Một công ty Mỹ chính thức đề xuất được sửa hư hỏng mặt cầu Thăng Long

VOV.VN - Một doanh nghiệp Mỹ đề xuất sửa mặt cầu Thăng Long bằng lớp phủ đặc biệt, phòng nước chất lượng cao, đảm bảo tuổi thọ của lớp phủ lên đến hơn 50 năm.

Mới đây, Giám đốc Tập đoàn Versaflex đến từ Mỹ có thư gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề xuất dùng hệ thống lớp phủ phòng nước chất lượng cao để sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Mặt cầu Thăng Long hư hỏng nghiêm trọng dù vẫn được sửa chữa cục bộ.

Trong thư gửi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ông David Lite, Tổng Giám đốc Tập đoàn Versaflex cho biết, doanh này nghiệp có 100% vốn chủ sở hữu của Mỹ, trụ sở đặt tại thành phố Kansas, bang Kansas. Tập đoàn Versaflex bắt đầu kinh doanh từ năm 1994 và đã tham gia vào thi công đường cao tốc và đường sắt từ năm 2000.

“Trong thời gian qua, sản phẩm lớp phòng nước của Versaflex đã được sử dụng tại 36 bang của Mỹ với tổng diện tích hơn 9 triệu feet vuông bản mặt cầu. Trong suốt hơn 2 thập kỷ qua, chúng tôi đã làm việc với Công ty CP Xây dựng và công nghệ Việt Mỹ Brothers nhằm giới thiệu về công nghệ lớp phủ tại Việt Nam. Đặc biệt, chúng tôi giới thiệu hệ thống lớp phủ phòng nước chất lượng được thiết kế cho các cầu cao tốc và đề xuất như một phương án sửa chữa cầu Thăng Long tại Hà Nội, Việt Nam”, ông David Lite cho hay.

Cầu Thăng Long (Hà Nội).

 Theo ông David Lite cho biết, tại Hoa Kỳ, hệ thống lớp phủ cường độ cao này đã được sử dụng bởi rất nhiều sở GTVT cho mục đích duy tu, bảo dưỡng cũng như bảo vệ lâu dài các công trình cầu bản mặt thép, bản mặt bê tông và các cầu đường sắt.

Theo giới thiệu của Tập đoàn Versaflex, ưu điểm của hệ thống lớp phủ phòng nước chất lượng cao (BDM) là cung cấp giải pháp bảo vệ các kết cấu bản mặt cầu (bê tông, thép), tăng tuổi thọ của kết cấu, tăng cường dính bám với lớp bê tông nhựa phía trên; có thể thi công trên các bề mặt không đồng nhất,…

Sau hơn 30 năm đưa vào khai thác, qua nhiều lần sửa chữa, hiện nay độ dính bám của lớp bê tông nhựa với bản mặt thép của cầu Thăng Long đã suy giảm nhiều, mặt cầu xuất hiện tình trạng trượt xô, lồi lõm.

Đại diện Tập đoàn Versaflex cho biết thêm, lớp phủ của hệ thống BDM được thi công hoàn toàn bằng thiết bị máy móc nhằm đảm bảo tuyệt đối cho chất lượng hệ thống lớp phủ. Hệ thống BDM vẫn hoạt động tốt trong điều kiện dao động về nhiệt độ lớn, độ che phủ vết nứt cao, kháng lại nhiều loại hóa chất, axit…

Tuổi thọ dự kiến của lớp phủ từ 50 năm trở lên. Việc các phương tiện giao thông vẫn có thể lưu thông bình thường ở các làn chưa sửa chữa cũng là một ưu thế trong biện pháp thi công so sánh với các phương án sửa chữa khác

Mới đây, chia sẻ với báo chí bên lề hành lang Hội nghị ATGT 2019, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cũng cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang trình Bộ GTVT các phương án về công nghệ sửa chữa mặt cầu.

“Tổng cục đã nghiên cứu nhiều phương án sửa chữa mặt cầu trên thế giới và đã trình Bộ GTVT phương án hàn các bulông treo trên mặt sắt và sẽ đổ khoảng 6-7cm bêtông sợi lên bề mặt.

