"Một số giáo viên chấp nhận bỏ nghề, đi học lại để tìm cơ hội việc làm khác"

VOV.VN - Cung cấp thông tin tới đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, năm học 2021 - 2022 có 16.265 giáo viên nghỉ việc, chuyển khỏi ngành.

Trong đó, số giáo viên công lập nghỉ việc là 10.407 người, số giáo viên ngoài công lập nghỉ việc là 5.858 người.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, giáo viên nghỉ việc, chuyển khỏi ngành chủ yếu tập trung ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương...

Ở những địa phương này, giáo viên có nhiều lựa chọn để chuyển đổi nghề nghiệp với mức thu nhập cao hơn (giáo viên nghỉ việc sẽ chuyển sang làm việc ở các trường tư thục hoặc chuyển sang làm việc ở các lĩnh vực khác có thu nhập cao hơn).

Một số ít địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn như Gia Lai, Sơn La…, số giáo viên nghỉ việc cũng nhiều hơn các địa phương khác.

Đối với cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, trong hơn 2 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập phải đóng cửa, dẫn đến giáo viên ở các cơ sở này phải tìm kiếm việc làm khác. Một số giáo viên mầm non không phải người địa phương cũng trở về quê cùng gia đình tránh dịch và không trở lại.

Bộ trưởng GD-ĐT nhấn mạnh, đây là hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nghỉ việc của giáo viên ngoài công lập trong 2 năm qua.

Đối với cơ sở giáo dục công lập, tình trạng giáo viên nghỉ việc là do chế độ, chính sách về tiền lương còn nhiều bất cập, lương giáo viên chưa đủ để trang trải cuộc sống.

Ông Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay, giáo viên công tác trong 5 năm đầu có thu nhập bình quân từ lương và phụ cấp khoảng 6 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, chi phí thiết yếu cho cuộc sống (ăn, ở, nuôi con, chăm sóc sức khỏe…) khá cao. Điều này khiến một số giáo viên phải chuyển sang làm các công việc khác có thu nhập cao hơn.

Mặt khác, sự phát triển của các thành phần kinh tế trong thời kỳ đổi mới đã tạo ra nhiều cơ hội lựa chọn việc làm khác cho đội ngũ giáo viên.

Thêm vào đó là một số cơ sở giáo dục chậm đổi mới trong quản lý, áp lực công việc đối với giáo viên còn lớn. Mặc dù trong những năm qua, ngành Giáo dục đã quyết liệt trong việc đổi mới cơ chế quản lý nhưng sự thay đổi trong một số nhà trường còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu của ngành.

“Điều này cũng gây ra những áp lực cho giáo viên như phân công nhiệm vụ chưa hợp lý, thiếu khoa học, tổ chức quản lý thiếu dân chủ, nặng về áp đặt, mệnh lệnh từ trên xuống dưới, từ đó ảnh hưởng đến tinh thần làm việc, hạn chế sự sáng tạo của giáo viên”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phân tích.

Ngoài ra, hiện còn nhiều trường công lập thiếu thốn về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, không bảo đảm tiêu chuẩn dẫn đến điều kiện làm việc của giáo viên gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, các trường tư thục, trường quốc tế hoặc doanh nghiệp có cơ sở vật chất và điều kiện tốt hơn.

Tác động của nền kinh tế thị trường và nhu cầu của giáo viên tăng, giáo viên có năng lực tốt sẽ có xu hướng tìm đến những nơi có điều kiện tốt hơn để tìm cơ hội thăng tiến cho bản thân; một số giáo viên chấp nhận bỏ nghề, đi học lại để tìm kiếm cơ hội việc làm khác.

Bộ trưởng GD-ĐT đề nghị Quốc hội cho phép xây dựng Luật Nhà giáo nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến tiêu chuẩn, tuyển dụng, quản lý, đãi ngộ, tôn vinh… phù hợp với vai trò, vị trí quan trọng, đặc thù lao động nghề nghiệp của nhà giáo; tạo động lực để nhà giáo gắn bó, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục.

Ông cũng đề nghị Nhà nước quan tâm tới chính sách tiền lương và các chế độ ưu đãi khác của viên chức giáo dục để tiền lương và thu nhập của viên chức giáo dục cơ bản đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống; đối với giáo viên mới vào nghề, giáo viên hợp đồng cần có chính sách hỗ trợ để đảm bảo thu nhập không thấp hơn lương tối thiểu vùng; được hưởng phụ cấp ưu đãi, các khoản hỗ trợ học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học…

Ngoài chính sách chung của Nhà nước, các địa phương căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội, có các chính sách hỗ trợ khác về thu nhập, điều kiện làm việc, nhà công vụ, đi lại… cho giáo viên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, sửa đổi các quy định về chế độ làm việc, chính sách với nhà giáo theo thẩm quyền, tạo động lực và động viên nhà giáo hoàn thành nhiệm vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường và quản lý đội ngũ để giảm bớt áp lực cho giáo viên…/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lương giáo viên mầm non sau khi lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng
Lương giáo viên mầm non sau khi lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng

VOV.VN - Lương giáo viên mầm non được xếp theo 3 hạng I, II, III, tương đương viên chức loại A2, A1, A0. Mức lương mới của giáo viên mầm non khi mức lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng (20,8%) như sau

Lương giáo viên mầm non sau khi lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng

Lương giáo viên mầm non sau khi lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng

VOV.VN - Lương giáo viên mầm non được xếp theo 3 hạng I, II, III, tương đương viên chức loại A2, A1, A0. Mức lương mới của giáo viên mầm non khi mức lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng (20,8%) như sau

ĐBQH: Xu thế công chức nghỉ việc có liên quan gì đến tinh giản biên chế?
ĐBQH: Xu thế công chức nghỉ việc có liên quan gì đến tinh giản biên chế?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội: “Vấn đề cần bàn là việc tinh giản biên chế có thực sự đạt mục tiêu đề ra hay chỉ đạt chỉ tiêu về mặt cơ học? Và vấn đề xu thế cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc gia tăng trong 2 năm qua có liên quan gì tới việc tinh giản biên chế ở các bộ, ngành, địa phương?".

ĐBQH: Xu thế công chức nghỉ việc có liên quan gì đến tinh giản biên chế?

ĐBQH: Xu thế công chức nghỉ việc có liên quan gì đến tinh giản biên chế?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội: “Vấn đề cần bàn là việc tinh giản biên chế có thực sự đạt mục tiêu đề ra hay chỉ đạt chỉ tiêu về mặt cơ học? Và vấn đề xu thế cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc gia tăng trong 2 năm qua có liên quan gì tới việc tinh giản biên chế ở các bộ, ngành, địa phương?".

Giải quyết căng thẳng trong giáo dục và y tế phải mất hàng chục năm
Giải quyết căng thẳng trong giáo dục và y tế phải mất hàng chục năm

VOV.VN - Giải trình trước Quốc hội về 2 lĩnh vực chính là y tế và giáo dục, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ để giải quyết căng thẳng trong 2 lĩnh vực này phải tính bằng hàng chục năm là chuyện bình thường.

Giải quyết căng thẳng trong giáo dục và y tế phải mất hàng chục năm

Giải quyết căng thẳng trong giáo dục và y tế phải mất hàng chục năm

VOV.VN - Giải trình trước Quốc hội về 2 lĩnh vực chính là y tế và giáo dục, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ để giải quyết căng thẳng trong 2 lĩnh vực này phải tính bằng hàng chục năm là chuyện bình thường.