Không tiếp tục thu phí BOT trạm T2 quốc lộ 91
VOV.VN -Bộ GT-VT và chủ đầu tư Trạm thu phí BOT T2 thống nhất tiếp tục không thu phí trạm BOT đặt ở quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ.
Đây là phương án nhằm xử lý những bất cập về việc thu phí trạm BOT này trong thời gian qua. Phương án đã được Bộ GT-VT trình Thủ tướng Chính phủ xem xem xét.
Dân bức xúc không mua vé qua trạm T2. |
Ngày 30/10 vừa qua, Bộ GTVT đã làm việc với đại diện UBND TP Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, chủ đầu tư, và các Bộ, ngành liên quan, để thống nhất phương án xử lý những bất cập trong việc thu phí BOT trạm T2. Tại buổi làm việc, các bên liên quan đều cho rằng, phương án xả trạm T2 chờ tuyến tránh TP Long Xuyên (dự kiến hoàn thành vào năm 2020) là không khả thi vì thời gian thu phí hoàn vốn cho toàn dự án BOT quốc lộ 91 sẽ kéo dài trên 30 năm, kế hoạch trả nợ sẽ bị phá vỡ, phía ngân hàng không đồng thuận. Phương án tiếp tục không thu phí BOT tại trạm T2 sẽ dùng vốn ngân sách của TP Cần Thơ hoặc trung ương, hoặc cả 2 nguồn để mua lại dự án BOT quốc lộ 91B.
Bộ GT-VT đề nghị Ban QLDA Thăng Long là chủ đầu tư và Vụ Tài chính quyết toán lại toàn bộ dự án, xác định lại thời gian thu tiền và đặc biệt là quyết toán đoạn quốc lộ 91B mà Công ty CP đầu tư BOT quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang đã bỏ kinh phí đầu tư. Tổng cục Đường bộ phối hợp với chủ đầu tư rà soát giá trị quyết toán đầu tư tuyến quốc lộ 91B, tính toán phương án hỗ trợ từ nguồn ngân sách cho tuyến quốc lộ 91B. Sở GT-VT TP Cần Thơ nghiên cứu, báo cáo UBND TP Cần Thơ phương án tiếp nhận, quản lý và bảo dưỡng tuyến quốc lộ 91B sau khi được bàn giao. UBND tỉnh An Giang cũng gửi văn bản để Bộ GTVT có cơ sở trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận trong thời gian sớm nhất.
Trạm BOT T2 chính thức xả trạm từ cuối tháng 5-2019 đến nay. |
Bất cập tại trạm thu phí BOT T2 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91 theo hình thức hợp đồng BOT thời gian qua đã tạo nhiều bức xúc trong dư luận. Sau nhiều lần họp bàn, việc tìm ra một phương án xử lý bất cập, đã và đang nhận được sự đồng thuận từ phía người dân, doanh nghiệp, chính quyền địa phương. Đồng thuận về phương án xử lý bất cập bấy lâu nay của trạm BOT T2, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô An Giang cho biết: “Trong thông báo này thể hiện đường tránh Long Xuyên có vấn đề về vốn, không có tiền làm rồi. Đương nhiên Bộ GT-VT xử lý như vậy thì bộ đã theo nguyện vọng của dân rồi; trước mắt giải quyết như vậy là hợp với lòng dân, hợp với tình trạng là phương tiện vận tài đi qua đó không phải đóng phí, điều này quá tốt rất hợp lòng người dân An Giang”./.