Nắng nóng trên 40 độ, công nhân vẫn bám công trường cao tốc Vạn Ninh- Cam Lộ
VOV.VN - Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này, nhiệt độ ngoài trời tại tỉnh Quảng Trị có lúc lên tới 43 độ C, cộng với gió phơn tây nam thổi khô khốc. Mặc cho thời tiết khắc nghiệt, hàng ngàn công nhân, các đơn vị thi công dự án thành phần cao tốc Vạn Ninh- Cam Lộ thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông thi công xuyên lễ, mỗi ngày 3 ca.
Mới 8 giờ sáng, trên công trường dự án cao tốc Vạn Ninh- Cam Lộ đoạn qua các huyện Vĩnh Linh, Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị trời đã nắng nóng. Gió phơn tây nam thổi kéo theo bão cát, bụi mịn vùng đất bazan đỏ quạch làm không khí như đặc quánh lại.
Công nhân thi công gói thầu XL1, XL 2 vẫn miệt mài làm việc. Những mẻ nhựa đường trên xe thảm nhựa vừa đổ ra nóng hừng hực, khiến công nhân mắt mũi cay xè. Trong những ngày nghỉ lễ, đơn vị thi công tại vị trí này là Công ty Cổ phần Giao thông- Xây dựng số 1 tỉnh Hà Giang tổ chức cho công nhân làm việc xuyên lễ.
Anh Võ Thanh Dũng, người tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu làm việc tại gói thầu này cho biết: “Nhiệt độ khắc nghiệt quá cũng phải cố gắng. Công việc trung bình từ sáng đến chiều tối. Chúng tôi cũng phải cố gắng hoàn thành cho xong công việc. Về chế độ cho người lao động cũng khá đầy đủ, mấy ngày này, lương tăng gấp đôi, ăn uống cũng được tăng cường thêm, mệt quá thì có nước tăng lực".
Đại diện nhà thầu Công ty Cổ phần Giao thông- Xây dựng số 1 cho biết, đơn vị đảm nhận thi công 6,3 km, đoạn từ Km 734+500 đến Km 740+800- dự án cao tốc Vạn Ninh- Cam Lộ, nằm toàn bộ trên địa phận huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Hiện nay, nhà thầu đã thảm nhựa được 3km, đang thi công nền lớp K95 và lớp K98 được 3,3 km: “Trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, nhà thầu vẫn tổ chức cho anh em thi công tại công trường và đáp ứng đầy đủ các điều kiện sinh hoạt vật chất cũng như tinh thần, động viên anh em để phấn đấu 30/6/2025 đưa dự án về đích, trước tiến độ 2 quý. Giá trị sản lượng hiện nay đã đạt được 35% giá trị hợp đồng. Năm nay, Công ty cố gắng đạt được tiến độ do Ban Quản lý Dự án Hồ Chí Minh đã lập và báo cáo Bộ Giao thông- Vận tải”.
Ông Chu Văn Long, Phó trưởng phòng Điều hành Dự án 4, Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải), đơn vị chủ đầu tư dự án cao tốc Vạn Ninh- Cam Lộ cho biết: “Theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Giao thông- Vận tải, Ban đã chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát làm tăng ca để đảm bảo được tiến độ đó. Riêng về mặt bằng, về phía ban là đơn vị phối hợp với địa phương, chúng tôi cử ra mỗi tỉnh 1 người chuyên trách để theo dõi cùng với địa phương ghi chép những khó khăn vướng mắc để báo cáo lãnh đạo tỉnh và Bộ Giao thông -Vận tải để tìm cách tháo gỡ”.
Trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, công trường dự án cao tốc Vạn Ninh- Cam Lộ có khoảng 1.000 nhân công, hơn 300 phương tiện làm việc suốt ngày đêm. Sản lượng đã thi công đang vượt tiến độ được Bộ Giao thông- Vận tải chỉ đạo, đạt từ 30-32% giá trị sản lượng toàn dự án.
Ông Lê Văn Anh, tư vấn, giám sát trưởng gói thầu XL2 thuộc Tổng Công ty Thiết kế Giao thông- Vận tải cho hay cán bộ, công nhân luôn làm việc với tinh thần cao nhất để đảm bảo tiến độ công trình: “Mặc dù là ngày lễ Thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động nhưng Văn phòng tư vấn vấn giám sát vẫn bố trí đầy đủ người, không có ngày nghỉ. Hiện công trường đang triển khai tất cả các hạng mục thi công như cầu, cống. Như thấy chúng ta đang thảm bê tông nhựa, một số hạng mục đang tiến tới giai đoạn cuối cùng của dự án. Một số hạng mục chưa có mặt bằng, chỉ còn chờ mặt bằng nữa thôi, có mặt bằng là công trường triển khai tiếp cận ngay. Mặc dù khó khăn về mặt bằng nhưng công trường vẫn đạt được tiến độ theo yêu cầu đặt ra”.
Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có tổng chiều dài 65,5 km từ xã Vạn Ninh huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đi thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Giai đoạn 1 của dự án có quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án là 9.919,78 tỉ đồng. Dự án được khởi công ngày 1/1/2023, cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác từ năm 2026. Chủ đầu tư và các nhà thầu đang phấn đấu để có thể hoàn thành vào tháng 6/2025.