Người dân cùng vận động giải phóng mặt bằng cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh

VOV.VN - Dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh (giai đoạn 1) có chiều dài 93,35 km, trong đó đoạn qua tỉnh Lạng Sơn dài 51,8 km, thuộc phạm vi 2 huyện Văn Lãng và Tràng Định. Hiện 2 địa phương này đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng trong khi chờ hoàn thiện thủ tục giải phóng mặt bằng dự án.

 

Để phục vụ thi công cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, gia đình ông Hoàng Văn Héo (77 tuổi) tại thôn Cốc Bao, xã Hùng Việt, huyện Tràng Định có gần 3.000 m2 đất cần thu hồi. Ông Héo nhận thức rõ ràng những lợi ích khi xây dựng tuyến cao tốc nên đã đồng thuận bàn giao mặt bằng sớm cho dự án. Ngoài ra, người đàn ông gần 80 tuổi này còn thường xuyên đi tuyên truyền, vận động, giải thích tới bà con trong thôn về tầm quan trọng của tuyến cao tốc. Đến nay gần 100% diện tích đất cần thu hồi tại thôn Cốc Bao đã được bàn giao.

“Dù đất đai có quý thật nhưng khi đường cao tốc đi qua thì mình cũng cống hiến cho công trình của Nhà nước, gia đình hoàn toàn nhất trí và không có gì thắc mắc. Đường cao tốc là chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước và làm giàu cho đất nước nên mình phải giúp đỡ Nhà nước. Đường cao tốc đi qua dân chúng tôi phấn khởi lắm, dù có xáo trộn một chút do di dời nhưng người dân hoàn toàn sẵn lòng, rất là mong muốn để con đường sớm hoàn thành, phát triển đất nước, khiến cuộc sống sau này tốt đẹp hơn”, ông Hoàng Văn Héo nói.

Xác định công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư là 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Tràng Định đã khẩn trương triển khai ngay các bước thực hiện công tác kiểm đếm, chi trả bồi thường cho người dân. Địa phương huy động sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác GPMB theo hướng rõ người, rõ việc, rõ thời gian. Mặc dù địa hình đồi núi chia cắt, nhưng hình ảnh các tổ công tác không quản ngại nắng mưa thường xuyên, trực tiếp xuống nhà từng hộ dân để vận động đã trở thành hình ảnh quen thuộc. Đại đa số các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn đều nhất trí với chủ trương thực hiện dự án.

Đến nay, địa phương đã kiểm đến 100% đối với phần diện tích đã cắm cọc GPMB, vận động bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công được 2,15km. Ông Nông Việt Vinh, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Tràng Định cho biết: Trong công tác GPMB, địa phương luôn thực hiện với phương châm “gần dân, sát dân” để kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân.

“Gần dân sát dân trong công tác GPMB là nội dung hết sức quan trọng, qua đó sẽ nắm được tâm tư nguyện vọng của người dân, tổ công tác luôn bám sát với người dân để tuyên truyền vận động, xem là còn có những nội dung nào còn lăn tăn, vướng mắc để có những giải thích rõ ràng, cụ thể, chi tiết từ đơn giá bồi thường, hay cơ chế chính sách… Đến nay thì cơ bản các hộ đều hiểu, đồng tình và ủng hộ dự án, góp phần giúp việc triển khai dự án được triển khai thuận lợi”, ông Vinh cho hay.

Đến nay, 2 huyện Văn Lãng và Tràng Định đã bàn giao được hơn 7km mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai các mũi thi công trên tuyến. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu 2 địa phương tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về công tác GPMB, đền bù, hỗ trợ tái định cư, hành động quyết liệt, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; kịp thời khen thưởng, động viên các tổ chức, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ... Các sở, ban, ngành tích cực, chủ động bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để kịp thời tháo gỡ, giải quyết, qua đó góp phần đẩy nhanh công tác GPMB của tuyến cao tốc trọng điểm này.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hướng đi nào phù hợp cho các trạm dừng nghỉ trên cao tốc tại Việt Nam?
Hướng đi nào phù hợp cho các trạm dừng nghỉ trên cao tốc tại Việt Nam?

VOV.VN - Quy mô đầu tư, vị trí quy hoạch, quản lý hoạt động…và nhiều vấn đề xoay quanh việc triển khai các trạm dừng nghỉ tại Việt Nam đang là vấn đề được các cơ quan quản lý và nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Hướng đi nào phù hợp cho các trạm dừng nghỉ trên cao tốc tại Việt Nam?

Hướng đi nào phù hợp cho các trạm dừng nghỉ trên cao tốc tại Việt Nam?

VOV.VN - Quy mô đầu tư, vị trí quy hoạch, quản lý hoạt động…và nhiều vấn đề xoay quanh việc triển khai các trạm dừng nghỉ tại Việt Nam đang là vấn đề được các cơ quan quản lý và nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc qua tỉnh Quảng Bình
Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc qua tỉnh Quảng Bình

VOV.VN - Bộ Giao thông Vận tải đã quy hoạch 2 trạm dừng nghỉ tại cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Bình.

Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc qua tỉnh Quảng Bình

Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc qua tỉnh Quảng Bình

VOV.VN - Bộ Giao thông Vận tải đã quy hoạch 2 trạm dừng nghỉ tại cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Bình.

Phấn đấu thông xe cao tốc Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ vào 30/4/2025
Phấn đấu thông xe cao tốc Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ vào 30/4/2025

VOV.VN - Kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Vạn Ninh (Quảng Bình) - Cam Lộ (Quảng Trị) và Bùng - Vạn Ninh (Quảng Bình) sáng nay (17/7), Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng trong tháng 7 này. Quyết tâm thông xe 2 dự án thành phần này vào ngày 30/4/2025

Phấn đấu thông xe cao tốc Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ vào 30/4/2025

Phấn đấu thông xe cao tốc Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ vào 30/4/2025

VOV.VN - Kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Vạn Ninh (Quảng Bình) - Cam Lộ (Quảng Trị) và Bùng - Vạn Ninh (Quảng Bình) sáng nay (17/7), Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng trong tháng 7 này. Quyết tâm thông xe 2 dự án thành phần này vào ngày 30/4/2025