Người dân kiến nghị không xây cầu vượt Quốc lộ 9 tránh cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ
VOV.VN - Người dân vùng dự án lo lắng, phương án xây cầu này khiến chục hộ dân sống hai bên Quốc lộ 9 gặp nhiều khó khăn về sinh kế, nguy cơ gây ngập lụt cục bộ.
Bộ Giao thông - Vận tải vừa có quyết định phê duyệt phương án xây dựng cầu Quốc lộ 9 vượt cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị với chiều dài khoảng 700 mét.
Theo người dân, nếu xây cầu vượt Quốc lộ 9 tránh cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh qua xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị sẽ ảnh hưởng đến 68 hộ dân dọc tuyến đường này. Hầu hết bà con ở đây không có đất để phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp hay nuôi trồng thủy sản, vì vậy sinh sống chủ yếu bằng buôn bán tạp hóa và dịch vụ ăn, uống. Trong khi đó, cầu vượt này sau khi hình thành sẽ gây chia cắt, phong tỏa đi lại qua khu vực.
Ông Lê Công, ở thôn Nam Hiếu, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ cho biết: Người dân sống ổn định từ bao đời nay nếu xây cầu đường 9 vượt cao tốc thì hoạt động buôn bán của người dân chắc chắn sẽ bị ngưng trệ, người dân không có việc làm. Ngoài ra, đây là vùng thấp trũng, việc xây cây cầu sẽ như một con đê chắn nước, làm lệch dòng chảy và tạo xoáy nước ở 2 đầu cầu, cuộc sống của bà con khu vực này không bảo đảm an toàn.
“Nhà nước đã làm đường cao tốc thì dân thống nhất, dân yêu cầu cho đường cao tốc vượt khỏi ảnh hưởng dân đó, dân có đề xuất lên mấy lần rồi mà trên chưa giải quyết”, ông Lê Công nói.
Về vấn đề này, ông Trần Hoài Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ cho biết, trước đây, ngay khi tham gia kiểm tra hướng tuyến cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh qua địa phận xã Cam Hiếu, bản thân ông đã thấy điều bất cập nên kiến nghị thay đổi một số chi tiết trong thiết kế. Trong đó, có kiến nghị thay đổi từ xây dựng cầu vượt Quốc lộ 9 tránh cao tốc sang cầu vượt cao tốc tránh Quốc lộ 9.
Sau đó, UBND huyện Cam Lộ nhiều lần có văn bản gửi Sở Giao thông - Vận tải, UBND tỉnh Quảng Trị để tiếp tục kiến nghị các Bộ, ngành liên quan nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Theo văn bản của UBND huyện Cam Lộ, phía bên trái cao tốc vừa được thiết kế đến hồ Trọt Đâu, từ lâu đã hình thành nhiều tuyến đường dân sinh phục vụ việc lấy nước cũng như vận chuyển sản phẩm hàng hóa sau khai thác. Khi cao tốc đi qua sẽ gây chia cắt, phong tỏa các tuyến đường này. Vì vậy, cần thiết phải bố trí đường gom 2 bên để nối các tuyến đường dân sinh, tiếp tục phục vụ cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân trong vùng. Đặc biệt, do ở vùng thấp trũng và hạ lưu nhiều con sông, 2 thôn Vĩnh An và Nam Hiếu, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ thường bị ngập lụt nặng. Khi cao tốc đi qua và cầu vượt Quốc lộ 9 tránh cao tốc hình thành sẽ tạo thành những con đê chắn nước ở ngay trước những nhà dân, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân.
Ông Trần Hoài Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ cho hay: “Huyện đã có nhiều văn bản đề nghị quá trình thiết kế và cũng đã bảo lưu ý kiến này, đề nghị tư vấn xem xét lại và nên tính toán cầu cao tốc vượt quốc lộ 9 thì bà con sinh hoạt thuận lợi hơn. Văn bản của Bộ GTVT thì cầu vượt cao tốc, vượt quốc lộ 9 thì chi phí rất lớn, vấn đề này khoảng 900 tỷ nên khả năng đầu tư rất khó khăn”.
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Trị cũng đã nhiều lần gửi văn bản chuyển tải các kiến nghị của chính quyền và người dân huyện Cam Lộ đến Bộ Giao thông - Vận tải. Tuy nhiên, việc xây dựng cầu vượt cao tốc tránh Quốc lộ 9 như mong muốn của người dân thì mức kinh phí đối với hạng mục này sẽ tăng lên hơn 10 lần so với xây dựng cầu vượt Quốc lộ 9 tránh cao tốc.
Ông Trần Văn Sơn, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Trị, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ-Vạn Ninh cho biết, việc xây dựng đường gom dân sinh ở đây cần được nghiên cứu thấu đáo hơn nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức tối đa cho người dân vùng dự án đi qua.
“Hiện nay, xung quanh hai bên cầu vượt, hệ thống đường gom có mặt cắt tương đối nhỏ thì đề nghị phải nâng cấp các mặt cắt các đường gom nên rộng hơn, từ 7 - 9m. Ngoài ra, đề nghị huyện cũng phối hợp các ban có nghiên cứu các cơ chế chính sách để hỗ trợ cho bà con xung quanh hai bên đường gom đó nhằm giảm thiểu khả năng sinh hoạt trước mắt và lâu dài của người dân”, ông Trần Văn Sơn nhấn mạnh./.