Người dân hào hứng, đánh giá cao ứng dụng iHanoi

VOV.VN - Thông tin từ đơn vị vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) cho biết, sau gần 2 tháng đưa vào vận hành (từ 28/6/2024 đến 15/8/2024), đã có hơn 130.000 cán bộ, công chức, viên chức Hà Nội cài đặt ứng dụng iHanoi; đã có hơn 545.000 người dân tiếp cận và sử dụng ứng dụng iHanoi.

Hiện đơn vị vận hành đã bổ sung 40 điểm camera giao thông trên ứng dụng iHanoi; dự kiến hoàn thiện đọc mã Qrcode của thẻ CCCD; hoàn thiện chức năng tiếp nhận sáng kiến Thủ đô (sẽ công khai sáng kiến); đưa ví điện tử vào phục vụ thanh toán trực tuyến; tạo mẫu đối với các trường hợp từ chối...

Cũng theo thống kê, trên mạng xã hội: tại FanPage “Thủ đô Hà Nội – Việt Nam”; Youtube iHanoi thường xuyên các phóng sự, video hướng dẫn, inforgraphic về iHanoi; Ngoài ra, qua theo dõi, trong tuần qua, một số các Fanpage, tiktok có xếp hạng cao chủ động đưa tin video giới thiệu iHanoi: Hà Nội News (2,4 triệu người theo dõi); tiktok Theanh28Entertainment (11 triệu người theo dõi)… Một số người dân tạo nhóm facebook “iHanoi cùng người dân Thủ đô” để chia sẻ, giới thiệu và hỗ trợ sử dụng… Đa số các tin bình luận liên quan: chức năng phản ánh hiện trường thuận tiện, đã giải quyết và ủng hộ cách làm; chức năng xem camera giao thông cũn nhận được sự quan người dân, ghi nhận việc thuận tiện theo dõi tình trạng giao thông.

Thuận tiện, nhanh chóng trong việc xử lý kiến nghị, phản ánh của người dân

Cũng theo đơn vị vận hành, tính đến ngày 15/8, đã có 3.268 ý kiến, phản ánh của người dân gửi qua ứng dụng iHanoi. Nội dung các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân được Ứng dụng tự động chuyển tới các quận, huyện, thị xã dựa trên kết quả phân tích thông tin về địa điểm phản ánh, kiến nghị của AI được tích hợp trên Ứng dụng này.

Căn cứ vào nội dung phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân gửi tới thông qua Ứng dụng iHanoi, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện phân công xử lý cho các phòng, ban, đơn vị và cấp xã trực thuộc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ thông qua Ứng dụng iHanoi.

Nội dung phản ánh, kiến nghị bảo đảm đáp ứng điều kiện theo yêu cầu, cán bộ phân công xử lý thực hiện chuyển phản ánh tới phòng, ban, đơn vị chuyên môn tiếp nhận, thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ được giao thông qua chức năng phân công xử lý phản ánh, kiến nghị trên Ứng dụng iHanoi. Tùy thuộc vào nội dung phản ánh, kiến nghị, cán bộ phân công xử lý có thể lựa chọn mức độ ưu tiên xử lý (khẩn cấp, phức tạp, bình thường) để phân công cho các phòng, ban, đơn vị chuyên môn thực hiện giải quyết theo quy định;

Nội dung phản ánh, kiến nghị không đáp ứng điều kiện theo yêu cầu, thông tin không đầy đủ, cán bộ phân công xử lý thực hiện từ chối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị gửi tới tổ chức, cá nhân và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền biết để theo dõi thông qua Ứng dụng iHanoi;

Trường hợp nội dung phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và cấp xã, cán bộ phân công xử lý tại các UBND các quận, huyện, thị xã và cấp xã thực hiện từ chối tiếp nhận và chuyển về cơ quan cấp trên để thực hiện phân giao xử lý cho các cơ quan, đơn vị khác phù hợp với thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ được giao.

