Mở lại đường bay quốc tế là cơ hội “vàng” của hàng không

VOV.VN - Suốt gần 2 năm phải "đóng băng" vì dịch bệnh, hiện các đường bay quốc tế được mở lại. Việc này giống như liều thuốc “hồi sinh” với các hãng bay và ngành du lịch, kinh tế…

Từ 15/2, Việt Nam dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay quốc tế với các quốc gia và vùng lãnh thổ như lúc chưa có dịch COVID-19. Đây giống như liều thuốc “hồi sinh” với các hãng bay và ngành hàng không vốn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19.

Phóng viên VOV.VN có cuộc trao đổi với ông Đinh Việt Thắng -Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam về những vấn đề liên quan đến việc này. Ông Thắng khẳng định, thời điểm này, các cảng hàng không quốc tế đã sẵn sàng điều kiện để khai thác toàn mạng bay quốc tế, trong khó khăn thì đây lại là cơ hội, không có cơ hội nào tốt hơn bây giờ, và các hãng hàng không của chúng ta chuẩn bị nguồn lực tốt để tiếp cận ngay cơ hội mở cửa trở lại.

PV: Thưa ông, việc chúng ta dỡ bỏ và khôi phục hoàn toàn các đường bay quốc tế dựa trên những cơ sở nào?

Ông Đinh Việt Thắng: Việc khôi phục lại các đường bay quốc tế như trước dịch là nhiệm vụ cấp bách được Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đã xây dựng lộ trình, bắt đầu thí điểm mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế từ 1/1/2022. Qua quá trình thực hiện, chúng tôi thường xuyên tổng kết, đánh giá và đến thời điểm hiện tại Cục Hàng không thấy là thời điểm chín muồi để thực hiện mở cửa lại hàng không quốc tế bình thường sau 1 tháng thí điểm mở lại.

PV: Ông đánh giá như thế nào về các công việc chúng ta đã thực hiện trong thời gian vừa qua và số lượng khách quốc tế đến Việt Nam thông qua các chuyến bay thương mại này là bao nhiêu?

Ông Đinh Việt Thắng: Số lượng khách quốc tế theo ghi nhận của Cục Hàng không từ 1/1/2022- 12/2/2022 chúng ta đã đón 118.000 khách quốc tế, đây là con số rất đáng mừng, tuy nhiên so với trước dịch thì đây là con số rất khiêm tốn.

Chính vì vậy, trong quá trình thực hiện, Cục Hàng không thường xuyên trao đổi với các hãng bay, các hãng hàng không nước ngoài, nhà chức trách hàng không nước ngoài, tất cả họ đều mong muốn chúng ta khôi phục lại các đường bay bình thường như trước khi có dịch để các hãng hàng không chủ động xây dựng kế hoạch bay, cũng như hành khách có nhiều cơ hội tiếp cận vào các lịch bay, các chuyến bay hơn.

Như chúng tôi đã đánh giá và báo cáo, toàn bộ các chuyến bay trong thời gian qua đảm bảo các yếu tố phòng dịch.

PV: Trong bối cảnh dịch bệnh ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ vẫn còn khá căng thẳng, tâm lý đi lại của người dân vẫn chưa thật sự an tâm, vậy thì chúng ta tính toán về tần xuất các đường bay như thế nào, ưu tiên đường bay nào hiệu quả?

Ông Đinh Việt Thắng: Thực tế số liệu 118.000 khách chúng ta thực hiện bay trong 1 tháng qua, Cục Hàng không ghi nhận chủ yếu là khách bay thương mại, tức là khách đi làm kinh tế, công vụ và đặc biệt là khách hồi hương. Vì trong thười gian vừa qua chúng ta chưa thu hút được khách du lịch.

Chính vì vậy, để đảm bảo các yêu cầu cấp bách khôi phục lại và để đảm bảo cho hoạt động bình thường cho ngành hàng không sau thời gian dài gặp khó khăn, chúng ta bắt buộc phải khôi phục thị trường khách du lịch.

Trong giai đoạn 1 chúng ta thực hiện mở tại 9 thị trường, thực tế chúng ta đã mở được 8 đường bay, vì riêng Trung Quốc thì phía bạn vẫn đang kiểm soát rất chặt việc phòng chống dịch, nên phía nhà chức trách hàng không Trung Quốc cũng đề nghị chúng ta tạm thời chưa cho mở lại, thời gian thích hợp sẽ mở cửa trở lại.

