Kiến nghị giảm phí trên Quốc lộ 5 từ đầu tháng 11 tới
VOV.VN - Từ ngày 1/11/2016 sẽ tiến hành giảm giá vé ở hai trạm thu phí trên tuyến QL5 cho các loại xe ô tô lưu thông.
Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có đề nghị thời gian giảm phí tại hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5 bắt đầu từ ngày 01/11/2016.
Lý do mà VIDIFI đưa ra quyết định này là thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về phương án tài chính cập nhật của dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Tổng công ty đề xuất phương án giảm phí tại hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5.
Các phương tiện lưu thông trên QL5 sẽ được giảm giá vé |
Hơn nữa, do đặc thù hai trạm thu phí Quốc lộ 5 có số lượng xe sử dụng vé tháng, quý rất lớn. Vì vậy, để thuận tiện thu, nộp phí sử dụng đường bộ, VIDIFI đề nghị thời gian giảm phí bắt đầu từ ngày 01/11/2016.
Bên cạnh đó, VIDIFI sẽ làm việc với Bộ Tài chính để điều chỉnh Thông tư thu phí của dự án theo mức phí được điều chỉnh nêu trên.
Cụ thể, xe nhóm 1 (xe dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt) giảm từ 45 nghìn đồng/lượt/trạm xuống 40 nghìn đồng/lượt/trạm; Xe nhóm 2 (xe từ 12 - 30 ghế, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn) giảm từ 60 nghìn đồng/lượt/trạm xuống 55 nghìn đồng/lượt/trạm; Xe nhóm 4 (xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container 20 fit) giảm từ 140 nghìn đồng/lượt/trạm xuống 125 nghìn đồng/lượt/trạm; Xe nhóm 5 (xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 fit) giảm từ 200 nghìn đồng/lượt/trạm xuống 180 nghìn đồng/lượt/trạm.
Riêng xe nhóm 3 (xe từ 31 ghế trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn) vẫn giữ nguyên mức phí 75 nghìn đồng/lượt/trạm.
Đồng thời, VIDIFI kiến nghị Nhà nước sớm hỗ trợ kinh phí cho dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo Quyết định 746/QĐ-TTg ngày 29/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ./.
Trước đó, ngày 1/4 vừa qua, VIDIFI đã chính thức tăng mức thu phí trên tuyến Quốc lộ 5. Cụ thể, mức phí 2 trạm BOT trên Quốc lộ 5, mức thấp nhất với xe dưới 12 chỗ là 45.000 đồng/lượt; cao nhất là xe tải trên 18 tấn, xe container có vé lượt 200.000 đồng/lượt.
Đây là điều chỉnh mức thu phí theo lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ trên Quốc lộ 5 do Bộ Tài chính quy định để duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông Quốc lộ 5 và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính cả dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Được biết, đợt gần nhất, Quốc lộ 5 tăng phí vào ngày 1/12/2015 là do chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng. Theo quy định Thông tư 159 là 3 năm tăng 18%, còn tính theo VIDIFI thì mỗi năm chỉ tăng 6%. Do đó, Quốc lộ 5 thực hiện tăng phí theo đúng quy định.
Năm 2013, Quốc lộ này đã được sửa chữa với 800 tỷ đồng nhưng năm 2014, Quốc lộ 5 tiếp tục hằn lún và Bộ Giao thông Vận tải đã “rót thêm” 100 tỷ đồng (VIDIFI bỏ 60 tỷ đồng) sửa chữa. Tuy nhiên, đây chỉ là sửa kiểu chắp vá, nếu sửa chữa ổn định thì ngốn vài ngàn tỷ nên không có khả năng. Năm 2016, theo dự kiến, Quốc lộ 5 được bổ sung khoảng 300 tỷ đồng sửa chữa nhưng cần phải khảo sát thực tế./.