Một dự án ở huyện đảo Lý Sơn sau 13 năm thi công mới hoàn thành

VOV.VN - Trải qua 13 năm thi công và qua nhiều đời Chủ tịch UBND tỉnh, đến thời điểm này, Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2) mới hoàn thành. Những yếu kém trong quản lý điều hành của chủ đầu tư, sự thiếu quyết liệt trong giải phóng mặt bằng chính là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

 

Ngày 25/10 vừa qua, Đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Ngãi do Sở Giao thông Vận tải tỉnh chủ trì tổ chức kiểm tra, nghiệm thu công trình Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2). Dự án giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Sau khi nghiệm thu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức bàn giao, đưa vào sử dụng. Như vậy, sau 13 năm, kể từ khi triển khai thi công, trải qua nhiều đời Chủ tịch UBND tỉnh, dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn giai đoạn 2, tỉnh Quảng Ngãi mới hoàn thành. Ngư dân Huỳnh Văn Vạn ở thôn Tây An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: không có vũng neo đậu này, mỗi khi biển động mạnh hoặc có bão lớn, bà con phải chạy vào đất liền, quãng đường dài hơn và tốn kém hơn, nay dự án hoàn thành bà con rất mừng.

“Có cảng neo đậu này thì bà con ngư dân của Lý Sơn thuận tiện về nhiều mặt. Khi có bão lớn, bà con trú đậu ở đây rất thuận tiện, không phải chạy vào đất liền, đỡ tốn kém chi phí”, anh Vạn nói.

Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn được khởi công xây dựng từ năm 2004 và chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đã kết thúc vào năm 2010. Sau khi kết thúc giai đoạn 1, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục triển khai giai đoạn 2 từ năm 2010, dự kiến hoàn thành vào năm 2014 nhưng gặp nhiều vướng mắc khiến dự án kéo dài.

Giai đoạn 2 của dự án được triển khai các hạng mục như: nạo vét, mở rộng và bố trí các điểm neo đậu an toàn cho 500 tàu có công suất đến 400 mã lực neo đậu; Mở rộng mặt bằng kè bờ kết hợp với neo đậu; hoàn chỉnh tuyến đê Đông Nam, bảo đảm công trình và khu neo đậu ổn định ngay trong mùa gió bão; tàu thuyền neo đậu ổn định lúc biển động; từng bước hình thành kết cấu hạ tầng nghề cá, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh cho huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Ban đầu, dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Đầu năm 2021, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã sáp nhập Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh vào Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi. Từ đó, đơn vị mới tiếp tục làm chủ đầu tư dự án vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn giai đoạn 2.

Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn cho biết: Đây là dự án mà chính quyền địa phương và người dân trên đảo mong chờ, nhưng  phải mất 13 năm dự án mới hoàn thành.

“Rất nhiều năm kéo dài, trong thời gian đầu thì cũng ảnh hưởng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Khi thi công chưa hoàn chỉnh thì việc neo đậu gặp khó khăn. Đến nay, công trình đã hoàn thiện để neo đậu tàu thuyền và tránh bị sạt lở xung quanh đảo. Vì vậy cán bộ, nhân dân Lý Sơn rất vui mừng khi công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả về kinh tế, bảo đảm an ninh - quốc phòng”, bà Phạm Thị Hương cho hay.

Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn giai đoạn 2 thi công kéo dài nhiều năm có rất nhiều nguyên nhân. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Nhiều hộ dân lấn chiếm vùng dự án, không chịu bàn giao mặt bằng.

 Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Trong quá trình triển khai thực hiện vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, các quyết định, chủ trương đầu tư chỉ đạo thiếu quyết liệt. Công tác giải phóng mặt bằng của địa phương chậm, không vào cuộc. Chủ đầu tư thì yếu kém về năng lực cho nên dẫn đến sự chậm trễ qua nhiều giai đoạn. Đến năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực tế hiện trường và đã có quyết định điều chỉnh lại dự án cũng như chỉ đạo các nội dung để khắc phục các tồn tại hạn chế. Đến thời điểm này, Vũng neo đậu tàu thuyền đã hoàn thành 100% và đưa vào sử dụng”.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Quảng Ngãi điều chỉnh tiến độ dự án vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn
Quảng Ngãi điều chỉnh tiến độ dự án vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn

VOV.VN - Dự án triển khai nạo vét mở rộng, đảm bảo an toàn cho hơn 500 tàu cá tránh trú bão, xây dựng cơ sở hạ tầng nghề cá.

Quảng Ngãi điều chỉnh tiến độ dự án vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn

Quảng Ngãi điều chỉnh tiến độ dự án vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn

VOV.VN - Dự án triển khai nạo vét mở rộng, đảm bảo an toàn cho hơn 500 tàu cá tránh trú bão, xây dựng cơ sở hạ tầng nghề cá.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 thi công chậm, các bên đổ lỗi cho nhau.
Dự án cầu Rạch Miễu 2 thi công chậm, các bên đổ lỗi cho nhau.

VOV.VN - Sau thời gian tăng tốc, hiện nay, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 tại địa bàn tỉnh Tiền Giang thi công kiểu dậm chân tại chỗ do gặp một số khó khăn, bất cập nhất là mặt bằng. Nhà đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương đều có những lý lẽ của mình.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 thi công chậm, các bên đổ lỗi cho nhau.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 thi công chậm, các bên đổ lỗi cho nhau.

VOV.VN - Sau thời gian tăng tốc, hiện nay, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 tại địa bàn tỉnh Tiền Giang thi công kiểu dậm chân tại chỗ do gặp một số khó khăn, bất cập nhất là mặt bằng. Nhà đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương đều có những lý lẽ của mình.

19 công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chậm tiến độ
19 công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chậm tiến độ

VOV.VN - Sáng nay 15/8, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức cuộc họp nghe các sở ngành, địa phương báo cáo về tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn.

19 công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chậm tiến độ

19 công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chậm tiến độ

VOV.VN - Sáng nay 15/8, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức cuộc họp nghe các sở ngành, địa phương báo cáo về tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn.