Loạn nhãn hiệu thuốc chữa bệnh
Thuốc chữa bệnh có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và tính mạng của người bệnh. Song thời gian qua, trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm có nhãn hiệu na ná giống nhau, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng
Chị Nguyễn Thị Minh, nhà ở Đội Cấn, Hà Nội phản ánh: Vừa rồi chị có ra cửa hàng thuốc ở chợ thuốc Giảng Võ mua một lọ bổ phế chỉ khái lộ, loại 125ml với giá 8.000đ. Về nhà, mẹ chị Minh thắc mắc rằng bà vẫn mua với giá 9.000 đồng. Lấy hộp bổ phế cũ ra, quan sát kỹ chị Minh mới phát hiện đây là hai hộp bổ phế được sản xuất bởi 2 công ty khác nhau là Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà và Công ty Cổ phần Vật tư y tế Hải Dương.
Chị Bùi Thị Loan, nhà ở khu tập thể Công ty CoMa7, Thanh Trì Hà Nội kể, đầu tuần chị có nhờ chồng mua cho con một lọ bổ phế Nam Hà. Đến cửa hàng thuốc trên đường Ngọc Hồi, chồng chị Loan đã mua một lọ bổ phế có giá 4.000 đồng, loại 100ml. Khi sử dụng, chị Loan thấy lọ thuốc này nhỏ hơn mọi lần, xem kỹ thì phát hiện đó là sản phẩm của Công ty Cổ phần Vật tư y tế Hà Nam sản xuất. Xác nhận với phóng viên, dược sỹ tại cửa hàng thuốc trên đường Ngọc Hồi thừa nhận, rất nhiều người tiêu dùng nhầm lẫn giữa thuốc bổ phế của Hà Nam và Nam Hà.
Cầm trên tay hai sản phẩm mà chị Minh cung cấp, chúng tôi không khỏi giật mình khi thấy các chi tiết, chữ viết, hình ảnh thông tin sản phẩm in trên hai bao bì được bố trí ở cùng một vị trí với màu sắc giống hệt nhau. Đơn cử như, phía trên bao bì của hộp bổ phế chỉ khải lộ Nam Hà có 4 huy chương vàng, cũng vị trí này trên bao bì của hộp bổ phế chỉ khải lộ do Công ty Cổ phần Vật tư y tế Hải Dương sản xuất cũng có 4 ngôi sao; đặc biệt chữ “Bổ phế” được in ở cùng một vị trí, với phông chữ giống hệt nhau; phía dưới là hình hai lá phổi có kích thước và màu sắc như nhau, được đặt cùng một vị trí…
Gần đây, “Theo bước người tiêu dùng” cũng nhận được phản ánh của bạn đọc về việc, trên thị trường hiện nay xuất hiện sản phẩm hoạt huyết dưỡng não của Công ty Cổ phần Vật tư y tế Hoà Bình có mẫu mã bao bì giống với sản phẩm hoạt huyết dưỡng não của Traphaco, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Nhìn bề ngoài bao bì 2 sản phẩm này, từ màu sắc đến cách trình bày hộp, nếu không để ý kỹ, người tiêu dùng rất khó phân biệt.
Theo ông Nguyễn Huy Văn - Phó Tổng giám đốc Traphaco, bên cạnh việc đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới, lo sản xuất phân phối, doanh nghiệp còn phải gồng mình để phát hiện, ngăn chặn những sản phẩm có quy cách trình bày bao bì nhái với những sản phẩm có uy tín trên thị trường của Traphaco. Ông Văn khẳng định, sản phẩm hoạt huyết dưỡng não của Traphaco đã có uy tín trên thị trường, nhưng nay đang xuất hiện hàng loạt các sản phẩm hoạt huyết dưỡng não có quy cách trình bày và màu sắc giống với sản phẩm của Traphaco. Liên tiếp từ năm 2004 đến nay, Traphaco phải bỏ nhiều công sức, thời gian để giải quyết những vụ tranh chấp nhãn hiệu hàng hoá đối với sản phẩm hoạt huyết dưỡng não. Đối với sản phẩm hoạt huyết dưỡng não của Công ty Cổ phần Vật tư y tế Hoà Bình có dấu hiệu nhái bao bì nhãn mác sản phẩm của công ty, Traphaco đã gửi thư cảnh báo song đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía công ty này.
Đồng quan điểm với ông Văn, ông Vũ Trọng Dũng - Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần Dược Nam Hà (Napharco) cho hay, việc mất thời gian, tốn tiền của, công sức để phát hiện và ngăn chặn những sản phẩm có dấu hiệu nhái nhãn hiệu của doanh nghiệp khiến nguồn lực của doanh nghiệp bị phân tán. Ông Dũng cho biết, trước đây Napharco đã phải gửi rất nhiều văn bản cho Công ty Cổ phần Vật tư y tế Hà Nam cảnh báo việc xâm phạm nhãn hiệu. Liên quan tới sản phẩm bổ phế của Công ty Cổ phần Vật tư y tế Hải Dương, ông Dũng khẳng định Napharco sẽ liên hệ với đơn vị này để làm rõ sự việc.
Sản phẩm thuốc chữa bệnh liên quan trực tiếp tới sức khoẻ của người bệnh nên thuốc được coi là loại hàng hoá đặc biệt và cần có sự quản lý chặt chẽ. Thế nhưng, thực tiễn cho thấy trên thị trường vẫn đang xuất hiện những sản phẩm thuốc chữa bệnh có dấu hiệu nhái nhãn hiệu của các thương hiệu đã nổi tiếng, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Phải chăng do công tác quản lý có vấn đề hay vì lợi nhuận trước mắt mà các doanh nghiệp cố tình vi phạm?./.