Nắn đường Trường Chinh: Tiết kiệm gần 200 tỷ đồng

VOV.VN - Người phát ngôn của Hà Nội cho biết khi thi công xong, dải phân cách được tháo dỡ, hình ảnh con đường sẽ không như vậy.

Theo thông báo của người phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội gửi các cơ quan báo chí về dự án đường Trường Chinh (đường vành đai 2), UBND TP Hà Nội khẳng định: Việc lập, thẩm định và phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 đường Trường Chinh là cụ thể hóa Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg; đảm bảo thống nhất và phù hợp với đồ án Quy hoạch chi tiết quận Đống Đa và các quy hoạch chi tiết khu vực đã được phê duyệt.

Hà Nội giải thích đường Trường Chinh cong là do dải phân cách phục vụ thi công (Ảnh: Quang Trung)

Quá trình lập, thẩm định và phê duyệt chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 đường Trường Chinh được tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch đúng quy trình, thủ tục theo quy định; có sự phối hợp chặt chẽ giữa thành phố Hà Nội với Bộ Quốc phòng; phương án hiện nay đã được các cơ quan Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân đề nghị và tán thành.

Chỉ giới đường đỏ đã được phê duyệt đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật; đáp ứng yêu cầu về quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đến nay các cơ quan, đơn vị và các hộ dân đã đồng ý bàn giao đất để triển khai dự án.

Về công tác GPMB, riêng đoạn từ hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo sông Lừ (đoạn đường đi qua phần đất do Bộ Quốc phòng quản lý có chiều dài khoảng 800m), gồm 30 hộ dân và 11 cơ quan trong phạm vi giải phóng mặt bằng với kinh phí 135 tỷ đồng. Hiện nay, có 29/30 hộ dân đã được lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư (còn 01 hộ bà Bùi Thị Toàn chưa thống nhất cho đo đạc hồ sơ kỹ thuật thửa đất, kiểm đếm tài sản gắn liền với đất để lập phương án bồi thường).

Đối với các cơ quan đã công khai 10/10 phương án, phê duyệt 09/10 phương án, trả tiền 09/10 cơ quan với số tiền 9 tỷ/9,7 tỷ đồng; có 01 cơ quan đề nghị cấp đất để làm trụ sở mới (Tổng cục 2, Bộ Quốc phòng). Phạm vi quận Thanh Xuân (phía nam đường), có 01 cơ quan (Quân chủng PKKQ) phải GPMB, với diện tích thu hồi 14.538m2, kinh phí bồi thường, hỗ trợ 30,18 tỷ đồng, đã chi trả tiền và bàn giao mặt bằng để thi công đường; không có hộ dân phải di chuyển.

Chánh Văn phòng UBND TP cũng cho biết, qua khảo sát thực tế, nếu xác định tuyến đường đi thẳng thì phải mở rộng đường về phía Bắc, tổng diện tích đất thu hồi tăng thêm về phía Bắc (thuộc quận Đống Đa, từ hồ Hố Mẻ đến Cống chéo sông Lừ) là 16.239m2, gồm: Diện tích thu hồi thêm của 09 cơ quan là 11.718m2; Diện tích thu hồi hồ Hố Mẻ là 2.152m2; Ngõ đi là 135m2; Diện tích thu hồi tăng thêm của các hộ dân là 2.234 m2; tăng thêm 7 hộ dân thuộc phạm vi GPMB và 11 hộ từ cắt xén thành thu hồi hết đất; đồng thời phải cấp đất cho các cơ quan để làm trụ sở mới do bị thu hồi hết và gần hết đất.

Mặt khác các công trình kiến trúc trên đất cơ bản phải phá dỡ, hồ điều hòa Hố Mẻ bị thu hẹp diện tích, ảnh hưởng đến tiêu thoát nước của khu vực. Dự toán kinh phí bồi thường tăng thêm khoảng 193 tỷ đồng, 9 cơ quan phải phá dỡ và cấp đất xây trụ sở mới, thêm 11 hộ phải phá dỡ hết nhà cửa, thêm 7 hộ phải GPMB.

Ông Nguyễn Thịnh Thành khẳng định: “Như vậy, chỉ giới đường đỏ được xác định như hiện nay đảm bảo các yêu cầu cả về kinh tế, xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị và quốc phòng (số tiền GPMB, mức đầu tư dự án, số hộ gia đình và cơ quan bị ảnh hưởng bởi dự án ít hơn so với phương án đường đi thẳng, hạ tầng kỹ thuật đô thị khu vực được đảm bảo”).