Đây là công nghệ của Mỹ và hiện đã làm tại Trung Quốc khoảng 10 cầu. Tổng cục đã trình Bộ GTVT thẩm định xong và sẽ tiến hành khảo sát thiết kế, kiểm định rồi tiến hành thi công. Dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn thành việc thi công”- ông Huyện thông tin.

Ông Huyện cho hay, đây là công nghệ mới và lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Qua nghiên cứu đánh giá năng lực thực tế các nhà thầu trong nước hoàn toàn có thể thi công được và chỉ phải nhập một số thiết bị đặc thù.

Dự kiến tổng mức đầu tư từ 180- 200 tỷ đồng và sẽ được đấu thầu công khai rộng rãi.

Trước đó, đầu tháng 8/2019, trực tiếp thị sát và kiểm tra mặt cầu Thăng Long, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long là rất cấp thiết. Về tiến độ sửa chữa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục ĐBVN và các cơ quan liên quan, trong năm 2019, phải cơ bản hoàn thành các thủ tục để đầu năm 2020 tiến hành thi công sửa chữa.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, đợt sửa chữa lần này phải làm triệt để, chất lượng phải đảm bảo. Trong hồ sơ mời thầu ghi rõ các điều khoản ràng buộc đối với nhà thầu như chất lượng công trình phải đảm bảo tối thiểu 10 năm, nhà thầu phải chịu trách nhiệm duy tu, công tác sửa chữa phải hoàn thành trong năm 2020./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chốt phương án dùng công nghệ Mỹ để “đặc trị” mặt cầu Thăng Long
Chốt phương án dùng công nghệ Mỹ để “đặc trị” mặt cầu Thăng Long

VOV.VN -Phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã được trình Bộ GTVT là công nghệ mới của Mỹ lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam...

Chốt phương án dùng công nghệ Mỹ để “đặc trị” mặt cầu Thăng Long

Chốt phương án dùng công nghệ Mỹ để “đặc trị” mặt cầu Thăng Long

VOV.VN -Phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đã được trình Bộ GTVT là công nghệ mới của Mỹ lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam...

Hai xe tải dồn toa khiến 2 người thương vong trên cầu Thăng Long
Hai xe tải dồn toa khiến 2 người thương vong trên cầu Thăng Long

VOV.VN -Chiều nay (29/1), trên cầu Thăng Long – Hà Nội xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa hai xe tải khiến 2 người thương vong trên cầu

Hai xe tải dồn toa khiến 2 người thương vong trên cầu Thăng Long

Hai xe tải dồn toa khiến 2 người thương vong trên cầu Thăng Long

VOV.VN -Chiều nay (29/1), trên cầu Thăng Long – Hà Nội xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa hai xe tải khiến 2 người thương vong trên cầu

Hà Nội đề nghị Bộ GTVT sửa cầu Thăng Long trước khi bàn giao
Hà Nội đề nghị Bộ GTVT sửa cầu Thăng Long trước khi bàn giao

VOV.VN - TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các các đơn vị sửa chữa tổng thể mặt cầu Thăng Long đang bị hằn lún, hư hỏng trước khi bàn giao cho Hà Nội quản lý.

Hà Nội đề nghị Bộ GTVT sửa cầu Thăng Long trước khi bàn giao

Hà Nội đề nghị Bộ GTVT sửa cầu Thăng Long trước khi bàn giao

VOV.VN - TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các các đơn vị sửa chữa tổng thể mặt cầu Thăng Long đang bị hằn lún, hư hỏng trước khi bàn giao cho Hà Nội quản lý.

Tai nạn liên hoàn tại cầu Thăng Long
Tai nạn liên hoàn tại cầu Thăng Long

VOV.VN - Vụ tai nạn liên hoàn nghiêm trọng vừa xảy ra giữa ít nhất 4 xe ô tô vào chiều nay (17/1) tại cầu Thăng Long (Hà Nội).

Tai nạn liên hoàn tại cầu Thăng Long

Tai nạn liên hoàn tại cầu Thăng Long

VOV.VN - Vụ tai nạn liên hoàn nghiêm trọng vừa xảy ra giữa ít nhất 4 xe ô tô vào chiều nay (17/1) tại cầu Thăng Long (Hà Nội).