Giai đoạn 2 chúng ta tiếp tục mở đến các thị trường xa như là Úc, Châu Âu…hiện nay tất cả các thị trường trọng yếu của chúng ta khai thác trước dịch thì đến nay đều đã khai thác trở lại.

Và chúng tôi còn có kế hoạch là trong thời gian tới, tranh thủ cơ hội chúng ta sẽ mở thêm một số đường bay quốc tế mới.

PV: Trung Quốc hiện vẫn đóng cửa với các đường bay quốc tế. Đây là một thì trường tiềm năng lớn với khách du lịch. Việc này có ảnh hưởng như thế nào đối với việc mở lại các đường bay quốc tế của các hãng hàng không trong nước?

Ông Đinh Việt Thắng: Việc chúng ta chưa mở được lại đường bay quốc tế đến Trung Quốc là một thiệt thòi, khó khăn rất lớn đối với hàng không. Năm 2019 trước khi có dịch, thị trường Trung Quốc là 7,6 triệu khách, đứng thứ 2 trong các thị trường khách du lịch của chúng ta, sau thị trường hàn Quốc sấp sỉ 10 triệu khách.

Chúng tôi đánh giá Trung Quốc không chỉ là thị trường đứng thứ 2, mà còn là thị trường tiềm năng nhất trong các thị trường khách quốc tế của chúng ta. Xác định như vậy, chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách hàng không Trung Quốc và phía bạn cũng cam kết khi chính phủ Trung Quốc nới lỏng thì sẽ khôi phục ngay các đường bay giữa 2 nước.

Hơn nữa, đây không chỉ là các chuyến bay giao thương thương mại mà còn có ý nghĩa chính trị rất lớn.

PV: Bộ Văn hóa –Thể thao và Du lịch cũng đã lên kế hoạch đón tất cả khách quốc tế đến Việt Nam và đưa khách đi du lịch Việt Nam qua tất cả các cửa khẩu từ 31/3 tới đây. Chúng ta có đưa ra quy định hạn chế gì về đối tượng và mục đích đi lại hay không, bao gồm khách có quốc tịch Việt Nam, kiều bào và khách nước ngoài?

Ông Đinh Việt Thắng: Việc từ 15/2 chúng ta khôi phục lại hoàn toàn tất cả các hoạt động bay và quyền bay của các hãng hàng không mà chúng ta đã thỏa thuận với các hãng hàng không, các nhà chức trách hàng không, các quốc gia trước dịch.

Như vậy là các hãng hàng không có quyền bay với số lượng chuyến bay vận tải cung ứng như trước dịch và các hãng hàng không mới có quyền xin phép mở các chuyến bay mới, miễn là có trong hiệp định hàng không cho phép giữa 2 quốc gia.

PV: Được biết sắp tới hàng không Việt Nam sẽ có thêm các đường bay, tuyến bay mới đến Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ, theo ông những đường bay mới này liệu có là hơi sớm hay không khi dịch vẫn chưa phải được khống chế hoàn toàn?

Ông Đinh Việt Thắng: Không hẳn thế. Trong khó khăn thì nó lại là cơ hội, không có cơ hội nào tốt hơn bây giờ, và các hãng hàng không của chúng ta chuẩn bị nguồn lực tốt để tiếp cận ngay những thị trường mới này. Bởi vì sau dịch thì việc cạnh tranh du lịch giữa các quốc gia rất gay gắt.

Đơn cử như vào đầu tháng 1/2022 chúng tôi có trao đổi với nhà chức trách hàng không Thái Lan, họ cũng chỉ khống chế chúng ta 1 tuần chỉ được 2 chuyến bay đến Thái Lan và khách vào phải cách ly bắt buộc. Nhưng sau khi thấy chúng ta mở cửa với một số nước và một số nước cũng xúc tiến mở cửa lại thì Thái Lan lập tức thay đổi chính sách và sau đó, nhà chức tránh hàng không Thái Lan đã trao đổi với Cục Hàng không Việt Nam và họ thống nhất mở lại bình thường tất cả các chuyến bay, họ cũng không yêu cầu quá khắt khe đối với tất cả hành khách khi nhập cảnh vào Thái Lan nữa.