Về hình ảnh dải phân cách và tuyến đường uốn cong đăng trên một số báo và bình luận là “cong ghi đông xe đạp”, Người phát ngôn của TP Hà Nội cho biết: Do tuyến đường đang thi công, cần phân luồng tạm để đảm bảo an toàn giao thông, khi đoạn đường được thi công xong, dải phân cách sẽ được tháo dỡ, hình ảnh con đường sẽ không như vậy.

Hiện Dự án đang được đẩy nhanh tiến độ và tích cực triển khai, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Dư luận bức xúc vì đường Trường Chinh bị "uốn cong"
Dư luận bức xúc vì đường Trường Chinh bị "uốn cong"

VOV.VN - Độc giả Trần Quang: Nếu đã là thiết kế của nhà nước xin cứ thực thi như bản vẽ không nên vì một số hộ mà ưu ái dù người đó là ai.

Dư luận bức xúc vì đường Trường Chinh bị "uốn cong"

Dư luận bức xúc vì đường Trường Chinh bị "uốn cong"

VOV.VN - Độc giả Trần Quang: Nếu đã là thiết kế của nhà nước xin cứ thực thi như bản vẽ không nên vì một số hộ mà ưu ái dù người đó là ai.

Đường Trường Chinh "được làm cong mềm mại"?
Đường Trường Chinh "được làm cong mềm mại"?

VOV.VN -Theo ông Tuấn, ban đầu đoạn tuyến Trường Chinh là đoạn tuyến đi thẳng do chưa có nghiên cứu cụ thể về chỉ giới đường đỏ. 

Đường Trường Chinh "được làm cong mềm mại"?

Đường Trường Chinh "được làm cong mềm mại"?

VOV.VN -Theo ông Tuấn, ban đầu đoạn tuyến Trường Chinh là đoạn tuyến đi thẳng do chưa có nghiên cứu cụ thể về chỉ giới đường đỏ. 

Tướng quân đội muốn gặp Thanh tra về vụ đường Trường Chinh
Tướng quân đội muốn gặp Thanh tra về vụ đường Trường Chinh

Thiếu tướng Mai Văn Cương mong muốn gặp cơ quan Thanh tra để nói hết và để trả lại hiện trường cho tuyến đường Trường Chinh.

Tướng quân đội muốn gặp Thanh tra về vụ đường Trường Chinh

Tướng quân đội muốn gặp Thanh tra về vụ đường Trường Chinh

Thiếu tướng Mai Văn Cương mong muốn gặp cơ quan Thanh tra để nói hết và để trả lại hiện trường cho tuyến đường Trường Chinh.

Hà Nội lên tiếng về "nghi án" bẻ cong đường Trường Chinh
Hà Nội lên tiếng về "nghi án" bẻ cong đường Trường Chinh

Quan điểm của thành phố là cơ quan nào làm sai bản vẽ thiết kế thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm.

Hà Nội lên tiếng về "nghi án" bẻ cong đường Trường Chinh

Hà Nội lên tiếng về "nghi án" bẻ cong đường Trường Chinh

Quan điểm của thành phố là cơ quan nào làm sai bản vẽ thiết kế thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm.

Cận cảnh “khúc cong mềm mại” trên đường Trường Chinh
Cận cảnh “khúc cong mềm mại” trên đường Trường Chinh

VOV.VN - Đường Trường Chinh được mở rộng nhưng đang trong quá trình thi công thì vướng mắc khiếu kiện vì bị uốn cong.

Cận cảnh “khúc cong mềm mại” trên đường Trường Chinh

Cận cảnh “khúc cong mềm mại” trên đường Trường Chinh

VOV.VN - Đường Trường Chinh được mở rộng nhưng đang trong quá trình thi công thì vướng mắc khiếu kiện vì bị uốn cong.

“Không thể nói đường Trường Chinh cong mềm mại”
“Không thể nói đường Trường Chinh cong mềm mại”

Ông Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, không thể nói là đường Trường Chinh cong mềm mại hay cong linh hoạt.

“Không thể nói đường Trường Chinh cong mềm mại”

“Không thể nói đường Trường Chinh cong mềm mại”

Ông Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, không thể nói là đường Trường Chinh cong mềm mại hay cong linh hoạt.

Bí thư Hà Nội: Không có tiêu cực ở dự án đường Trường Chinh
Bí thư Hà Nội: Không có tiêu cực ở dự án đường Trường Chinh

Theo ông Phạm Quang Nghị việc điều chỉnh hướng đường Trường Chinh xuất phát từ nhu cầu chính đáng, giảm được chi phí giải phóng mặt bằng.

Bí thư Hà Nội: Không có tiêu cực ở dự án đường Trường Chinh

Bí thư Hà Nội: Không có tiêu cực ở dự án đường Trường Chinh

Theo ông Phạm Quang Nghị việc điều chỉnh hướng đường Trường Chinh xuất phát từ nhu cầu chính đáng, giảm được chi phí giải phóng mặt bằng.