Kiến nghị Thủ tướng chấm dứt đề án “Đường bay vàng”
Lý do chính được đưa ra là do không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, công nghệ dẫn đường hàng không và không có hiệu quả kinh tế.
>> Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị dừng triển khai “đường bay vàng”
Ngày 30/11, Bộ Giao thông - Vận tải có văn bản số 8429, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về quá trình nghiên cứu xem xét đề án “Đường bay vàng” do cựu phi công quân đội Mai Trọng Tuấn đề xuất.
Trong văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định “Đường bay vàng” là một dự án không khả thi và không thể thực hiện được do không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, công nghệ dẫn đường hàng không, không đảm bảo các yếu tố an toàn hàng không và an ninh quốc phòng.
Đặc biệt, việc khai thác đường bay này không có hiệu quả về kinh tế vì chi phí của các hãng hàng không sẽ tăng thêm do phải đóng tiền cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cho Lào, Campuchia (320 USD và 454 USD đối với loại máy bay B777, chưa kể phụ thu trong ngày nghỉ và ngày lễ của Campuchia) và phải chịu các khoản phí, lệ phí đối với chuyến bay quốc tế. Như vậy, việc bay theo phương án này sẽ làm cho hãng hàng không chi phí nhiều hơn mức mà việc tiết kiệm khoảng từ 50 đến 60 km đường bay đem lại. Qua phân tích, đánh giá các yếu tố, Bộ Giao thông - Vận tải nhận thấy việc mở đường hàng không thẳng Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh lâu nay gọi là “Đường bay vàng”, dọc theo kinh tuyến 106 độ Đông không phù hợp về yêu cầu kỹ thuật, không có hiệu quả kinh tế và ảnh hưởng đến an toàn hàng không, ảnh hưởng đến an ninh - quốc phòng. Vì vậy, Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chấm dứt việc xem xét thực hiện đề án này./.