Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc qua tỉnh Quảng Bình
VOV.VN - Bộ Giao thông Vận tải đã quy hoạch 2 trạm dừng nghỉ tại cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Bình.
Trạm thứ nhất được quy hoạch tại Km594+400 với quy mô 5ha/1 bên, thuộc dự án thành phần Vũng Áng - Bùng, đoạn qua xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch. Trạm dừng nghỉ thứ 2 tại Km651+00, quy mô 5ha/1 bên, thuộc dự án thành phần Bùng - Vạn Ninh, đoạn qua phường Đồng Sơn, thành phố Đồng Hới.
Dự án đường bộ cao tốc qua tỉnh Quảng Bình có chiều dài 126km, tổng mức đầu tư từ ngân sách Trung ương là 25.500 tỷ đồng thuộc 3 dự án thành phần Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ.
Dự án thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ qua địa bàn huyện Lệ Thủy có chiều dài 31,95km. Đến nay, huyện Lệ Thủy đã bàn giao 31,28km mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công công trình, đạt gần 98% kế hoạch. Dự án thành phần Vũng Áng - Bùng có tổng chiều dài 55,3km, trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Bình dài 42,4km và Dự án thành phần Bùng- Vạn Ninh có tổng chiều dài 48,8km. Tiến độ thực hiện 3 dự án thành phần này bảo đảm yêu cầu đề ra, chỉ còn một số vướng mắc nhỏ về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu cát phục vụ thi công dự án.
Tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải xem xét, điều chỉnh giá nguyên, vật liệu phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, bổ sung hạng mục điện chiếu sáng đối với cầu Gianh và cầu Long Đại. Đây là 2 điểm nhấn quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Tỉnh này cũng đề nghị Bộ quan tâm xây dựng các trạm dừng nghỉ và hệ thống giao thông thông minh để dự án hoàn thành một cách đồng bộ.
Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Vạn Ninh (Quảng Bình) - Cam Lộ (Quảng Trị) và Bùng - Vạn Ninh (Quảng Bình).
Ông Nguyễn Văn Thắng đề nghị tỉnh Quảng Bình tập trung đẩy nhanh, hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 7/2024. Công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng phải bảo đảm tối đa quyền lợi cho người dân. Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cũng đề xuất phương án khi Nhà nước đã hoàn thành đầy đủ chế độ, chính sách cho người dân mà vẫn còn trường hợp cố tình gây khó khăn, chây ỳ, cản trở thì phải cưỡng chế thi công, bảo đảm tiến độ công trình huyết mạch quốc gia.
“Khai thác phải đồng bộ, quy chuẩn, tiêu chuẩn của đường cao tốc không phải chỉ có kết cấu phần cứng mà phải có ITS (hệ thống giao thông thông minh), trạm dừng nghỉ. Cho nên các Ban Quản lý dự án cũng phải đặc biệt quan tâm đến tiến độ triển khai hệ thống ITS và trạm dừng nghỉ. Tôi cũng đang chỉ đạo và sẽ họp rà soát lại toàn bộ dự án hiện nay đang triển khai, cập nhật lại, và từ đó tất cả hệ thống cấu phần, hệ thống ITS và trạm dừng nghỉ phải được đầu tư đồng bộ”- Bộ trưởng yêu cầu.