TP HCM cải cách hành chính để xây dựng đô thị thông minh

Muốn là nơi đáng sống, TP HCM phải cải cách thủ tục hành chính

VOV.VN -Cải cách hành chính là một trong 7 chương trình đột phá mà TP HCM đang thực hiện.

Năm 2016, thành phố đã có nhiều bước cải tiến hiệu quả trong công tác này. Với quyết tâm không để các thủ tục hành chính cản trở sự phát triển, năm 2017, TP HCM tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, quy hoạch, cung cấp dịch vụ tiện ích cho người dân và doanh nghiệp tốt hơn, hướng tới xây dựng đô thị thông minh.

tp hcm cai cach hanh chinh de xay dung do thi thong minh hinh 1
TP HCM hướng tới nền hành chính hiện đại.

Hiện nay, người dân ở các quận, huyện tại TP HCM có nhu cầu được cấp giấy cấp phép kinh doanh, giấy phép xây dựng, cấp giấy chủ quyền, trích lục khai sinh… chỉ cần vào mạng đăng ký. Mất khoảng 10 phút, mọi người sẽ được hướng dẫn cụ thể rõ ràng, chi tiết những thủ tục cần thiết. Sau khi xong thủ tục, chỉ trong vòng 10 ngày, người dân đã có thể nhận được giấy phép hoặc các giấy tờ, thủ tục mà mình cần. Đây có thể được xem là bước cải tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính ở các cơ quan công quyền tại TP HCM trong năm qua.

Bà Nguyễn Thảo Loan, ở quận Bình Tân, một trong những đơn vị làm tốt cải cách hành chính của thành nhận xét: “Tôi rất ủng hộ việc áp dụng công nghệ thông tin trong làm thủ tục hành chính cho người dân. Việc đăng ký qua mạng vừa nhanh vừa giảm chi phí đi lại. Đồng thời tạo cho cán bộ công chức ở quận làm việc khoa học hơn, tránh làm phiền người dân”.

Trong năm 2016, các sở, ngành ở TP HCM đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho 44 thủ tục. Cấp quận huyện đến phường xã cũng thực hiện các dịch vụ công trực tuyến với 10 thủ tục. Thành phố đang cung cấp dịch vụ trực tuyến với 1.700 dịch vụ ở mức độ 2, tức là cung cấp dịch vụ, cho phép người dân tải các mẫu văn bản và khai báo hoàn thiện hồ sơ để gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện; 426 dịch vụ ở mức độ 3, nghĩa là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người dân gửi trực tuyến hồ sơ. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả trực tiếp; với 46 dịch vụ ở mức độ 4, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người dân thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến. Người dân nhận kết quả trực tuyến, trực tiếp hoặc qua bưu điện.

Đến nay, các sở, ngành, ủy ban nhân dân 24 quận-huyện và ủy ban nhân dân 322 phường-xã, thị trấn đã thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để áp dụng mô hình một cửa, một cửa liên thông, kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin, ISO 9001:2008 điện tử trong quản lý, điều hành.

Công tác phân cấp, ủy quyền giữa UBND Thành phố với Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện tiếp tục được đẩy mạnh trên hầu hết các lĩnh vực quản lý nhà nước, gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo thành phố, công tác cải cách hành chính vẫn chưa thật sự đồng bộ, còn nhiều hạn chế, tồn tại. Sự thiếu chuyên nghiệp và môi trường làm việc của các đơn vị chưa đảm bảo khiến cho người dân, doanh nghiệp còn thiếu tin tưởng các cơ quan công quyền.

Ông Lê Thành Độ, Việt Kiều Nga than thở: “Chúng tôi ở nước ngoài muốn mua một bất động sản chính sách rất rõ ràng. Khi chúng tôi đến họ phải có trách nhiệm làm. Nhưng khi về Việt Nam, về TP HCM làm thủ tục bất động sản, chúng tôi phải qua rất nhiều dịch vụ, khi đến các cơ quan công quyền của nhà nước thì tôi thấy cách hành xử, cách làm việc không chuyên nghiệp.Chính vì thế tạo một tâm lý không tin tưởng. Không tin tưởng thì chúng tôi lo sợ, không dám đầu tư vào một cái gì mà chúng tôi không biết”.

Năm 2017, TP HCM tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Trong đó tập trung xây dựng chính quyền điện tử, phấn đấu đưa vào hoạt động 40-50% dịch vụ công trực tuyến, xây dựng 50% dịch vụ công trực tuyến liên thông điện tử, toàn thành phố ứng dụng việc gửi thư mời điện tử, chấm dứt hoàn toàn việc gửi thư mời họp bằng giấy.

Theo yêu cầu của lãnh đạo thành phố, năm nay phải đảm bảo việc giải quyết hồ sơ hành chính trong các cơ quan hành chính Nhà nước giảm 50% so với năm 2016, 100% thủ tục hành chính được công khai đúng quy định; 100% Sở - ngành, quận - huyện, phường - xã, thị trấn phải có hệ thống lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp do thủ trưởng đơn vị trực tiếp quản lý để biết và phân công người giải quyết ngay những bức xúc của người dân, doanh nghiệp;…

Theo Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, nếu đột phá mạnh mẽ trong cải cách hành chính sẽ tạo đà cho thành phố phát triển hơn nữa: “Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tăng quyền hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước của cấp chính quyền. Bởi vì chính thủ tục rườm rà tạo ra lực cản rất lớn cho sự phát triển và ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư của Thành phố. Vì vậy bây giờ, thành phố phải quyết liệt chỉ đạo giải quyết vấn đề này, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân làm ăn. Nếu giải quyết được vấn đề này nó chính là nhân tố cho sự phát triển của thành phố”.

TP HCM đang tiến hành xây dựng đô thị thông minh, một nơi đáng sống. Xây dựng đô thị thông minh có hai mục tiêu là phải xây dựng thành công chính quyền đô thị và áp dụng giải pháp công nghệ để giải quyết những vấn đề quản lý, quy hoạch, vấn đề cung cấp dịch vụ tiện ích, nâng cao đời sống người dân. Chính vì vậy, cải cách hành chính đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chính quyền vì dân phục vụ, để đưa TP HCM phát triển nhanh và bền vững./.

 

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_1
GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_2

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close