Kiến nghị giảm giá thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương

Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM kiến nghị giảm mức thu phí 50% so với giá hiện tại.

Sau khi nhận được các kiến nghị từ các doanh nghiệp vận tải về việc thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương quá cao, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM đã có công văn trình Thủ tướng Chính phủ kiến nghị điều chỉnh lại mức phí cho phù hợp.

Hiện nay, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa tại TP HCM đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và ngược lại đang sử dụng xe vận tải có tải trọng lớn trên 10 tấn, hoặc xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc chở container.

Vì thế, nếu việc thu phí trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương hiện hành áp dụng mức thu phí đối với xe trên 18 tấn, hoặc xe chở hàng bằng container 40 feet, với mức giá 8.000 đồng/km thì với chiều dài 40 km, doanh nghiệp phải trả mức phí là 320.000 đồng/lượt, tương ứng với 640.000 đồng/chuyến là quá cao, so với lợi nhuận từ một chuyến hàng chỉ vào khoảng 300.000 - 400.000 đồng.

Lái xe cho rằng, việc thu phí như vậy là quá cao

Nếu các chủ hàng không chấp nhận tăng cước vận tải tương ứng với mức thu phí giao thông, dự kiến tăng khoảng 20%, thì lợi nhuận một chuyến hàng chưa đủ để đóng phí sử dụng đường cao tốc nên các chủ xe, lái xe chắc chắn sẽ chọn quốc lộ 1A để duy trì lợi nhuận đang ở mức tối thiểu.

Chính vì thế, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM kiến nghị giảm mức thu phí 50% so với giá hiện tại, tính toán mức thu phí đối với các nhóm xe cho phù hợp, không nên phân biệt mức thu phí đối với xe container 40 feet và xe chở hàng bằng container 20 feet, vì giá cước chở container 20 feet và 40 feet gần như không chênh lệch nhau.

Hiệp hội vận tải hàng hóa cũng không đồng ý việc sắp tới sẽ đặt thêm một trạm thu phí trên Quốc lộ 1A để thu phí các xe tránh đường cao tốc, bởi điều này trái với Pháp lệnh phí của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM cho biết: “Khi giảm giá cước thu phí trên đường cao tốc, sẽ thu hút được các xe tham gia nhiều hơn, khi đó sẽ đảm bảo được quyền lợi cho Nhà nước cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. Chắc chắn nếu phí hợp lý thì họ sẽ sử dụng đường cao tốc. Xe qua quốc lộ 1A không sử dụng đường cao tốc mà phải đóng phí, dù là ít thì cũng không phù hợp, chính vì thế không nên đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1A”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên