Lại xin lùi tiến độ hoạt động đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Bộ GTVT có văn bản trình Chính phủ xin lùi thời hạn hoạt động thương mại đối với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, cuối năm 2016, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh tiến độ hoàn thành và đưa dự án vào khai thác thương mại trong quý I năm 2018. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản chấp thuận đề xuất này của Bộ GTVT.

Sau nhiều lần bị chận tiến độ, dường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông lại tiếp tục xin lùi tiến độ khai thác thương mại đến quý I năm 2018.

Theo Bộ GTVT, có nhiều lý do khiến tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông tiếp tục phải nới tiến độ, trong đó chủ yếu do Tổng thầu EPC Trung Quốc chậm trễ trong việc xác định giá trị chi phí thiết bị, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ ký kết Hợp đồng vay vốn bổ sung cũng như tiến độ đấu thầu mua sắm thiết bị cho Dự án.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 3 Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT  phê duyệt vào tháng 10/2008 và phê duyệt điều chỉnh vào tháng 2/2016 với tổng mức đầu tư 18.001 tỷ đồng, tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác thương mại trong năm 2016.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu  Ban Quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu EPC khẩn trương thực hiện Dự án với các mốc tiến độ cụ thể như sau: hoàn thành xây dựng cơ bản (gồm cơ sở hạ tầng như hoàn thiện nhà ga, công trình kiến trúc khu Depot, đường ray) trước 31/12/2016; hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm cả khu Depot trước ngày 31/3/2017; bắt đầu lắp đặt thiết bị ngày 15/3/2017; hoàn thành lắp đặt thiết bị ngày 31/7/2017; đóng điện toàn tuyến ngày 1/9/2017; Bắt đầu vận hành chạy thử (bao gồm căn chỉnh tổng hợp, vận hành thử không tải, vận hành thử chở khách mô phỏng) trước ngày 1/10/2017.

Thời gian vận hành thử tuyến đường sắt này là từ 3 đến 6 tháng, tùy thuộc vào kết quả chạy thử để tiến hành đưa vào khai thác thương mại.

Vào ngày 19/2 vừa qua, đoàn tàu đầu tiên của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã về Việt Nam và đã được cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên lên ray chính tuyến trên cầu cạn tại khu vực ga La Khê, nằm trên đường Quang Trung - Hà Đông (giáp ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn./.

Dự án Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2009 với tổng mức đầu tư ban đầu 550 triệu USD bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, theo hình thức EPC. Tuy nhiên, sau đó vốn được điều chỉnh tăng, nâng tổng mức đầu tư thêm hơn 300 triệu USD. Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến năm 2018 mới khai thác thương mại.

Với chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Sau hai lần tăng giá, đến nay dự án có tổng mức đầu tư gần 36.000 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, thời gian hoàn thành lại tiếp tục phải lùi đến năm sau.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ảnh: Người dân thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao
Ảnh: Người dân thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao

VOV.VN - Người dân gần khu vực nhà ga La Khê (đường sắt Cát Linh - Hà Đông) đã thức đêm để chứng kiến toa tàu đầu tiên được lắp lên đường ray trên cao.

Ảnh: Người dân thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao

Ảnh: Người dân thức trắng đêm xem lắp toa tàu đường sắt trên cao

VOV.VN - Người dân gần khu vực nhà ga La Khê (đường sắt Cát Linh - Hà Đông) đã thức đêm để chứng kiến toa tàu đầu tiên được lắp lên đường ray trên cao.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Không thể “chậm” hơn được nữa
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Không thể “chậm” hơn được nữa

VOV.VN - Sau 9 năm khởi động và gần 6 năm triển khai, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông 868 triệu USD vẫn đang “tăng tốc” về đích.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Không thể “chậm” hơn được nữa

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Không thể “chậm” hơn được nữa

VOV.VN - Sau 9 năm khởi động và gần 6 năm triển khai, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông 868 triệu USD vẫn đang “tăng tốc” về đích.

Vì sao các toa tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn trùm bạt kín?
Vì sao các toa tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn trùm bạt kín?

VOV.VN - Hai toa đầu tiên của đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông được lắp đặt trên ga. Tuy nhiên, hình dáng cụ thể toa tàu vẫn đang được phủ kín bởi lớp bạt dày.

Vì sao các toa tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn trùm bạt kín?

Vì sao các toa tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn trùm bạt kín?

VOV.VN - Hai toa đầu tiên của đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông được lắp đặt trên ga. Tuy nhiên, hình dáng cụ thể toa tàu vẫn đang được phủ kín bởi lớp bạt dày.

Clip: Quá trình lắp toa tàu đường sắt trên cao qua góc nhìn từ flycam
Clip: Quá trình lắp toa tàu đường sắt trên cao qua góc nhìn từ flycam

VOV.VN - Tối 20/2, quá trình lắp toa tàu đầu tiên lên hệ thống ray đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông, khu vực nhà ga La Khê đã được thực hiện.

Clip: Quá trình lắp toa tàu đường sắt trên cao qua góc nhìn từ flycam

Clip: Quá trình lắp toa tàu đường sắt trên cao qua góc nhìn từ flycam

VOV.VN - Tối 20/2, quá trình lắp toa tàu đầu tiên lên hệ thống ray đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông, khu vực nhà ga La Khê đã được thực hiện.

Hà Nội: Đề xuất “đục trần” vay nợ công cho dự án đường sắt đô thị
Hà Nội: Đề xuất “đục trần” vay nợ công cho dự án đường sắt đô thị

VOV.VN - Hà Nội cần đề nghị Quốc hội xem xét coi dự án đầu tư đường sắt đô thị này cơ chế đặc biệt sử dụng vốn ODA và không tính toán trần nợ công.

Hà Nội: Đề xuất “đục trần” vay nợ công cho dự án đường sắt đô thị

Hà Nội: Đề xuất “đục trần” vay nợ công cho dự án đường sắt đô thị

VOV.VN - Hà Nội cần đề nghị Quốc hội xem xét coi dự án đầu tư đường sắt đô thị này cơ chế đặc biệt sử dụng vốn ODA và không tính toán trần nợ công.

Cầu thang “tử thần” ở đường sắt trên cao đã được rào chắn
Cầu thang “tử thần” ở đường sắt trên cao đã được rào chắn

VOV.VN - Các đường lên cầu thang chưa hoàn thiện thuộc đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã được rào cứng sau khi VOV phản ánh.

Cầu thang “tử thần” ở đường sắt trên cao đã được rào chắn

Cầu thang “tử thần” ở đường sắt trên cao đã được rào chắn

VOV.VN - Các đường lên cầu thang chưa hoàn thiện thuộc đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã được rào cứng sau khi VOV phản ánh.