Một hộ dân kêu cứu khi bất ngờ bị Ban Quản trị đòi cưỡng chế ra khỏi nơi ở
VOV.VN - Khởi phát từ việc cải tạo sửa chữa, căn hộ tại chung cư Watermark - 395 đường Lạc Long Quân, gia đình ông Nguyễn Mai Long bất ngờ nhận thông báo sẽ cưỡng chế nếu không di chuyển đồ đạc ra khỏi căn hộ đang ở.
Mới đây, ông Nguyễn Mai Long, đại diện Công ty Cổ phần ABC Toàn Cầu là chủ sở hữu căn hộ Top 19B (căn hộ 19B) tại chung cư Watermark (395 đường Lạc Long Quân, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) có đơn gửi các cơ quan báo chí tố giác bà Vũ Thị Phương Thảo và khẩn cấp kêu cứu về hành vi có dấu hiệu tội hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản của bà Thảo đối với tài sản nhà chung cư Watermark.
Theo đơn của ông Long, bà Thảo là chủ sở hữu căn hộ B1801, tầng 18 (ở dưới căn hộ 19B - PV). Đây là căn hộ thô chưa hoàn thiện và mới mua lại từ thời điểm 1/2021
Ngày 6/5/2021, bà Thảo cho 3 người không khai báo y tế, không đăng ký kế hoạch thi công với Ban quản lý tòa nhà vào căn hộ B1801 để khoan, cắt, đục phá, bịt toàn bộ hệ thống ống thoát nước của căn hộ Top19B.
Cũng theo đơn trình bày của ông Long, do bị khoan, đục bịt toàn bộ đường ống nên từ ngày 6/5 đến nay, đường thoát nước sàn và nhà vệ sinh của căn hộ Top 19B tê liệt.
“Hậu quả gia đình chúng tôi sống trong cảnh vô cùng cơ cực. Mọi chất thải, nước thải hàng ngày phải cho vào xô và đi đổ nhờ hàng xóm, không có chỗ tắm giặt trong mùa hè nóng nực, dịch bệnh như hiện nay. Sinh hoạt của gia đình 5 người hoàn toàn bị bế tắc”- ông Long cho biết trong đơn.
Theo ông Long cả hai lần chủ căn hộ B1801 cho thợ thi công, tổ trưởng tổ dân phố, công an khu vực phường Nghĩa Đô đều không thể tiếp cận lập biên bản tại thời điểm kiểm tra.
Cụ thể, tại biên bản sự việc do Ban quản lý tòa nhà Watermark ngày 6/5 xác nhận, căn hộ B1801 tự ý khoan đục không thông báo và đăng ký với Ban quản lý tòa nhà. Tại thời điểm kiểm tra không có chủ nhà, chỉ có 3 đối tượng nhận là thợ sửa chữa được chủ nhà đưa lên làm việc. 3 đối tượng không hợp tác với Ban quản lý. Đến 14h50 phút cùng ngày 3 đối tượng mới mở cửa đề thực hiện việc kê khai y tế.
Kết luận tại Biên bản làm việc ngày 14/5/2021, ông Dương Đức Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô nêu: “Trong thời gian chờ sự phối hợp của chủ sở hữ căn hộ 1801, UBND phường đề nghị Ban quản lý tòa nhà phối hợp với chủ sử dụng căn hộ tầng 19 và các bộ phận liên quan kiểm tra, có phương án tạm khắc phục tình trạng thoát nước tại căn hộ 19 trong thời gian sớm nhất”.
Cũng theo đơn trình bày của ông Long, trong khi vụ việc đang chờ chính quyền phường Nghĩa Đô giải quyết, ngày 8/7/2021 đến ngày 14/7/2021, chủ căn hộ B1801 lại tiếp tục cho thợ đục phá làm hai hố thoát nước trong nhà tắm căn hộ 19B bị cắt thủng toàn bộ thông thẳng xuống căn hộ B1801.
Tại Biên bản làm việc ngày 14/7/2021 do Đội quản lý tật tự xây đô thị quận Cầu Giấy tiến hành kiểm tra hiện trạng tại căn hộ 19B ghi nhận: “Tại thời điểm kiểm tra tổ công tác ghi nhận 2 hố ga tại nhà vệ sinh thông xuống căn hộ 1801”.
Biên bản cũng ghi rõ: “Tại thời điểm kiểm tra căn hộ B1801 đóng cửa tổ công tác không vào kiểm tra bên trong được”.
Điều đáng nói là trong khi vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm thì Công ty Cổ phần ABC Toàn cầu (chủ sở hữu căn hộ Top 19B, do ông Long là đại diện - PV) bất ngờ nhận được thông báo từ Ban Quản lý tòa nhà Watermark (đơn vị được ủy quyền từ ban quản trị tòa nhà) trong vòng 5 ngày kể từ ngày 29/7/202 phải thực hiện việc chuyển đồ đạc nội thất ra khỏi căn hộ Top 19B. Nếu không thực hiện theo nghị quyết của Ban quản trị sẽ bị Ban Quản lý tòa nhà tiến hành hành cưỡng chế.
VOV.VN sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về vụ việc này./.
Quyền và trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư
Căn cứ Điều 104 tại Luật nhà ở 2014, được hướng dẫn bởi Điều 41 Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư (được sửa đổi tại Khoản 20 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD) của Bộ Xây dựng nêu rõ “Ban Quản trị nhà chung cư có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư trong việc thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình liên quan đến quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở và Quy chế này; chấp hành quyết định giải quyết, xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thực hiện các quyền, trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật”.
Quyền và trách nhiệm của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư
Căn cứ Điều 105 tại Luật nhà ở 2014, được hướng dẫn bởi Điều 42 Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ xây dựng nêu rõ “Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư có trách nhiệm phối hợp với Ban quản trị nhà chung cư để giải quyết các vấn đề khác có liên quan trong quá trình quản lý vận hành nhà chung cư”
Theo đó, Ban quản trị nhà chung cư và đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư không được phép kết luận, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý sử dụng Nhà chung cư và cũng chưa có quy định nào cho họ được quyền áp dụng các biện pháp chế tài mang tính cưỡng chế như đã nêu trên.
Chỉ có các Cơ quan thẩm quyền có liên quan của Nhà nước mới có quyền kiểm tra, kết luận, xử lý vi phạm (nếu có) đối với một Chủ sở hữu tại Tòa nhà Chung cư. Trường hợp, Ban Quản trị/Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư tự ý áp đặt các hình thức chế tài như “cắt điện, nước, khóa thang máy…” có thể nói là biểu hiện dấu hiệu “Lạm quyền” và có thể bị các Cơ quan pháp luật xử lý và tùy mức độ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật”.
(Luật sư Cao Bá Trung, Giám đốc Công ty Luật CABAS)./.