Năng lực vận chuyển hành khách giữa Metro Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Ông Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, Metro Cát Linh - Hà Đông có sức chứa 960 hành khách với 144 ghế ngồi thì Metro Nhổn - ga Hà Nội chỉ có sức chứa ít hơn, với 944 hành khách, 94 ghế ngồi. Đặc biệt, vé tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội có nhận dạng hành khách, giúp hạn chế tình huống cho mượn vé.

Ngày 7/8, tại ga Cầu Giấy của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội, ông Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Ha Noi Metro) - đơn vị vận hành, khai thác cho biết, đến nay toàn bộ đoạn trên cao từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy dài 8,5km đã hoàn thành thi công, lắp đặt và vận hành thử. 

"Đến thời điểm này đơn vị đã chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng để đưa vào vận hành, phục vụ nhu cầu người dân một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, công tác nghiệm thu cũng đã hoàn tất. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang chờ văn bản chính thức về ngày vận hành khai thác thương mại từ UBND TP Hà Nội", ông Trường nói. 

TS Vũ Hồng Trường khẳng định, thông tin đưa vào khai thác tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao là tin vui nhất với cán bộ, nhân viên của công ty trong năm 2024.

"Tất cả những kinh nghiệm và bài học từ tuyến Cát Linh - Hà Đông đã vận hành gần 3 năm qua đã được chúng tôi đúc rút, phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phục vụ vận hành tuyến một cách tốt nhất”, ông Trường cho biết.

Theo ông Trường, Hanoi Metro tiếp cận với dự án từ rất sớm. Trong giai đoạn nước rút, Tổng công ty đã đồng thời triển khai một loạt công việc: Tổ chức tiếp nhận, đào tạo và tuyển dụng nhân sự vận hành theo công nghệ của tuyến, phối hợp với chủ đầu tư vận hành thử và rà soát các quy trình duy tu, bảo dưỡng và vận hành tuyến. 

Tổng công ty cũng phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thực hiện những nhiệm vụ phục vụ việc đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn độc lập.

“Chúng tôi đã xây dựng phương án vận hành trong giai đoạn đầu khai thác và những giai đoạn tiếp theo… Có thể nói, đến hôm nay tất cả những nhiệm vụ chúng tôi thực hiện theo đúng tiến độ, đảm bảo việc tiếp nhận và đưa vào vận hành một cách tốt nhất”, ông Trường cho biết.

Chia sẻ điểm khác biệt của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông so với tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, ông Vũ Hồng Trường cho biết, về đoàn tàu của tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đều có 4 toa tàu.

Tuy nhiên, tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông có sức chứa là 960 hành khách, bao gồm cả hành khách ngồi và hành khách đứng thì tỷ lệ là ghế ngồi là 144/960 chiếm 15%.

Còn tuyến Nhổn - Ga Hà Nội có sức chứa 944 hành khách, bao gồm cả hành khách đứng và hành khách ngồi nhưng tỷ lệ ghế ngồi lại chỉ có 94/944 ghế ngồi, chiếm 10%. 

Tính năng gia tốc của tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội cao hơn Cát Linh - Hà Đông nên có thể đi trải nghiệm thấy hơi "rúm" một cái nhưng sẽ quen bởi đây là theo tiêu chuẩn của tàu châu Âu. Tuyến Nhổn - ga Hà Nội còn có nút chống ngủ gật nên kiểm soát được an toàn ở quy trình tác nghiệm của lái tàu khi đến bến. 

Hệ thống thu soát vé tự động thì tuyến Nhổn - Ga Hà Nội theo tiêu chuẩn châu Âu, bố trí bán vé cả hai bên, trong khi đó, tuyến Cát Linh - Hà Đông bố trí một bên. Hơn nữa, vé tháng ở tuyến Nhổn - Ga Hà Nội có nhận dạng, tức là hành khách mua vé tháng thì có nhận dạng đúng người đó mới được đi. 

Về chính sách giá vé về cơ bản đều giống nhau, TP Hà Nội có đề án về thẻ vé liên thông và không tiếp xúc. Tuy nhiên, để đảm bảo tính đồng bộ giữa các tuyến đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh Hà Đông và tuyến Nhổn Ga Hà Nội cùng áp dụng chính sách giá vé và khuyến khích người dân.

