyên gia giao thông, cần di chuyển trạm thu phí này về đúng vị trí (tuyến tránh thị xã Cai Lậy chứ không phải trên QL1). |
Còn phương án chỉ đầu tư tuyến tránh và đặt trạm thu phí trên tuyến tránh có ưu điểm là chỉ thu phí xe đi trên tuyến tránh, không thu phí xe đi vào nội đô thị trấn Cai Lậy. Tuy nhiên phương án này có nhược điểm là không hạn chế được lượng xe đi qua thị trấn Cai Lậy trên QL1 do không mất phí. Trong khi đó đoạn QL1 qua thị xã Cai Lậy không được cải tạo, tăng cường mặt đường sẽ gây ùn tắc và tai nạn giao thông. Phương án này cũng không đảm bảo được hiệu quả đầu tư và hiệu quả tài chính rất thấp, không thu hút được nhà đầu tư.
Qua nghiên cứu, HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang thống nhất bằng văn bản về phương án đặt trạm thu phí trên QL1 khi thực hiện dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4 km QL1 qua Tiền Giang gồm đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1 km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1 km với tổng mức đầu tư 1.398 tỉ đồng.
"Sau những phản ứng của người dân, việc giảm giá dịch vụ nói chung và miễn giảm giá cho người dân lân cận trạm thu giá dịch vụ đang được triển khai"- Bộ GTVT nêu rõ.
Về kiến nghị di dời trạm thu giá đường bộ vào tuyến tránh, Bộ GTVT cho rằng trạm BOT Cai Lậy nằm trong phạm vi dự án bao gồm nâng cấp mặt đường QL1 dài 26,4 km và xây dựng tuyến tránh dài 12,1 km đã được các cơ quan liên quan và cơ quan đại diện cho nhân dân khu vực xem xét, chấp thuận trên cơ sở so sánh các phương án đặt trạm. Nếu di dời trạm thì Nhà nước sẽ phải mua lại dự án, trong điều kiện hiện nay thì không thể thực hiện được việc mua lại dự án do ngân sách nhà nước hạn hẹp, không bố trí được.
Theo Bộ GTVT, khi hoàn thành quyết toán dự án, Bộ GTVT và nhà đầu tư sẽ tính toán điều chỉnh giá theo phương án giảm giá hoặc rút ngắn thời gian thu giá dịch vụ. Nhưng về nguyên tắc, khi giảm giá dịch vụ thì thời gian thu sẽ dài hơn và tổng chi phí người dân phải trả sẽ lớn hơn giảm thời gian thu. Vì vậy, Bộ GTVT sẽ tính toán đàm phán với nhà đầu tư để lựa chọn phương án tối ưu, có lợi cho người dân, cho nhà nước./.
Trạm BOT Cai Lậy: Lợi ích nhóm đang đặt trên lợi ích của dân?
Hai cây cầu “biến mất ” trên tuyến BOT Cai Lậy: Giải thích của Bộ GTVT
Bộ GTVT đề nghị giảm giá vé trạm thu phí BOT Cai Lậy