Lào Cai phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non 4 tuổi trong năm 2024

VOV.VN - Tỉnh Lào Cai đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non 4 tuổi trong năm 2024.

Đánh giá của ngành giáo dục tỉnh Lào Cai cho thấy, sau khi đăng ký, triển khai thí điểm bắt đầu từ năm 2022, đến nay, địa phương đã có 4/9 đơn vị gồm các huyện Bảo Yên, Bắc Hà, thành phố Lào Cai và thị xã Sa Pa tự kiểm tra đạt chuẩn, cùng 134/152 xã, phường, thị trấn đã đạt chuẩn các tiêu chí theo quy định, đạt 88% kế hoạch.

Bà Dương Bích Nguyệt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai cho biết: “Từ nay đến chậm nhất là tháng 10, các đơn vị phải tự kiểm tra, công nhận các xã còn lại đảm bảo các tiêu chí theo quy định. Kế hoạch tháng 11, tỉnh sẽ đi kiểm tra, công nhận 5 đơn vị huyện, thị xã còn lại. Sau đó, dự kiến sẽ mời Bộ kiểm tra kỹ thuật cho tỉnh Lào Cai vào tháng 12. Theo kế hoạch, tỉnh sẽ mời Bộ lên kiểm tra và công nhận đạt chuẩn cho Lào Cai vào quý 1/2025”.

Nếu mục tiêu này hoàn thành, Lào Cai sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 4 tuổi. Trước đó, năm 2013, Lào Cai cũng nằm trong nhóm 7 tỉnh đầu tiên của cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Bên cạnh việc đẩy mạnh thí điểm thực hiện phổ cập giáo mục mầm non 4 tuổi, ngành giáo dục Lào Cai và các địa phương cũng tập trung duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi; tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp phù hợp; tăng cường sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên đạt chuẩn chuyên môn; tối ưu hiệu quả đầu tư, quản lý, khai thác cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù để lộ trình thực hiện phổ cập giáo dục mầm non được bền vững.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi: 10 năm thành công, sẵn sàng giai đoạn mới
Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi: 10 năm thành công, sẵn sàng giai đoạn mới

VOV.VN - Sau 10 năm thực hiện Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (2010-2020), ngành giáo dục đã huy động được 99,9% trẻ em 5 tuổi trên cả nước đến trường.

Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi: 10 năm thành công, sẵn sàng giai đoạn mới

Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi: 10 năm thành công, sẵn sàng giai đoạn mới

VOV.VN - Sau 10 năm thực hiện Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (2010-2020), ngành giáo dục đã huy động được 99,9% trẻ em 5 tuổi trên cả nước đến trường.

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp, khu chế xuất
Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp, khu chế xuất

VOV.VN - Hải Phòng là 1 trong 10 tỉnh, thành phố triển khai Đề án 404 “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020”. Sau năm 2020, Hải Phòng là đơn vị duy nhất của cả nước tiếp tục triển khai Đề án 404 gắn với Đề án “Phát triển giáo dục mầm non” (gọi tắt là Đề án 1677).

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp, khu chế xuất

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại các khu công nghiệp, khu chế xuất

VOV.VN - Hải Phòng là 1 trong 10 tỉnh, thành phố triển khai Đề án 404 “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020”. Sau năm 2020, Hải Phòng là đơn vị duy nhất của cả nước tiếp tục triển khai Đề án 404 gắn với Đề án “Phát triển giáo dục mầm non” (gọi tắt là Đề án 1677).

Thủ tướng đề nghị giải quyết 3 "điểm nghẽn" trong giáo dục mầm non
Thủ tướng đề nghị giải quyết 3 "điểm nghẽn" trong giáo dục mầm non

VOV.VN - Thủ tướng nhấn mạnh: "Vấn đề giải quyết các điểm nghẽn lớn ở đây là cái gì? làm rõ ra để chúng ta có cơ sở đề xuất. Một là thiếu giáo viên; thứ 2 người thiếu cơ sở vật chất; thứ ba là tiếp cận giáo dục mầm non chưa bình đẳng, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo và người yếu thế".

Thủ tướng đề nghị giải quyết 3 "điểm nghẽn" trong giáo dục mầm non

Thủ tướng đề nghị giải quyết 3 "điểm nghẽn" trong giáo dục mầm non

VOV.VN - Thủ tướng nhấn mạnh: "Vấn đề giải quyết các điểm nghẽn lớn ở đây là cái gì? làm rõ ra để chúng ta có cơ sở đề xuất. Một là thiếu giáo viên; thứ 2 người thiếu cơ sở vật chất; thứ ba là tiếp cận giáo dục mầm non chưa bình đẳng, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo và người yếu thế".