Bộ Giao thông “hứa” sửa mặt cầu Thăng Long bền ít nhất 7-10 năm
Bộ Giao thông “hứa” sửa mặt cầu Thăng Long bền ít nhất 7-10 năm

VOV.VN - Bộ GTVT sẽ cố gắng chọn phương án tốt nhất, xử lý căn cơ, triệt để toàn diện mặt cầu Thăng Long, đảm bảo bền vững ít nhất 7 - 10 năm…

Bộ Giao thông “hứa” sửa mặt cầu Thăng Long bền ít nhất 7-10 năm

Bộ Giao thông “hứa” sửa mặt cầu Thăng Long bền ít nhất 7-10 năm

VOV.VN - Bộ GTVT sẽ cố gắng chọn phương án tốt nhất, xử lý căn cơ, triệt để toàn diện mặt cầu Thăng Long, đảm bảo bền vững ít nhất 7 - 10 năm…

Ảnh: Cận cảnh “xưởng đồ Nhật cũ” dưới gầm cầu Thăng Long
Ảnh: Cận cảnh “xưởng đồ Nhật cũ” dưới gầm cầu Thăng Long

VOV.VN - Với hàng trăm mặt hàng được giới thiệu là hàng Nhật nội địa, khu xưởng buôn bán đồ cũ này đã tồn tại dưới chân cầu Thăng Long nhiều năm.

Ảnh: Cận cảnh “xưởng đồ Nhật cũ” dưới gầm cầu Thăng Long

Ảnh: Cận cảnh “xưởng đồ Nhật cũ” dưới gầm cầu Thăng Long

VOV.VN - Với hàng trăm mặt hàng được giới thiệu là hàng Nhật nội địa, khu xưởng buôn bán đồ cũ này đã tồn tại dưới chân cầu Thăng Long nhiều năm.

“Giải cứu” mặt cầu Thăng Long cần 195 tỷ đồng: Không dễ!
“Giải cứu” mặt cầu Thăng Long cần 195 tỷ đồng: Không dễ!

VOV.VN - Dù đã nhiều lần sửa chữa, nhưng mặt cầu Thăng Long liên tiếp xuất hiện vết lún, nứt, xuống cấp nghiêm trọng khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn.

“Giải cứu” mặt cầu Thăng Long cần 195 tỷ đồng: Không dễ!

“Giải cứu” mặt cầu Thăng Long cần 195 tỷ đồng: Không dễ!

VOV.VN - Dù đã nhiều lần sửa chữa, nhưng mặt cầu Thăng Long liên tiếp xuất hiện vết lún, nứt, xuống cấp nghiêm trọng khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn.

Sửa mặt cầu Thăng Long: Vì sao mời chuyên gia Nga, tiền đâu để sửa?
Sửa mặt cầu Thăng Long: Vì sao mời chuyên gia Nga, tiền đâu để sửa?

VOV.VN - Lý do Bộ GTVT mời chuyên gia Nga tham gia sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) là do Nga từng giúp Việt Nam xây cầu này với phần công nghệ chỉ Nga có.

Sửa mặt cầu Thăng Long: Vì sao mời chuyên gia Nga, tiền đâu để sửa?

Sửa mặt cầu Thăng Long: Vì sao mời chuyên gia Nga, tiền đâu để sửa?

VOV.VN - Lý do Bộ GTVT mời chuyên gia Nga tham gia sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) là do Nga từng giúp Việt Nam xây cầu này với phần công nghệ chỉ Nga có.

Sửa mặt cầu Thăng Long và “lời hứa” của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể
Sửa mặt cầu Thăng Long và “lời hứa” của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

VOV.VN -Sau hai lần sửa chữa tốn cả trăm tỷ đồng, mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) vẫn bị hỏng. Lần này Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hứa sẽ sửa chữa đảm bảo từ 7-10 năm.

Sửa mặt cầu Thăng Long và “lời hứa” của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Sửa mặt cầu Thăng Long và “lời hứa” của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

VOV.VN -Sau hai lần sửa chữa tốn cả trăm tỷ đồng, mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) vẫn bị hỏng. Lần này Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hứa sẽ sửa chữa đảm bảo từ 7-10 năm.