Ngư dân không mặn mà với tàu sắt
(VOV) -Việc đóng tàu vỏ sắt chi phí vượt xa khả năng tài chính của bà con và vận hành tàu sắt cũng không hề đơn giản.
Đề án hiện đại hóa tàu cá đánh bắt xa bờ bằng tàu vỏ sắt vừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. So với tàu vỏ gỗ thì tàu vỏ sắt có nhiều ưu thế hơn, thế nhưng kinh phí đầu tư quá lớn nên nhiều ngư dân chưa mấy mặn mà.
Ngư dân Trương Văn Thành ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi rất vui khi hay tin Nhà nước có chủ trương hỗ trợ ngư dân hiện đại hóa tàu cá bằng tàu vỏ sắt.
Lúc đầu, nhiều ngư dân hào hứng đăng ký đóng tàu sắt, thế nhưng qua tính toán, nhiều người đã rút lui vì kinh phí đầu tư quá lớn.
Theo ngư dân Trương Văn Thành, đóng một con tàu gỗ 700 - 800 CV chi phí trên dưới 3 tỷ đồng, trong khi đó một tàu sắt 400 CV số tiền đầu tư đã lên đến 5-7 tỷ đồng:
Ngoài việc phải đầu tư quá lớn cho một chiếc tàu vỏ sắt, nhiều ngư dân còn lo ngại về những vấn đề phát sinh khi lựa chọn đơn vị đóng tàu, như khi tàu sắt bị hỏng hóc, ngư dân khó tìm nơi sửa chữa, chi phí duy tu, bảo dưỡng cũng cao hơn nhiều so với tàu gỗ.
Hơn thế nữa theo ông Nguyễn Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn thì việc điều khiển một tàu sắt cũng không đơn giản bởi lâu nay bà con đã quen dùng tàu gỗ:
Tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 5.700 tàu cá trên 90 CV, trong đó chỉ có hơn 2.000 chiếc đánh bắt xa bờ. Theo đề án hiện đại hóa tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi, ngư dân không chỉ được hỗ trợ đóng mới tàu vỏ sắt mà còn được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại, đảm bảo đánh bắt dài ngày trên biển và có khả năng chống chịu với thiên tai, tai nạn.
Việc hình thành những con tàu sắt là rất cần thiết. Ông Dương Văn Tô, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi mong muốn, Nhà nước hỗ trợ lãi suất hết sức ưu đãi thì ngư dân mới có thể thực hiện việc đóng mới tàu cá.
Theo dự án này, tỉnh Quảng Ngãi thí điểm đóng mới 22 tàu sắt, công suất từ 400 - 800 CV, sau đó sẽ nhân rộng ra 28 tỉnh, thành ven biển.
Qua thực tế triển khai cho thấy, nhiều ngư dân không mặn mà với tàu vỏ sắt vì chi phí vượt xa khả năng tài chính của bà con. Hơn nữa, việc quản lý, đóng mới và vận hành tàu sắt cũng không hề đơn giản./.