Lịch Tết ế ẩm

Sau 1 năm liên kết làm lịch theo nhóm, mẫu mã lịch khá phong phú, nhưng thị trường lịch lại khá ảm đạm...

Dạo quanh một vòng phố Đinh Lễ và Tràng Tiền - nơi được coi là “thủ phủ” của lịch block ở Hà Nội những ngày cuối năm 2011 này, thấy rất ít người đi mua lịch, chủ yếu là người đi xem và khảo sát thị trường là chính.

Chị Lê Kim Ngân - Chủ cửa hàng sách ở Đinh Lễ cho biết: Đến thời điểm này so với mọi năm thì lịch bán quá chậm. Có thể do giá lịch tăng, hoặc do điều kiện kinh tế eo hẹp hơn.

Ông Mai Thanh Hải - Phó Trưởng phòng Văn hóa phẩm của Tông Công ty Sách Việt Nam cho biết: “Từ năm ngoái, vụ lịch có xu hướng ngắn lại. Năm nay cũng vậy, đến hết tuần đầu tháng 12/2011, thị trường lịch mới có sự chuyển động, nhưng tốc độ tiêu thụ khá chậm. Một số loại lịch block được mua nhiều là loại lịch nhỏ và trung màu. Các loại lịch block to về cơ bản còn ế nhiều”.

Giá các loại lịch block khá phong phú, từ 15.000 đồng đến vài trăm ngàn đồng. Bình quân giá lịch block năm nay tăng từ 15-20% so với năm ngoái.

Mùa lịch 2012, cả nước sản xuất 17 triệu block các loại

Theo các đơn vị làm lịch, nguyên nhân giá lịch tăng là do vật tư, điện, nhân công sản xuất, phí vận tải... đều tăng. Tuy nhiên, do không liên kết làm lịch, nên cùng một chủng loại, giá block của các NXB có thể chênh nhau từ 5.000 - 10.000 đồng/cuốn.

Về chủng loại, kích thước các loại lịch 2012 vẫn không mấy thay đổi so với những năm trước. Năm nay, do không còn liên kết làm lịch, nên các NXB sẽ cạnh tranh bằng nội dung, chất liệu lịch và tỷ lệ chiết khấu.

Mùa lịch năm ngoái, đa số các NXB đã chọn cách “góp gạo thổi cơm chung” để liên kết. 55/61 NXB thỏa thuận chia thành 4 nhóm: Chính trị - Xã hội, Văn hóa - Giáo dục, Khoa học - Công nghệ và Nông nghiệp để liên kết làm lịch block.

Năm nay lại quay về cảnh “đèn nhà ai nấy rạng”. Vì các NXB không còn liên kết thành 4 nhóm như năm ngoái, nên Tổng Công ty Sách Việt Nam không là Tổng đại lý phát hành lịch block như năm trước. Nhưng với kinh nghiệm lâu năm trong phát hành lịch nên năm nay tổng công ty vẫn được các NXB tín nhiệm “chọn mặt gửi... lịch”.

Cũng như các năm trước, Tổng Công ty Sách Việt Nam xác định việc đưa các sản phẩm văn hoá về vùng sâu, vùng xa là một trong những nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp. “Năm nay, mặc dù không là tổng đại lý cho các NXB, nhưng nhiều đại lý, nhiều công ty phát hành sách các tỉnh, thành phố vẫn đặt hàng với Tổng Công ty Sách. Trong khả năng có thể, chúng tôi vẫn đáp ứng một cách nhanh nhất cho vùng sâu, vùng xa và các đại lý của nhiều thành phần kinh tế khác nhau” - Ông Phạm Quý Thế - Trưởng Phòng Văn hóa phẩm – Tổng Công ty Sách Việt Nam cho biết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên