“Lộ” thời điểm đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông chính thức chở khách

VOV.VN - Đoàn tàu đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ chính thức đưa vào vận hành từ tháng 4/2019 sau khi kết thúc chạy thử.

Sau thời gian dài vận hành thử, căn chỉnh các thiết bị, đoàn tàu đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ chính thức đưa vào vận hành từ tháng 4/2019.

Theo Bộ GTVT, dự án không còn vướng mắc, chỉ còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, bên trong nhà chờ...

Đoàn tàu đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ chính thức đưa vào vận hành từ tháng 4/2019.

“Sau khi kết thúc chạy thử, tổng thầu Trung Quốc sẽ căn chỉnh trước khi được nghiệm thu, tiếp nhận và bàn giao cho thành phố Hà Nội quản lý, khai thác thương mại. Giai đoạn đầu có thể thí điểm cho người dân sử dụng nhưng chưa thu phí. Trước khi chạy chính thức sẽ phải có kết quả đánh giá an toàn của đơn vị đăng kiểm là Cục Đăng kiểm Việt Nam và đơn vị đánh giá độc lập của Pháp”, đại diện Bộ GTVT thông tin.

Về phương án tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông kết nối hạ tầng giao thông với hệ thống hạ tầng giao thông ở Hà Nội hiện nay, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết,  Sở này đã có phương án tổ chức lại mạng lưới xe buýt để tăng cường kết nối với tuyến đường sắt đô thị này, tạo điều kiện cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng thuận lợi hơn, giảm thiểu sử dụng phương tiện cá nhân cũng như áp lực giao thông trên tuyến.

Theo phương án ban đầu sẽ có khoảng 30 tuyến xe buýt được tổ chức lại để tăng cường kết nối với 12 nhà ga, tạo điều kiện kết nối cho hành khách từ các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đến các vị trí khác nhau trong thành phố.

Sở Giao thông Vận tải sẽ tăng cường cải thiện cơ sở hạ tầng đi bộ để hành khách tiếp cận thuận lợi an toàn tại các điểm dừng và nhà ga trên toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tính toán cải thiện trạm dừng xe buýt tới gần các ga đường sắt; cải thiện hành lang cho việc lưu thông xe buýt, nhà chờ, hệ thống sơn kẻ, cầu vượt, cải tạo vỉa hè, lòng lề đường, cây xanh, chiếu sáng; tổ chức giao thông, bãi đỗ các phương tiện giao thông cá nhân cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị...

Ngoài ra, để khắc phục các hạn chế của hạ tầng kết nối với tuyến đường sắt, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cần nghiên cứu bổ sung hệ thống biển báo, biển dừng đỗ xe khu vực các nhà ga để thuận tiện cho hành khách, đồng thời đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực; rà soát, điều chỉnh các điểm chờ xe buýt cho phù hợp với các nhà ga.

Thành phố cũng nghiên cứu phương án hỗ trợ vé cho hành khách, đặc biệt đối với người khuyết tật, trước mắt thực hiện miễn giảm các giá vé và giá dịch vụ đối với xe buýt; phát triển hệ thống thẻ vé thông minh; nghiên cứu cơ chế hỗ trợ gửi xe đạp, xe máy cho hành khách đi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Đối với các vị trí đỗ xe, ngoài các vị trí khu vực nhà ga, Sở Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu, đề nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo các quận nghiên cứu thêm mặt bằng khu vực (trên hè, khu để xe tại các tòa nhà, các khu đất lân cận...), phối hợp với Sở đề xuất vị trí phù hợp để trông giữ xe đạp, xe máy cho hành khách, đảm bảo thuận tiện, an toàn và đáp ứng đủ nhu cầu./.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao.

Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng).

Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến hết quý 1 năm 2019 mới khai thác thương mại.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chính thức kiểm toán dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông
Chính thức kiểm toán dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

VOV.VN -Từ ngày 12/9, Kiểm toán Nhà nước sẽ tiến hành kiểm toán dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Chính thức kiểm toán dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Chính thức kiểm toán dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

VOV.VN -Từ ngày 12/9, Kiểm toán Nhà nước sẽ tiến hành kiểm toán dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Ngắm Hà Nội qua cửa kính của tàu Cát Linh - Hà Đông
Ngắm Hà Nội qua cửa kính của tàu Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Hôm nay (20/9), toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông vận hành thử trên toàn tuyến dài 13km.

Ngắm Hà Nội qua cửa kính của tàu Cát Linh - Hà Đông

Ngắm Hà Nội qua cửa kính của tàu Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Hôm nay (20/9), toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông vận hành thử trên toàn tuyến dài 13km.

Vận hành thử toàn tuyến Metro Cát Linh – Hà Đông vào ngày 20/9
Vận hành thử toàn tuyến Metro Cát Linh – Hà Đông vào ngày 20/9

VOV.VN -Sau nhiều lần trễ hẹn về đích, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức được vận hành thử toàn tuyến vào ngày 20/9 tới.

Vận hành thử toàn tuyến Metro Cát Linh – Hà Đông vào ngày 20/9

Vận hành thử toàn tuyến Metro Cát Linh – Hà Đông vào ngày 20/9

VOV.VN -Sau nhiều lần trễ hẹn về đích, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức được vận hành thử toàn tuyến vào ngày 20/9 tới.

Gần 700 người vận hành 13km đường sắt Cát Linh-Hà Đông, nhiều hay ít?
Gần 700 người vận hành 13km đường sắt Cát Linh-Hà Đông, nhiều hay ít?

VOV.VN -Tàu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh- Hà Đông đã chạy thử toàn tuyến, con số 681 nhân công phục vụ cho 13km đang có nhiều ý kiến tranh luận.

Gần 700 người vận hành 13km đường sắt Cát Linh-Hà Đông, nhiều hay ít?

Gần 700 người vận hành 13km đường sắt Cát Linh-Hà Đông, nhiều hay ít?

VOV.VN -Tàu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh- Hà Đông đã chạy thử toàn tuyến, con số 681 nhân công phục vụ cho 13km đang có nhiều ý kiến tranh luận.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông liệu có giống buýt nhanh BRT?
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông liệu có giống buýt nhanh BRT?

VOV.VN -Tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội đã như “chết lâm sàng” vì thiếu hạ tầng và kết nối. Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông liệu có chung số phận?

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông liệu có giống buýt nhanh BRT?

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông liệu có giống buýt nhanh BRT?

VOV.VN -Tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội đã như “chết lâm sàng” vì thiếu hạ tầng và kết nối. Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông liệu có chung số phận?