Kiểm định khí thải xe máy sẽ được thực hiện theo lộ trình

VOV.VN - Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, tuy nhiên việc kiểm định khí thải xe máy sẽ chưa thực hiện ngay mà sẽ theo lộ trình do Chính phủ quy định.

 

Việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy thực hiện theo các quy định tại Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB). Theo Bộ Giao thông vận tải, xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành chưa bắt buộc kiểm định khí thải kể từ ngày 1/1/2025 (thời điểm Luật TTATGTĐB có hiệu lực), mà thực hiện theo lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Ông Phạm Văn Hoan, Quyền Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Quảng Ninh cho biết: Các Trung tâm đăng kiểm trên cả nước đã được Bộ Giao thông vận tải tổ chức tập huấn và xin ý kiến đóng góp vào các văn bản xây dựng quy trình kiểm định khí thải xe gắn máy như các thủ tục, tiêu chuẩn xây dựng cơ sở kiểm định khí phát thải xe gắn máy, nguồn nhân lực,…:

 “Chủ trương kiểm định mức phát thải của xe máy thì tôi thấy là hoàn toàn đúng và rất thiết thực vì nó sẽ ngăn chặn được những xe máy có độ phát thải cao, gây ô nhiễm môi trường, hạn chế mức phát thải làm ảnh hưởng tới môi trường. Đơn vị cũng đã tập huấn cho tất cả đăng kiểm viên tại các cơ sở và lãnh đạo các trung tâm để nắm bắt, tuyên truyền cho người dân thấy rằng việc này đúng theo quy định, trình tự của pháp luật. Tôi cũng đề nghị với các cơ quan chức năng cũng cần có quy định cụ thể về những đối tượng có mà nguồn phát thải cao gây ô nhiêm môi trường thì mới đưa vào kiểm định” - ông Hoan nói.

Tại các thành phố lớn, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính và cũng là một trong những nguồn phát khí thải lớn ra môi trường. Vì vậy, việc kiểm định khí thải xe máy là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, việc kiểm định khí thải với xe máy được triển khai như thế nào để đạt hiệu quả và không làm xáo trộn đời sống người dân là một vấn đề đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Anh Lương Xuân Trường (phường Hà Tu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bày tỏ quan điểm: “Việc kiểm định khí thải xe máy vừa giúp bảo vệ môi trường và cũng là bảo vệ người dân. Khi nghe thông tin này thì chúng tôi cũng rất mong muốn được biết quy trình, lộ trình áp dụng đối với việc kiểm tra như thế nào, và những phương tiện nào sẽ phải kiểm tra, thời hạn kiểm tra ra sao và các đơn vị được phép kiểm tra là đơn vị nào, làm thế nào để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tránh phiền hà. Chứ không thì nhà chúng tôi có một vài chiếc xe máy mà cứ ngày nào cũng phải đi kiểm tra và bảo là không đủ điều kiện lưu hành thì cũng rất là khó khăn.”.

Liên quan đến phương án xử lý đối với các phương tiện không đạt tiêu chuẩn và hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn không có phương tiện đi lại khi kiểm định khí thải không đạt, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để xem xét, nghiên cứu. Hiện nay, lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ ngành có liên quan nghiên cứu xây dựng.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Mô hình nào kiểm định khí thải xe máy?
Mô hình nào kiểm định khí thải xe máy?

VOV.VN - Hơn 72 triệu xe, trong đó không ít xe có niên hạn sử đã lâu, thậm chí cũ nát. Xã hội hóa công tác kiểm tra khí thải; đặc biệt là việc cho phép các cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy sẽ góp phần giảm áp lực cho việc kiểm định, nếu chủ trương này được thông qua.

Mô hình nào kiểm định khí thải xe máy?

Mô hình nào kiểm định khí thải xe máy?

VOV.VN - Hơn 72 triệu xe, trong đó không ít xe có niên hạn sử đã lâu, thậm chí cũ nát. Xã hội hóa công tác kiểm tra khí thải; đặc biệt là việc cho phép các cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy sẽ góp phần giảm áp lực cho việc kiểm định, nếu chủ trương này được thông qua.

Ý kiến trái chiều về đề xuất kiểm định khí thải xe máy
Ý kiến trái chiều về đề xuất kiểm định khí thải xe máy

VOV.VN - Bên cạnh luồng ý kiến cho rằng, kiểm soát khí thải xe máy là cần thiết và đáng lẽ phải thực hiện từ lâu thì cũng có ý kiến cho rằng nếu chỉ kiểm soát khí thải xe mô tô, gắn máy, thì xét về mặt kỹ thuật và thực tế là không quá cần thiết.

Ý kiến trái chiều về đề xuất kiểm định khí thải xe máy

Ý kiến trái chiều về đề xuất kiểm định khí thải xe máy

VOV.VN - Bên cạnh luồng ý kiến cho rằng, kiểm soát khí thải xe máy là cần thiết và đáng lẽ phải thực hiện từ lâu thì cũng có ý kiến cho rằng nếu chỉ kiểm soát khí thải xe mô tô, gắn máy, thì xét về mặt kỹ thuật và thực tế là không quá cần thiết.

Đã đến lúc thực hiện kiểm định khí thải xe máy
Đã đến lúc thực hiện kiểm định khí thải xe máy

VOV.VN - Mới đây, tại Dự thảo lần thứ 5 Luật Giao thông Đường bộ, Bộ GTVT đề xuất xe máy phải được kiểm định về phát thải khí thải. Đây là điều cần thiết, song theo các chuyên gia, cần có một lộ trình phù hợp.

Đã đến lúc thực hiện kiểm định khí thải xe máy

Đã đến lúc thực hiện kiểm định khí thải xe máy

VOV.VN - Mới đây, tại Dự thảo lần thứ 5 Luật Giao thông Đường bộ, Bộ GTVT đề xuất xe máy phải được kiểm định về phát thải khí thải. Đây là điều cần thiết, song theo các chuyên gia, cần có một lộ trình phù hợp.