Đối với chúng ta cũng như vậy, để khôi phục lại thị trường hàng không quốc tế, đặc biệt là thị trường du lịch thì chúng ta phải có những điều kiện đơn giản, thuận lợi khi tiếp cận thị trường của chúng ta.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Tin liên quan

Mở lại các đường bay quốc tế: Hàng không được “cứu” khi đã “chết lâm sàng”?
Mở lại các đường bay quốc tế: Hàng không được “cứu” khi đã “chết lâm sàng”?

VOV.VN - Từ 15/2, Việt Nam dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay quốc tế với các quốc gia và vùng lãnh thổ như lúc chưa có dịch COVID-19.

Mở lại các đường bay quốc tế: Hàng không được “cứu” khi đã “chết lâm sàng”?

Mở lại các đường bay quốc tế: Hàng không được “cứu” khi đã “chết lâm sàng”?

VOV.VN - Từ 15/2, Việt Nam dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay quốc tế với các quốc gia và vùng lãnh thổ như lúc chưa có dịch COVID-19.

Từ 15/2, mở lại toàn bộ đường bay quốc tế đi, đến Việt Nam
Từ 15/2, mở lại toàn bộ đường bay quốc tế đi, đến Việt Nam

VOV.VN - Từ 15/2, Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Từ 15/2, mở lại toàn bộ đường bay quốc tế đi, đến Việt Nam

Từ 15/2, mở lại toàn bộ đường bay quốc tế đi, đến Việt Nam

VOV.VN - Từ 15/2, Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Vì sao chưa khôi phục đường bay quốc tế thường lệ đến Trung Quốc?
Vì sao chưa khôi phục đường bay quốc tế thường lệ đến Trung Quốc?

VOV.VN - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc chưa được giao thẩm quyền trao đổi với các nước về việc khôi phục vận chuyển hành khách quốc tế.

Vì sao chưa khôi phục đường bay quốc tế thường lệ đến Trung Quốc?

Vì sao chưa khôi phục đường bay quốc tế thường lệ đến Trung Quốc?

VOV.VN - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc chưa được giao thẩm quyền trao đổi với các nước về việc khôi phục vận chuyển hành khách quốc tế.

Nối lại đường bay quốc tế thường lệ đến châu Âu trước Tết Nguyên đán
Nối lại đường bay quốc tế thường lệ đến châu Âu trước Tết Nguyên đán

VOV.VN - Vietnam Airlines đã lên kế hoạch khai thác trở lại các đường bay quốc tế thường lệ đến châu Âu bằng các dòng tàu bay thân rộng là Boeing 787 và Airbus A350.

Nối lại đường bay quốc tế thường lệ đến châu Âu trước Tết Nguyên đán

Nối lại đường bay quốc tế thường lệ đến châu Âu trước Tết Nguyên đán

VOV.VN - Vietnam Airlines đã lên kế hoạch khai thác trở lại các đường bay quốc tế thường lệ đến châu Âu bằng các dòng tàu bay thân rộng là Boeing 787 và Airbus A350.

Kiến nghị tăng tần suất các đường bay quốc tế, sắp mở đường bay đến châu Âu
Kiến nghị tăng tần suất các đường bay quốc tế, sắp mở đường bay đến châu Âu

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị mở rộng phạm vi, tần suất hoạt động các chuyến bay quốc tế thường lệ (bao gồm thị trường châu Âu và Australia).

Kiến nghị tăng tần suất các đường bay quốc tế, sắp mở đường bay đến châu Âu

Kiến nghị tăng tần suất các đường bay quốc tế, sắp mở đường bay đến châu Âu

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam vừa đề nghị mở rộng phạm vi, tần suất hoạt động các chuyến bay quốc tế thường lệ (bao gồm thị trường châu Âu và Australia).

Có bao nhiêu đường bay quốc tế được khôi phục sau 2 tuần mở lại?
Có bao nhiêu đường bay quốc tế được khôi phục sau 2 tuần mở lại?

VOV.VN - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại đã có 7/9 quốc gia và vùng lãnh thổ cơ bản thống nhất đề nghị của Việt Nam về kế hoạch nối lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách được mở lại.

Có bao nhiêu đường bay quốc tế được khôi phục sau 2 tuần mở lại?

Có bao nhiêu đường bay quốc tế được khôi phục sau 2 tuần mở lại?

VOV.VN - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại đã có 7/9 quốc gia và vùng lãnh thổ cơ bản thống nhất đề nghị của Việt Nam về kế hoạch nối lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách được mở lại.