Về quy trình cụ thể để xử lý kiến nghị, đại diện đơn vị vận hành cho biết, khi nhận phản ánh, kiến nghị, cán bộ xử lý thực hiện kiểm tra, rà soát, xác minh nội dung thông tin. Qua quá trình kiểm tra, rà soát, xác minh nội dung thông tin phản ánh, kiến nghị cho thấy: Phản ánh, kiến nghị đầy đủ, chính xác, cán bộ xử lý thực hiện chức năng tiếp nhận xử lý và giải quyết theo quy định; kết quả xử lý trình người có thẩm quyền phê duyệt trước khi phản hồi tới tổ chức, cá nhân theo quy định;

Các phản ánh, kiến nghị không đúng với chức năng, nhiệm vụ, cán bộ xử lý thực hiện chức năng từ chối xử lý. Phản ánh, kiến nghị được hệ thống tự động chuyển về cán bộ phân công xử lý thực hiện phân công lại.

Với những phản ánh, kiến nghị không chính xác, cán bộ xử lý thực hiện từ chối xử lý. Phản ánh, kiến nghị được hệ thống tự động chuyển về cán bộ phân công xử lý thực hiện từ chối phản ánh, kiến nghị. Hệ thống sẽ tự động chuyển nội dung từ chối tới tổ chức, cá nhân và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền biết để theo dõi.

Căn cứ vào nội dung xử lý phản ánh, kiến nghị của cán bộ xử lý trình phê duyệt, người có thẩm quyền thực hiện phê duyệt hoặc từ chối phê duyệt nội dung xử lý phản ánh, kiến nghị. Với những nội dung xử lý phản ánh, kiến nghị đạt yêu cầu, người có thẩm quyền tại các cơ quan, đơn vị thực hiện phê duyệt kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị. Với nội dung xử lý phản ánh, kiến nghị chưa đạt yêu cầu, người có thẩm quyền tại các cơ quan, đơn vị thực hiện từ chối phê duyệt để cán bộ xử lý kiểm tra, rà soát tham mưu lại.

Căn cứ vào kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị, người có thẩm quyền thực hiện phê duyệt công khai thông tin về kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị tới tổ chức, cá nhân và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền biết để theo dõi.

Cũng theo đơn vị vận hành, với tính năng tiếp nhận ý kiến đóng góp, tính đến nay, Thành phố Hà Nội đã nhận 285 ý kiến góp ý của người dân; đa số những góp ý này tập trung vào việc xây dựng, hoàn thiện ứng dụng iHanoi và một số phản ánh những vấn đề về: giao thông, môi trường, y tế, du lịch … với mục đích xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp, phát triển bền vững.

Giới trẻ hào hứng, đánh giá cao ứng dụng iHanoi

Qua gần 2 tháng triển khai cho thấy người dân, đặc biệt là người trẻ hiện đánh giá rất cao ứng dụng iHanoi. Trên ứng dụng, họ có thể tương tác trực tiếp với chính quyền, theo dõi một số thông tin như: camera giao thông, địa điểm úng ngập ở Hà Nội.

Theo tổng hợp ý kiến đề xuất, kiến nghị của đơn vị vận hành ứng dụng iHanoi cho thấy, người dân cho rằng cần tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các tiện tích hiện có và bổ sung các tiện tích mới để thu hút người dân thấy cần, sử dụng thường xuyên. Trong đó tập trung vào một số kiến nghị như:

Kết quả phản ánh, kết quả tìm kiếm… để có thể lưu giữ kết quả, không phải bấm tổ hợp chụp lại màm hình điện thoại để lưu kết quả. Ứng dụng có thể gửi, chia sẻ đến người dùng khác về ứng dụng iHanoi sử dụng nhiều hơn. Hiện chưa có mục tuyên dương các hình ảnh đẹp, hành động đẹp của các cán bộ hoặc người dân Hà Nội.

