Nạo vét cát Cửa Đại-Hội An: Hút nhiều cát nhưng đổ đi đâu?

VOV.VN - Các doanh nghiệp thi công không đưa hết số lượng cát vào bờ để tạo bãi, mà bắt tay với 1 doanh nghiệp khác “tuồn” cát ra bán ở thành phố Đà Nẵng.

Liên quan đến việc triển khai nạo vét luồng lạch và bơm cát tạo bãi tại biển Cửa Đại, thành phố Hội An đang gây xôn xao dư luận những ngày qua, theo tìm hiểu của phóng viên VOV thì các doanh nghiệp thi công tại đây không đưa hết số lượng cát vào bờ để tạo bãi, mà bắt tay với 1 doanh nghiệp khác “tuồn” cát ra bán ở thành phố Đà Nẵng.

Sáng nay (27/3), lãnh đạo UBND thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam và chủ đầu tư Dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” có cuộc họp làm rõ khối lượng cát nạo vét và thông báo tạm đình chỉ dự án này để chờ đánh giá lại toàn bộ luồng Cửa Đại. 

Ông Phạm Văn Thông (giữa) cho biết đã bơm cát vào Cửa Đại hơn 65.000m3, nhưng báo cáo của thành phố Hội An mới chỉ hơn 16.000m3.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết, Dự án này nhằm mục đích nạo vét luồng lạch Cửa Đại, bơm cát vào bờ để tạo bãi cho những đoạn sạt lở. Đối với phần việc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng thành phố Hội An làm chủ đầu tư, đến nay đã thực hiện hơn 65.000 mét khối trên tổng số 70.000 mét khối theo kế hoạch.

Ông Dũng cho rằng, Ủy ban nhân dân thành phố Hội An xét thấy phần triển khai của thành phố cơ bản đáp ứng yêu cầu và dừng hợp đồng để thanh lý, yêu cầu các tàu tham gia nạo vét rời vị trí.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, thời gian qua, người dân địa phương phát hiện một số phương tiện của Công ty Thành Đô, đơn vị chịu trách nhiệm hợp đồng thầu đối với Ban quản lý Dự án thành phố, có mặt tại Khu đô thị Đa Phước ở thành phố Đà Nẵng. Những phương tiện này đang thực hiện hợp đồng tại Cửa Đại nhưng lại có mặt tại Dự án Đa Phước của thành phố Đà Nẵng là điều bất thường?

Ông Nguyễn Văn Dũng nói: “Hiện nay công an đang điều tra làm rõ. Chúng tôi chưa an tâm lĩnh vực này nên tạm dừng và sắp tới sẽ kiến nghị lực lượng kiểm tra, thẩm tra lại và giám sát xem thử luồng lạch nạo vét tới đâu. Vấn đề này chúng tôi báo lại như thế này, nhưng quyết định vẫn là ở tỉnh. Đây không phải là dự án chúng tôi ký hợp đồng, chúng tôi giao trách nhiệm bởi vì các đồng chí thuộc Cục đường thủy nội địa làm Trưởng ban và chủ đầu tư và tỉnh giao nhiệm vụ này”.

Về phía Ban Quản lý Dự án Đường thủy nội địa, chủ đầu tư Dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại”, ông Phạm Văn Thông, Giám đốc Ban Quản lý dự án này cho biết, phần việc do đơn vị phụ trách triển khai từ ngày 20/2/2017, các đơn vị hợp đồng thi công gồm: Công ty Thương mại Đầu tư và Xây dựng Văn Lang, Công ty Cổ phần Xây dựng Đường thủy Thuận Lưu, Công ty Tránh nhiệm Hữu hạn 1 thành viên Phạm Văn thi công, giám sát.

Ông Phạm Văn Thông cho biết, khối lượng thực hiện tính đến ngày 25/3 đã nạo vét được 65.000 mét khối, dự kiến đến giữa tháng 4 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố Hội An, đơn vị được giao nhiệm vụ xác nhận khối lượng cát đổ vào khắc phục sạt lở ở Cửa Đại thì đến ngày 25/3, Dự án “Nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại” chỉ mới bơm cát vào khắc phục sạt lở ở Cửa Đại chỉ có hơn 16.500 mét khối trên tổng số 65.000 mét khối mà các tàu đã nạo hút. Vậy hơn 50.000 mét khối cát còn lại đi đâu?

Ông Phạm Văn Thông biện bạch: “Việc triển khai ngoài hiện trường, quy trình xác nhận giữa thi công và khối lượng, tại nơi thi công có cán bộ kỹ thuật của đơn vị thi công, giám sát xác định khối lượng nạo vét đưa lên tàu, xong nhắn tin về lại có 1 cán bộ tư vấn giám sát của chúng tôi tại phần bãi đổ của mình kết hợp với phần giám sát của Ban quản lý Dự án đầu tư thành phố các nhận khối lượng nơi đào, nơi đến”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên VOV về việc có hay không tàu của các đơn vị thi công nạo vét luồng lạch Cửa Đại chở cát ra bán tại Đà Nẵng? Ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Đoạn quản lý đường thủy nội địa thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam cho biết, vào các ngày 12 và 13 tháng 3, đơn vị phát hiện 3 tàu HP 4055, ĐNa 0578 và HP 4288 hút cát sai vị trí, sau đó không đổ vào khu vực sạt lở tại Cửa Đại mà chạy ngược ra hướng Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc với thành phố Hội An sáng nay (27/3), sau khi nghe ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Hội An thông báo tạm dừng dự án, ông Phạm Văn Thông, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường thủy nội địa và đại diện Cục Đường thủy nội địa, Bộ Giao thông Vận tải không hề phản đối.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm, hiện cơ quan Công an tỉnh Quảng Nam đang vào cuộc làm rõ nghi án có hay không chuyện hút “trộm” cát Hội An mang ra bán tại Đà Nẵng?./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Quảng Nam chỉ đạo điều tra vụ “trộm” cát tại Cửa Đại
Quảng Nam chỉ đạo điều tra vụ “trộm” cát tại Cửa Đại

VOV.VN -Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương vào cuộc để điều tra vụ việc này. 

Quảng Nam chỉ đạo điều tra vụ “trộm” cát tại Cửa Đại

Quảng Nam chỉ đạo điều tra vụ “trộm” cát tại Cửa Đại

VOV.VN -Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương vào cuộc để điều tra vụ việc này. 

Nghi vấn bơm hút cát ở Cửa Đại: Chính ủy BCH Bộ đội Biên phòng nói gì?
Nghi vấn bơm hút cát ở Cửa Đại: Chính ủy BCH Bộ đội Biên phòng nói gì?

VOV.VN - Thay vì tập kết đổ vào bờ chống sạt lở, các tàu chở cát lại chạy ngược ra Đà Nẵng bán cho doanh nghiệp san lấp mặt bằng.

Nghi vấn bơm hút cát ở Cửa Đại: Chính ủy BCH Bộ đội Biên phòng nói gì?

Nghi vấn bơm hút cát ở Cửa Đại: Chính ủy BCH Bộ đội Biên phòng nói gì?

VOV.VN - Thay vì tập kết đổ vào bờ chống sạt lở, các tàu chở cát lại chạy ngược ra Đà Nẵng bán cho doanh nghiệp san lấp mặt bằng.