Tuyến Cát Linh - Hà Đông, giá vé 8.000đ là thấp nhất và đi cả tuyến là 15.000đ, cả ngày không giới hạn lượt là 30.000đ.

Với tuyến Nhổn - Ga Hà Nội thấp nhất là 8.000đ và đi cả tuyến là 12.000đ, đi cả ngày không giới hạn số tuyến là 24.000đ.

Nhưng về giá vé phổ thông ở 2 tuyến đường sắt đô thị giống nhau, khi giá vé phổ thông 200.000đ/tháng, học sinh, sinh viên 100.000đ/tháng, với giá tập thể từ 30 người mua trở lên là 140.000đ. Chính sách miễn phí thì áp dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi và những người trên 60 tuổi đều được miễn phí.  

Tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội vận hành 10 đoàn tàu liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm, sử dụng công nghệ hàn liền đảm bảo tốc độ chạy tàu cao, chống ồn, chống rung và lắp đặt các thiết bị chống trật bánh tàu. 

Mỗi đoàn tàu có 4 toa do Alstom (Pháp) sản xuất, sử dụng động lực phân tán với động cơ đặt dưới gầm tàu, chạy bằng điện công suất 750V DC được cấp ở đường ray thứ ba để đảm bảo tính an toàn, tính ổn định và mỹ quan đô thị, theo tiêu chuẩn an toàn của thế giới.

Sau khi đi vào khai thác, tuyến metro này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô khi đi qua những tuyến phố đông đúc như Quốc lộ 32, Xuân Thủy, Cầu Giấy. Được thiết kế tối đa 80km/h, theo tính toán, metro Nhổn - ga Hà Nội có thể vận chuyển tối đa hơn 500.000 lượt hành khách/ngày đêm.

Lộ trình của tuyến gồm điểm đầu Nhổn - theo quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao với Vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với Vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Từ ngày mai 8/8, tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội chính thức hoạt động
Từ ngày mai 8/8, tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội chính thức hoạt động

VOV.VN - Tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến sẽ vận hành thương mại từ ngày 8/8 và miễn phí vé trong 15 ngày đầu tiên cho hành khách trải nghiệm. Tuyến metro này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô.

Từ ngày mai 8/8, tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội chính thức hoạt động

Từ ngày mai 8/8, tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội chính thức hoạt động

VOV.VN - Tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến sẽ vận hành thương mại từ ngày 8/8 và miễn phí vé trong 15 ngày đầu tiên cho hành khách trải nghiệm. Tuyến metro này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Thủ đô.

Cận cảnh Metro Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày vận hành
Cận cảnh Metro Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày vận hành

VOV.VN - Ngày 7/8, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và Công ty Đường sắt Hà Nội (HMC) tiến hành dọn dẹp vệ sinh toàn tuyến, chuẩn bị những công tác cuối cùng trước ngày tuyến tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đi vào vận hành.

Cận cảnh Metro Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày vận hành

Cận cảnh Metro Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày vận hành

VOV.VN - Ngày 7/8, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và Công ty Đường sắt Hà Nội (HMC) tiến hành dọn dẹp vệ sinh toàn tuyến, chuẩn bị những công tác cuối cùng trước ngày tuyến tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đi vào vận hành.

Metro Nhổn-Ga Hà Nội sắp vận hành đoạn trên cao đến Cầu Giấy
Metro Nhổn-Ga Hà Nội sắp vận hành đoạn trên cao đến Cầu Giấy

VOV.VN - Tuyến metro Nhổn-Ga Hà Nội, đoạn trên cao sẽ vận hành vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 tới đây. Hiện Sở GTVT Hà Nội tập trung điều chỉnh, bố trí hợp lý hành trình, các điểm dừng đỗ của 31 tuyến buýt đang hoạt động để tăng tính kết nối với tuyến metro này.

Metro Nhổn-Ga Hà Nội sắp vận hành đoạn trên cao đến Cầu Giấy

Metro Nhổn-Ga Hà Nội sắp vận hành đoạn trên cao đến Cầu Giấy

VOV.VN - Tuyến metro Nhổn-Ga Hà Nội, đoạn trên cao sẽ vận hành vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 tới đây. Hiện Sở GTVT Hà Nội tập trung điều chỉnh, bố trí hợp lý hành trình, các điểm dừng đỗ của 31 tuyến buýt đang hoạt động để tăng tính kết nối với tuyến metro này.