Người dân cũng kiến nghị cần có tính năng phản hồi (reply) ở mục Phản ánh hiện trường, để người phản ánh sẽ đánh giá và nhận xét rõ ràng về kết quả xử lý của cơ quan chức năng. Cần đăng tải thêm các mô hình hay, các sáng kiến kinh nghiệm để người dân được biết và nghiên cứu. Đề nghị bổ sung thêm nhiều camera quan sát. Đề xuất tích hợp tính năng đăng nhập bằng tài khoản VNeID để đồng bộ (sử dụng single sign on - SSO). Thêm bản đồ “Tắc nghẽn Giao thông Online”. Xây dựng chức năng đặt lịch khám bệnh trên iHanoi. Đăng nhập vào iHanoi bằng sinh trắc học (khuôn mặt hoặc vân tay)....

Dự kiến trong thời gian tới, UBND Thành phố Hà Nội sẽ ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi, trong đó sẽ quan tâm, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng của thành phố Hà Nội đẩy mạnh, tăng cường các kênh tương tác với người dân mà đặc biệt là người trẻ thông qua ứng dụng iHanoi.

Việc đưa vào sử dụng ứng dụng iHanoi được đánh giá góp phần tăng cường sự công khai, minh bạch, kết nối chính quyền với người dân... Để tiếp tục phát triển ứng dụng này, tại Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 5/7/2024, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho Văn phòng UBND Thành phố tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện, bổ sung các tiện ích hữu ích cho người dân: Khảo sát ý kiến người dân; tiếp nhận kiến nghị cử tri; Tra cứu điểm đỗ xe và đặt chỗ trước, thanh toán; tra cứu dịch vụ tuyến xe buýt; tra cứu sổ liên lạc điện tử, tuyển sinh đầu cấp; dịch vụ thanh toán tiền điện, nạp tiền điện thoại; nâng cấp tính năng tin tức Hà Nội …và các tiện ích khác.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội tiên phong thực hiện Đề án 06, hướng đến thành phố thông minh
Hà Nội tiên phong thực hiện Đề án 06, hướng đến thành phố thông minh

VOV.VN - Đẩy mạnh chuyển đổi số, số hoá các quy hoạch, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, hình thành nguồn tài nguyên số; hướng tới xây dựng Thủ đô trở thành một đô thị xanh, thông minh, hiện đại, bản sắc, đáng sống, tạo động lực phát triển, có hiệu ứng lan toả, liên kết vùng đô thị phía Bắc và cả nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã và đang được Hà Nội tập trung thực hiện.

Hà Nội tiên phong thực hiện Đề án 06, hướng đến thành phố thông minh

Hà Nội tiên phong thực hiện Đề án 06, hướng đến thành phố thông minh

VOV.VN - Đẩy mạnh chuyển đổi số, số hoá các quy hoạch, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, hình thành nguồn tài nguyên số; hướng tới xây dựng Thủ đô trở thành một đô thị xanh, thông minh, hiện đại, bản sắc, đáng sống, tạo động lực phát triển, có hiệu ứng lan toả, liên kết vùng đô thị phía Bắc và cả nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã và đang được Hà Nội tập trung thực hiện.

Tập huấn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”
Tập huấn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

VOV.VN - Chiều 16/7, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền và triển khai đến người dân Thủ đô.

Tập huấn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

VOV.VN - Chiều 16/7, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn khai thác, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền và triển khai đến người dân Thủ đô.

Người dân có thể tương tác trực tuyến với chính quyền trên ứng dụng iHaNoi
Người dân có thể tương tác trực tuyến với chính quyền trên ứng dụng iHaNoi

VOV.VN - Ứng dụng iHaNoi sẽ giúp tăng cường giao tiếp trực tuyến giữa công dân, doanh nghiệp và chính quyền, thúc đẩy minh bạch và hiệu quả hành chính.

Người dân có thể tương tác trực tuyến với chính quyền trên ứng dụng iHaNoi

Người dân có thể tương tác trực tuyến với chính quyền trên ứng dụng iHaNoi

VOV.VN - Ứng dụng iHaNoi sẽ giúp tăng cường giao tiếp trực tuyến giữa công dân, doanh nghiệp và chính quyền, thúc đẩy minh bạch và hiệu quả hành chính.