Lào Cai đẩy mạnh kết nối hạ tầng giao thông tạo đòn bẩy phát triển kinh tế

VOV.VN - Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, để trở thành cực tăng trưởng của đất nước, Lào Cai cần chú trọng tới 5 kết nối gồm: Thể chế, hạ tầng, thương mại, tài chính, con người. Trong đó, kết nối hạ tầng được xem là quan trọng nhất, là khâu đột phá, tạo đòn bẩy cho sự phát triển.

Với lợi thế về vị trí địa lý, các công trình hạ tầng giao thông quan trọng đã và đang được tỉnh Lào Cai đầu tư, hội tụ các yếu tố để Lào Cai “cất cánh”, góp phần thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước đã đề ra trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Cầu biên giới bắc qua sông Hồng đoạn xã Bản Vược, huyện Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) và dự án hạ tầng kết nối có tổng vốn đầu tư khoảng 670 tỷ đồng. Dự án góp phần hiện thực hoá mục tiêu “kết nối vùng”, hình thành khu hợp tác kinh tế qua biên giới. Hiện, chủ đầu tư và các nhà thầu đang tăng tốc thi công hạ tầng kết nối.

Ông Nguyễn Văn Phiêu – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng công trình Giao thông tỉnh Lào Cai cho biết, đang chờ Bộ Giao thông vận tải 2 nước ký Hiệp định thư và Nghị định thư để triển khai xây dựng cầu.

“Trải qua nhiều lần hội đàm và đến nay chúng tôi đã thống nhất được vị trí và hồ sơ thiết kế, sau khi hồ sơ thiết được hoàn thiện và được thủ tục 2 bên ký kết chúng tôi sẽ tiến hành làm công tác đấu thầu để triển khai công trình này, dự kiến vào cuối năm nay”, ông Nguyễn Văn Phiêu cho hay.

Mới đây nhất, Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Yên Bái - Lào Cai với quy mô 4 làn xe đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương nghiên cứu phương án huy động vốn và hình thức đầu tư để triển khai thực hiện. 

Ông Nguyễn Thế Cường - Phó Tổng Giám đốc Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết: “Theo dự báo, đến năm 2027 là sẽ mãn tải, chính vì thế, việc bức thiết về mở rộng đường là rất lớn. Sau khi được các cơ quan thẩm quyền phê duyệt chủ trương, Tổng công ty sẽ triển khai các bước tiếp theo như lập dự án đầu tư, thiết kế và triển khai thi công”.

Bên cạnh các dự án hạ tầng giao thông đường bộ đã và sẽ được đầu tư, Lào Cai cũng chú trọng những công trình có tính chất tạo dư địa phát triển, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tương lai gần, Lào Cai sẽ hội tụ đầy đủ 4 loại hình giao thông: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và đường hàng không. Đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, khẳng định vị thế trục động lực trong tăng trưởng ở khu vực miền núi phía Bắc, góp phần triển khai hiệu quả Dự án 4 "Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi" trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản phía Nam?
Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản phía Nam?

VOV.VN - Gần hết năm 2023, thị trường bất động sản phía Nam nói chung vẫn tiếp diễn tình trạng trầm lắng, ảm đạm. Tuy vậy, tại hội thảo "Bất động sản phía Nam đón đầu cơ hội phát triển hạ tầng" được tổ chức mới đây, các chuyên gia nhận định hạ tầng giao thông đang được triển khai sẽ là cú hích cho thị trường phục hồi trong thời gian tới.

Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản phía Nam?

Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản phía Nam?

VOV.VN - Gần hết năm 2023, thị trường bất động sản phía Nam nói chung vẫn tiếp diễn tình trạng trầm lắng, ảm đạm. Tuy vậy, tại hội thảo "Bất động sản phía Nam đón đầu cơ hội phát triển hạ tầng" được tổ chức mới đây, các chuyên gia nhận định hạ tầng giao thông đang được triển khai sẽ là cú hích cho thị trường phục hồi trong thời gian tới.

Bình Dương đầu tư phát triển đa dạng hạ tầng giao thông kết nối vùng
Bình Dương đầu tư phát triển đa dạng hạ tầng giao thông kết nối vùng

VOV.VN - Để đưa Bình Dương ngày càng phát triển, địa phương này đang tập trung đầu tư đa dạng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên kết vùng.

Bình Dương đầu tư phát triển đa dạng hạ tầng giao thông kết nối vùng

Bình Dương đầu tư phát triển đa dạng hạ tầng giao thông kết nối vùng

VOV.VN - Để đưa Bình Dương ngày càng phát triển, địa phương này đang tập trung đầu tư đa dạng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên kết vùng.

Bộ GTVT tăng tốc giải ngân các dự án giao thông trọng điểm trong tháng 9
Bộ GTVT tăng tốc giải ngân các dự án giao thông trọng điểm trong tháng 9

VOV.VN - Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo kế hoạch của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đăng ký, tháng 9/2023, khối lượng giải ngân ở các dự án giao thông trọng điểm khoảng 7.439 tỷ đồng.

Bộ GTVT tăng tốc giải ngân các dự án giao thông trọng điểm trong tháng 9

Bộ GTVT tăng tốc giải ngân các dự án giao thông trọng điểm trong tháng 9

VOV.VN - Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo kế hoạch của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đăng ký, tháng 9/2023, khối lượng giải ngân ở các dự án giao thông trọng điểm khoảng 7.439 tỷ đồng.

Đột phá hạ tầng giao thông Quảng Ninh: Khát vọng kết nối và niềm tin cùng thắng
Đột phá hạ tầng giao thông Quảng Ninh: Khát vọng kết nối và niềm tin cùng thắng

VOV.VN - Hơn 5 năm trước, Quảng Ninh không đường cao tốc, không sân bay, không cảng biển quốc tế. "Rút ngắn đường xa, mở cửa bầu trời, khơi thông cửa biển", giờ đây, từ Quảng Ninh, những "sợi chỉ đỏ" giao thông huyết mạch đã và đang kết nối, mở ra nhiều không gian phát triển mới.

Đột phá hạ tầng giao thông Quảng Ninh: Khát vọng kết nối và niềm tin cùng thắng

Đột phá hạ tầng giao thông Quảng Ninh: Khát vọng kết nối và niềm tin cùng thắng

VOV.VN - Hơn 5 năm trước, Quảng Ninh không đường cao tốc, không sân bay, không cảng biển quốc tế. "Rút ngắn đường xa, mở cửa bầu trời, khơi thông cửa biển", giờ đây, từ Quảng Ninh, những "sợi chỉ đỏ" giao thông huyết mạch đã và đang kết nối, mở ra nhiều không gian phát triển mới.